Từ tối nay, chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám chính thức hoạt động

Lan Hạ|01/11/2023 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Với mong muốn mang đến cho khách tham quan những trải nghiệm mới, khác biệt và hấp dẫn hơn trên hành trình khám phá di tích quốc gia đặc biệt được mệnh danh là trường đại học đầu tiên của đất nước, Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã cho ra mắt chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Tour đêm Văn Miếu sẽ chính thức phục vụ khách tham quan từ 1/11/2023.

 Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã cho ra mắt chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Tour đêm Văn Miếu sẽ chính thức phục vụ khách tham quan từ 1/11/2023.

1-van-mieu.jpg
Tour đêm chính thức mở cửa đón khách từ ngày 1/11/2023, vào khung giờ 19h - 22h, các đêm thứ tư, thứ bảy và chủ nhật hằng tuần

Lên ý tưởng từ năm 2020, với mong muốn mang đến cho khách tham quan những trải nghiệm mới, khác biệt và hấp dẫn hơn trên hành trình khám phá di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám khai thác thế mạnh công nghệ 3D mapping, kể câu chuyện về "Tinh hoa đạo học" tại nơi được mệnh danh là trường đại học đầu tiên của đất nước.

Những giá trị tinh hoa đó được bắt nguồn bởi tinh thần hiếu học, từ gia đạo trong mỗi gia đình, từ tinh thần phấn đấu kiên trì, bền bỉ của mỗi nho sinh trên con đường khai mở tri thức đến giá trị, ý nghĩa của những thành quả đạt được trên hành trình đạo học. Hành trình tham quan cũng làm nổi bật các thông điệp ý nghĩa, thể hiện qua các dấu ấn về kiến trúc, mỹ thuật, nghệ thuật tạo tác hoa văn, linh vật tại di tích, giúp người xem cảm nhận rõ rệt, sâu sắc hơn những giá trị tinh túy nhất trong đạo học của người Việt xuyên suốt nhiều thế kỷ.

Tại buổi ra mắt chương trình, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết, những trải nghiệm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám thời gian đại dịch COVID -19 cho thấy cần có những cách tiếp cận di sản mới, linh hoạt, hiệu quả hơn. Đặc biệt, khi Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động sáng tạo, khuyến khích xây dựng những sản phẩm phục vụ công nghiệp văn hóa tại Thủ đô là động lực để Trung tâm không ngừng tìm tòi, xây dựng và hoàn thiện những sản phẩm trải nghiệm đa giác quan, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng và du khách.

Theo đó, chuỗi tham quan khởi hành từ khu nhập đạo dẫn dắt qua khu thành đạt, vườn bia tiến sĩ, khu bái đường rồi kết hành trình tại khu thái học. Tại đây, mỗi khu vực lại tận dụng những sáng tạo từ công nghệ hiện đại để mang đến một "bữa tiệc" đa sắc màu của ánh sáng, âm thanh và cảm xúc.

Chẳng hạn như khu nhập đạo mở ra câu chuyện "Tứ linh huấn tử" gắn liền với "gia đạo"; khu thành đạt nổi bật với câu chuyện "Cá chép vượt vũ môn" cùng tổ hợp hình ảnh thể hiện quá trình phấn đấu của mỗi người trong sự học nhằm vươn tới "trí tuệ và tri thức"; khu vườn bia tiến sĩ diễn giải đầy đủ, sinh động về lịch sử khoa cử đất nước suốt nhiều thế kỷ; khu bái đường là không gian trưng bày tái hiện toàn bộ lịch sử hình thành và phát triển cái nôi đào tạo nhân tài cho đất nước dưới thời phong kiến suốt 800 năm, không gian trải nghiệm thực tế ảo gắn với các câu chuyện thú vị và bổ ích…

Khu Thái học - điểm chạm cảm xúc cuối cùng của chương trình Trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cũng là nội dung mang lại cảm giác thăng hoa nhất, với màn trình chiếu 3D mapping theo chủ đề "Tinh hoa đạo học". Toàn bộ mặt tiền của nhà Tiền đường trên sân Thái học trở thành màn hình khổng lồ, giúp khách tham quan khám phá những giá trị tinh túy nhất trong đạo học của người Việt.

Mỗi chi tiết trong chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám đều được chăm chút một cách tỉ mỉ nhằm mang lại cho khách tham quan một buổi tối khám phá trọn vẹn những giá trị đặc trưng không chỉ của riêng khu di tích quốc gia đặc biệt này, mà còn cảm nhận được những giá trị nền tảng của đạo học Việt Nam.

Theo ban tổ chức, tour đêm chính thức mở cửa đón khách từ ngày 1/11/2023, vào khung giờ 19h - 22h các đêm thứ tư, thứ bảy và chủ nhật hằng tuần.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ tối nay, chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám chính thức hoạt động