Từ Sơn (Bắc Ninh) – Bài 1: Trạm trộn bê tông Asphalt Nam Hồng tiếp tục xả thải “bức tử” môi trường, chính quyền có biết?

Thiên Minh|29/10/2021 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù trước đó, UBND thị xã Từ Sơn đã yêu cầu trạm trộn bê tông Asphalt của công ty TNHH Nam Hồng di dời trước ngày 28/2/2019. Nhưng không hiểu vì sao đến nay, trạm trộn bê tông này vẫn ngang nhiên hoạt động tiếp tục xả khí, bụi, mùi khét lẹt ra môi trường, khiến người dân hết sức bất bình.

Nhiều năm khói bụi “bủa vây”

Quá bức xúc vì ô nhiễm do khói, bụi của trạm bê tông Asphalt của công ty TNHH Nam Hồng (công ty Nam Hồng) gây ra suốt nhiều năm qua. Người dân khu Đại Đình, phường Tân Hồng và người dân tổ dân phố Thượng, P. Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục kiến nghị, phản ánh tới tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn về việc trạm trộn bê tông Asphalt Nam Hồng xả thải gây ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ, với mong muốn qua báo chí chính quyền tỉnh Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn cần kiên quyết chỉ đạo xử lý dứt điểm và yêu cầu trạm trộn di dời ra khỏi khu vực càng sớm càng tốt.

>> Bài 4: UBND thị xã Từ Sơn cố tình bao che, “trốn” ra quyết định xử phạt Công ty Nam Hồng

Trạm trộn bê tông nhựa Asphalt của Công ty Nam Hồng vẫn ngang nhiên hoạt động xả khói thải, bụi ra môi trường, khiến người dân bức xúc

Bác Tr.H.D người dân khu phố Đại Đình bức xúc: “Trạm trộn bê tông Nam Hồng hoạt động nhiều năm gây ô nhiễm, làm xáo trộn cuộc sống. Đặc biệt, mỗi khi hoạt động là khói bụi đen sì, mùi khét lẹt phát ra từ trạm trộn thổi thẳng vào khu dân cư, làm bà con nhân dân rất bức xúc…”.

Ngoài ra, theo người dân cho biết, gần đây Thị xã đang tập trung chỉnh trang đô thị để lên Thành phố mà không xử lý và yêu cầu trạm trộn Asphalt Nam Hồng di dời đi nơi khác. Hơn nữa ngay cửa ngõ vào thị xã mà để một trạm trộn bê tông gây ô nhiễm sẽ làm mất mỹ quan đô thị. Trạm trộn bê tông này hoạt động đã hết giấy phép nhiều năm, nhưng qua nhiều thời kì lãnh đạo Thị xã vẫn không xử lý dứt điểm được. Mong các cấp chính quyền vào cuộc yêu cầu trạm trộn dừng ngay hoạt động và di dời đi nơi khác để người dân được ổn định cuộc sống.

Mỗi khi Trạm trộn bê tông Asphal của Công ty Nam Hồng hoạt động là nỗi khiếp đảm của người dân khu Đại Đình, phường Tân Hồng và người dân tổ dân phố Thượng, P. Đình Bảng

Trạm trộn bê tông Asphal của Công ty Nam Hồng không những xả bụi ra môi trường mà còn xả khí thải mùi khét lẹt ra môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân địa phương

Ghi nhận thực tế của phóng viên Moitruong.net.vn chiều ngày 27/10/2021. Trạm trộn bê tông Asphalt của công ty TNHH Nam Hồng hoạt động rất nhộn nhịp, không có bất kì dấu hiệu tháo dỡ, di dời nào. Tại ống khói trạm trộn, những làn khói với nhiều màu sắc khác nhau được xả thải cuồn cuộn như vòi rồng hòa quện vào không khí theo hướng gió thổi thằng vào môi trường. Ngoài ra, các xe chở vật liệu, bê tông Asphalt lưu thông ra khu vực cầu vượt Đại Đình không có biện pháp vệ sinh lốp xe dẫn đến kéo theo đất cát ra đường gây bụi bặm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến người dân và các phương tiện khi lưu thông qua đây.

Bụi có thể phát tán ra bất kỳ chỗ nào từ Trạm trộn bê tông Asphalt Nam Hồng

Nhằm xác minh thông tin và phản ánh tới lãnh đạo UBND thị xã Từ Sơn về việc trạm trộn bê tông Asphalt Nam Hồng hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Ngay chiều ngày 27/10 trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Hoàng Bá Huy – Chủ tịch UBND thị xã cho biết: “Đối với trạm trộn bê tông Asphalt Nam Hồng tỉnh đã thanh tra và có kết luận, mai (28/10 – PV) tỉnh Bắc Ninh họp và cho tháo dỡ rồi”, ngay sau đó ông Huy tắt máy”.

Những lời “hứa” suông

Trước đó, năm 2019 tòa soạn Tạp chí điển tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài về việc người dân “tố cáo” trạm trộn bê tông Asphalt Nam Hồng hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường. Sau khi Tạp chí thông tin, ngày 4/1/2019 làm việc với Phóng viên ông Nguyễn Mạnh Cường – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Từ Sơn cho biết: Trạm trộn bê tông nhựa nóng của công ty Nam Hồng hoạt động từ năm 2007 được UBND tỉnh Bắc Ninh cho lắp đặt tạm để phục vụ thi công đường 295B – cầu vượt Đại Đình. Vừa qua, Thị xã có nhận được phản ánh của người dân về công ty Nam Hồng hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Sau đó, chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành lấy mẫu nước thải của trạm trộn Nam Hồng để phân tích. Trong quá trình kiểm tra công ty Nam Hồng chưa xuất trình được các thủ tục về chấp hành Luật Bảo vệ môi trường. Về cơ quan chuyên môn chúng tôi rất muốn sớm di dời trạm trộn Nam Hồng đi vì người dân có ý kiến rất nhiều. Hơn nữa, dù là đặt tạm thì cũng phải có đầy đủ hồ sơ, giấy phép mới được phép hoạt động.

Ông Nguyễn Mạnh Cường – Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường thị xã Từ Sơn cho biết: UBND thị xã đã có văn bản đề nghị trạm trộn bê tông nhựa nóng của công ty Nam Hồng di dời khỏi khu vực nút giao thông cầu vượt Đại Đình xong trước 28/2/2019

Khi phóng viên đặt câu hỏi hằng năm Thị xã có thường xuyên kiểm tra việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường, đất đai của công ty Nam Hồng hay không? Ông Cường thừa nhận: “Kế hoạch kiểm tra hằng năm thì UBND Thị xã có nhưng kiểm tra trạm trộn bê tông này (trạm trộn công ty Nam Hồng) thì thực tình Ủy ban chưa bao giờ kiểm tra đơn vị này. Vì Thị xã chỉ tập trung kiểm tra các doanh nghiệp trong các cụm công nghiệp nên hơi sao nhãng với công ty Nam Hồng”. Ngoài ra, cũng tại buổi làm việc, ông Cường đã thừa nhận còn thiếu sót trong việc kiểm tra công ty Nam Hồng và xin nhận trách nhiệm trước UBND Thị xã và người dân khi để tình trạng trạm trộn bê tông Asphalt Nam Hồng hoạt động gây ô nhiễm môi trường nhiều năm, và sau khi làm việc với phóng viên phòng sẽ tham mưu với lãnh đạo Thị xã để xử lý dứt điểm tình trạng này.

Mặc dù, UBND thị xã Từ Sơn đã ban hành văn bản yêu cầu Công ty Nam Hồng phải di dời trạm trộn bê tông khỏi nút giao thông Đại Đình trước ngày 28/2/2019. Tuy nhiên đến nay công ty vẫn ngang nhiên hoạt động

Tiếp tục khẳng định với phóng viên hồi tháng 2/2019, ông Nguyễn Mạnh Cường – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Từ Sơn cho biết: Sau khi nhận được thông tin phản ánh, ngày 10/1/2019 UBND thị xã Từ Sơn đã có văn bản đề nghị trạm trộn bê tông nhựa nóng của công ty Nam Hồng di dời khỏi khu vực nút giao thông cầu vượt Đại Đình, thời gian di chuyển xong trước 28/2/2019. Tuy nhiên đến nay trạm trộn chưa di dời được do đang thi công cầu vượt Đại Đình, sau khi làm xong cầu thông tuyến thì vị trí đó không thể đặt trạm trộn được nữa mà bắt buộc phải di dời. Theo kế hoạch, đầu quý 2/2019 các công trình trạm trộn của công ty Nam Hồng bắt buộc phải di chuyển.

Làm việc với phóng viên cuối tháng 2/2019, ông Hoàng Bá Huy – Phó Chủ tịch (nay là Chủ tịch – PV) UBND thị xã Từ Sơn thừa nhận: “Việc công ty Nam Hồng hoạt động gây ô nhiễm môi trường là đúng và thông tin quý báo phản ánh là hoàn toàn khách quan, trung thực.

Làm việc với phóng viên cuối tháng 2/2019 ông Hoàng Bá Huy – Phó Chủ tịch (nay là Chủ tịch – PV) UBND thị xã Từ Sơn thừa nhận: “Việc công ty Nam Hồng hoạt động gây ô nhiễm môi trường là đúng và thông tin quý báo phản ánh là hoàn toàn khách quan, trung thực. Để công ty Nam Hồng hoạt động gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc như vậy Thị xã cũng có trách nhiệm trong đó. Ngay sau khi báo chí phản ánh, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo sở, ngành chức năng trong đó có thị xã Từ Sơn kiểm tra, lấy mẫu, trên cơ sở đó Thị xã đã có văn bản yêu cầu công ty di dời đi nơi khác sau khi thi công cầu vượt Đại Đình xong. Việc UBND thị xã không ra quyết định xử phạt công ty Nam Hồng là chưa phù hợp, sau buổi làm việc hôm nay (ngày 27/2/2019 – PV) tôi sẽ yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu lại với thị xã để ra quyết định xử phạt theo đúng quy định. Khi có kết quả xử phạt Thị xã sẽ gửi tòa soạn được biết.”.

Chính quyền thị xã Từ Sơn đang ở đâu khi để Trạm trộn bê tông Asphatl của Công ty Nam Hồng hoạt động “bức tử” môi trường, đe dọa đến sức khỏe của người dân?

Vì sao trạm trộn bê tông Asphalt Nam Hồng hoạt động suốt 14 năm gây ô nhiễm môi trường và đến nay Cầu vượt Đại Đình (2) đã nghiệm thu, đi vào hoạt động được 2 năm, nhưng trạm trộn bê tông này vẫn ung dung hoạt động, không chịu di dời?. Lãnh đạo Thị ủy và UBND thị xã Từ Sơn đã làm hết trách nhiệm?

Kính đề nghị Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh khẩn trương chỉ đạo UBND tỉnh, các Sở, ngành chức năng và thị xã Từ Sơn kiểm tra, xử lý dứt điểm trạm trộn bê tông Asphalt Nam Hồng và yêu cầu di dời ra khỏi khu vực giúp người dân ổn định cuộc sống và góp phần tạo cảnh quan đô thị văn minh, sạch đẹp. Khi ngày 1/11/2021 thị xã Từ Sơn chính thức lên Thành thố Từ Sơn.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Thiên Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ Sơn (Bắc Ninh) – Bài 1: Trạm trộn bê tông Asphalt Nam Hồng tiếp tục xả thải “bức tử” môi trường, chính quyền có biết?