TX. Dĩ An (Bình Dương): Chính quyền “bất lực” nhìn bãi tập kết sắt phế liệu hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Anh Thư – Đức Quân|26/07/2019 10:51
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hoạt động nhiều năm không thủ tục pháp lý về môi trường, không nằm trong quy hoạch về tập kết phế liệu. Mặc dù,người dân đã kiến nghị 2 bãi tập kết sắt phế liệu này hoạt động gây ô nhiễm môi trường, nhưng chính quyền thị xã Dĩ An không vào cuộc xử lý, khiến người dân bức xúc.

Dân khốn khổ vì ô nhiễm

Theo phản ánh của người dân khu phố Chiêu Niêu, phường Tân Đông Hiệp (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương), thời gian gần đây bãi tập kết sắt phế liệu của công ty Tân Hoàng Phát và công ty Hoàng Lê Minh tại Khu phố Chiêu Niêu, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương liên tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường, gây ồn ào, bụi, mùi dầu mỡ phát thải nồng nặc, không những thế tại 02 bãi phế liệu này hệ thống phòng cháy chữa cháy còn sơ sài, thiếu thốn. Do vậy, nguy cơ xảy ra cháy nổ là rất cao.

Từ phản ánh của người dân, chúng tôi tìm đến 02 bãi tập kết sắt phế liệu trên để “mục sở thị”. Có mặt tại bãi tập kết sắt phế liệu của công ty Tân Hoàng Phát và công ty Hoàng Lê Minh, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được là 02 cơ sở này đều đang hoạt động khá rầm rộ, công tác vệ sinh môi trường, an toàn lao động không đảm bảo. Sắt phế liệu, chất thải rắn chưa thu gom, chất đống ngổn ngang, bừa bãi làm mất mỹ quan khu vực. Cùng với đó là mùi dầu nhớt khét lẹt, khó chịu được bốc lên từ bên trong bãi tập kết sắt phế liệu.

Bãi sắt phế liệu của Công ty Tân Hoàng Phát tập kết trái phép, gây ô nhiễm môi trường nhưng khi làm việc với PV, lãnh đạo Công ty ty này luôn ‘khoe” có quen biết thân thiết với lãnh đạo tỉnh Bình Dương nên không sợ báo chí và cơ quan chức năng

Đi sâu vào phía trong, qua quan sát, phế liệu được thu mua từ nhiều nơi đang nằm ngổn ngang, chất đống ở mọi nơi. Tại 02 bãi phế liệu này, các xe chở sắt phế liệu ra vào liên tục, phía trong bãi là các máy gầu ngoạm từng gầu thép phế liệu từ trên xe tải xuống, sau đó dùng gầu đập mạnh vào từng sản phẩm sắt phế liệu gây tiếng ồn đinh tai nhức óc và bụi mịt mù. Ngoài ra, các xe ra vào gây khó khăn cho các phương tiện đi lại mỗi khi lưu thông qua đoạn đường này. Điều đáng nói, 02 bãi phế liệu này đều hoạt động trong khu dân cư, trên diện tích đất đã được cấp với mục đích sử dụng đất ở khiến người dân vô cùng bức xúc.

Máy ngoàm đang gắp sắt từ trên xe xuống bãi phế liệu

Ông Ng. Th. B người dân sống gần bãi sắt phế phế liệu, bức xúc: “Ban ngày họ dùng các loại xe xe lớn, xe nhỏ đi thu gom phế liệu ở khắp nơi về tập kết tại đây. Sau đó họ sẽ gom lại thành một đống to rồi múc lên xe vận tải cỡ lớn, xe container và chuyển đi nơi khác. Tại đây máy xúc làm việc liên tục gây ra tiếng ồn đinh tai nhức óc khiến người dân không thể ngủ được.

Trong khi đó, Chị Ph. H nhà có cháu nhỏ liền kề kêu than: “Ồn lắm các anh ạ, hoạt động liên tục thôi à, những hôm thời tiết ẩm mùi dầu mỡ nồng nặc bốc lên, nhà chúng e phải thường xuyên đóng kín cửa nhưng vẫn bị mùi hôi. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, họp khu phố, người dân cũng kiến nghị lên Phường rồi nhưng đến nay bãi phế liệu này vẫn hoạt động bình thường. Mong muốn cấp trên kiểm tra và yêu cầu 02 bãi sắt này dừng hoạt động và di chuyển đi nơi khác, để môi trường sống người dân được sạch sẽ, thông thoáng”.

Hai bãi tập kết sắt phế liệu tuy không nằm trong quy hoạch tập kết phế liệu, nhưng không hiểu vì lý do gì mà vẫn ngang nhiên hoạt động một thời gian dài mà không bị xử lý?

Theo tìm hiểu của PV moitruong.net.vn, công ty Tân Hoàng Phát hoạt động kinh doanh tập kết phế liệu từ tháng 10/2017 trên diện tích 2000m2, công suất 600 tấn/tháng, hiện thuê đất của ông Nguyễn Duy Phương mục đích sử dụng đất quy hoạch là đất ở. Ngoài ra, đối với công ty TMDV Hoàng Lê Minh chuyên về mua bán phế liệu, hoạt động tháng 3/2016 trên diện tích 12.246m2 đất thuê của bà Nguyễn Thị Bé với công suất 1000 tấn/tháng, là đất ở.

Trong quá trình bốc dỡ sắt phế liệu xuống bãi tập kết gây tiếng ồn lớn, đinh tai nhức óc khiến người dân vô cùng bức xúc

Tuy nhiên, điều đáng nói 02 đơn vị trên hiện nay hoạt động không nằm trong quy hoạch của tỉnh và thị xã về bãi tập kết phế liệu, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và đang hoạt động nhiều không: Không Kế hoạch bảo vệ môi trường, không quan trắc môi trường, không có hợp đồng vận chuyển chất thải rắn nguy hại, không giấy phép đủ điều kiện kinh doanh phế liệu, không có thiết bị và dụng cụ phòng cháy chữa cháy… với những vi phạm nghiêm trọng như vậy, nhưng 02 đơn vị này từ khi đi vào hoạt động đến nay vẫn không bị vấp phải sự can thiệp, xử lý, đình chỉ hoạt động của UBND thị xã Dĩ An. Vậy ai đang “bảo kê” cho 02 bãi phế liệu này, hoạt động bất chấp pháp luật?

Chính quyền ngó lơ, tiếp tay cho sai phạm?

Trao đổi với PV moitruong.net.vn, bà Quách Kim Oanh – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Dĩ An thừa nhận: “Hiện nay, 02 bãi tập kết sắt phế liệu của ông Minh và ông Nhã (ông Nhã làm giám đốc công ty Tân Hoàng Phát và ông Minh giám đốc công ty Hoàng Lê Minh) đều đang hoạt động không có bất kì các thủ tục pháp lý về môi trường và không thực hiện các biện pháp về xử lý môi trường, điều kiện vệ sinh môi trường chưa đảm bảo theo quy định. Đối với vấn đề môi trường đặc biệt các bãi tập kết sắt phế liệu, UBND thị xã Dĩ An rất quan tâm, vừa qua thị xã có chỉ đạo phòng TNMT đi kiểm tra một số đơn vị kinh doanh phế liệu, trong đó có 02 bãi phế liệu của ông Minh và ông Nhã, qua kiểm tra đoàn phát hiện 02 đơn vị này không có các thủ tục về môi trường, phòng cháy chữa cháy, không phân loại, lưu giữ chất thải rắn công nghiệp theo quy định, không đăng ký hợp đồng chuyển giao chất thải rắn công nghiệp với đơn vị có chức năng vận chuyển… với những vi phạm trên, đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và đang trình UBND thị xã Dĩ An ra Quyết định xử phạt đối với 02 đơn vị này, dự kiến mức xử phạt trên 200 triệu và đình chỉ hoạt động yêu cầu 02 đơn vị trên phải di dời đi nơi khác”.

Bà Quách Kim Oanh – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Dĩ An thừa nhận: “Hiện nay, 02 bãi tập kết sắt phế liệu của ông Minh và ông Nhã đều không có bất kì các thủ tục pháp lý về môi trường”

Cũng theo bà Oanh, qua các cuộc tiếp xúc cử tri phường Tân Đông Hiệp có nhận được phản ánh của người dân về các đơn vị tập kết sắt phế liệu, trong đó có 02 bãi phế liệu ông Minh và ông Nhã. Việc để 02 bãi tập kết phế liệu của ông Minh và ông Nhã hoạt động không có các thủ tục pháp lý về môi trường, phòng TN&MT xin nhận trách nhiệm trước thị xã Dĩ An về công tác tham mưu, quản lý đối với 02 bãi phế liệu này.

Trong tuần tới, thị xã sẽ ban hành Quyết định xử phạt đối với 02 đơn vị này, khi đó phòng sẽ cung cấp Quyết định xử phạt của 02 đơn vị trên tới báo chí để thông tin tới người dân.

Ngay sau khi làm việc với PV, bà Oanh – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường đã giao chuyên viên phòng TNMT phối hợp với PV đi thực tế việc chấp hành pháp luật về môi trường của 2 bãi phế liệu ông Minh và ông Nhã. Tuy nhiên đi thực tế, tại công ty Tân Hoàng Phát và công ty Hoàng Lê Minh, 02 đơn vị này không hợp tác và cản trở báo chí tác nghiệp. Đặc biệt, tại công ty Tân Hoàng Phát, bà Nguyễn Thị Hương – quản lý đã không phối hợp làm việc, tỏ thái độ thánh thức báo chí và liên tục nói có quen biết lãnh đạo tỉnh Bình Dương nên nếu cần thiết tôi sẽ gọi cho lãnh đạo tỉnh để can thiệp với báo chí.

Hoạt động vi phạm luật bảo vệ môi trường nhiều năm nhưng thị xã Dĩ An không biết và xử lý, chỉ đến khi báo chí thông tin. Lúc này UBND thị xã Dĩ An mới cho kiểm tra và đang chờ ban hành Quyết định xử phạt và đình chỉ hoạt động bãi sắt phế liệu của công ty Tân Hoàng Phát và công ty Hoàng Lê Minh.

Tỉnh Bình Dương cần chỉ đạo sở Tài nguyên và Môi trường, công an Tỉnh, thị xã Dĩ An khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm 02 đơn vị này để người dân đỡ bức xúc.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Anh Thư – Đức Quân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX. Dĩ An (Bình Dương): Chính quyền “bất lực” nhìn bãi tập kết sắt phế liệu hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường