Tx. Tân Uyên (Bình Dương) – Bài 2: Bị yêu cầu dừng hoạt động, công ty Thịnh Thuận Phát vẫn “phớt lờ” ngang nhiên hoạt động bất chấp pháp luật

Phương Nam|12/10/2020 08:42
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Qua kiểm tra, UBND phường Khánh Bình đã phát hiện công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thịnh Thuận Phát có nhiều sai phạm về đất đai, môi trường, Phòng cháy chữa cháy… với những vi phạm này, đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty dừng hoạt động.

Trước đó, ngày 2/10/2020, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải bài viết phản ánh của người dân tại khu phố Khánh Tân, phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương về bãi tập kết sắt phế liệu của công ty TNHH Thịnh Thuận Phát đang hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường khiến ai nấy đều lo lắng cho cuộc sống của mình.

>> TX Tân Uyên, Bình Dương: Bãi tập kết phế liệu Thịnh Thuận Phát hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Ông Đặng Thái Hòa – Phó Chủ tịch UBND phường Khánh Bình cho biết: “Ngay sau khi bài báo đăng tải, phường đã xuống kiểm tra và yêu cầu Công ty Thịnh Thuận phát dừng hoạt động bãi sắt phế liệu, di dời đi nơi khác” 

Nhằm làm rõ trách nhiệm lãnh đạo của chính quyền phường Khánh Bình trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước, đặc biệt công tác kiểm tra, xử lý về môi trường, đất đai… đối với công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thịnh Thuận Phát (công ty Thịnh Thuận Phát).

Phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND phường Khánh Bình, ông Đặng Thái Hòa – Phó Chủ tịch UBND phường Khánh Bình cho biết: “Ngay sau khi bài báo đăng tải, phường đã nắm được nội dung bài báo. Ngày 29/9 vừa qua, UBND phường đã xuống kiểm tra, lập biên bản yêu cầu công ty Thịnh Thuận Phát cung cấp các hồ sơ liên quan, đến thời điểm hiện tại công ty chỉ cung cấp được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và hợp đồng thuê quyền sử dụng đất. Tại buổi làm việc đoàn đã lập biên bản đối với công ty và yêu cầu công ty dừng hoạt động và di dời đi nơi khác theo đúng quy định. Ngoài ra, UBND phường đã báo cáo lên lãnh đạo UBND thị xã Tân Uyên, phòng TNMT qua trao đổi phòng đang xây dựng kế hoạch thành lập tổ để phối kết hợp với phường kiểm tra, xử lý đối với công ty Thịnh Thuận Phát”.

Biên bản làm việc của UBND phường Khánh Bình và Công ty Thịnh Thuận Phát

Khi được hỏi, sau khi bị yêu cầu dừng hoạt động, hiện nay bãi sắt phế liệu công ty Thịnh Thuận Phát còn hoạt động hay không? ông Hòa cho biết, cách đây 02 ngày cán bộ môi trường xuống kiểm tra công ty đóng cửa, còn hiện nay không biết còn hoạt động hay không. Nếu công ty Thịnh Thuận Phát không nghiêm túc chấp hảnh, vẫn tiếp tục hoạt động. Phường sẽ báo cấp trên xử lý nghiêm đối với đơn vị này.

Tiếp tục đặt câu hỏi, trước khi bãi sắt phế liệu đi vào hoạt động, UBND phường có nắm được bãi sắt phế liệu hoạt động trái phép hay không? ông Hòa cho biết câu hỏi này sẽ báo cáo đồng chí Chủ tịch phường và sẽ trả lời sau, vì tôi là Phó Chủ tịch được Chủ tịch phường giao cho phụ trách mảng văn hóa xã hội nên sẽ hỏi lại cán bộ môi trường.

Ngoài ra, ông Hòa cũng xin nhận trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về môi trường, quy hoạch, đất đai, PCCC đối với bãi sắt phế liệu công ty Thịnh Thuận Phát. Theo thẩm quyền phường sẽ làm hết chức năng, nhiệm vụ trong việc xử lý công ty Thịnh Thuận Phát theo quy định, nếu vượt thẩm quyền phường sẽ kiến nghị lên thị xã Tân Uyên xử lý nghiêm. Vì tới đây tiếp xúc cử tri, người dân sẽ tiếp tục có ý kiến về bãi sắt này nên quan điểm của phường là công ty sai đến đâu sẽ bị xử lý đến đó và yêu cầu di dời tìm đến địa điểm khác, tránh ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân.

Bãi sắt phế liệu của Công ty Thịnh Thuận Phát vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp lệnh yêu cầu dừng hoạt động của UBND phường Khánh Bình

Theo tìm hiểu công ty Thịnh Thuận Phát thuê đất của ông Đặng Văn Quân diện tích 1.228,8 m2 (trong đó 159 m2 đất ở, 1.075,8 m2 đất trồng cây lâu năm) thuê trong 10 năm. Trong biên bản làm việc ngày 29/9/2020 giữa UBND phường Khánh Bình với ông Lê Văn Được chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc công ty Thịnh Thuận Phát có nêu rõ: Vị trí kinh doanh của Công ty nằm trong khu dân cư, trục đường Lê Quang Định, gần trường Trung học cơ sở Khánh Bình, không phù hợp với quy hoạch ngành nghề kim loại; xây dựng văn phòng khoảng 50m2, không có giấy phép xây dựng và 01 thùng Container làm văn phòng; công ty chưa có Giấy chứng nhận Cam kết bảo vệ môi trường, tại thời điểm kiểm tra công ty không cung cấp được giấy đủ điều kiện về PCCC.

Ngoài ra, ghi nhận của đoàn kiểm tra cho thấy, công ty thu mua sắt phế liệu về bán, sử dụng xe máy cạp sắt phế liệu lên xe và xuống xe, phát sinh tiếng ồn, bãi tập kết phế liệu ngoài trời không che đậy… Trước những sai phạm trên, UBND phường đã yêu cầu công ty khắc phục tiếng ồn, dầu nhớt, phi nhớt cũ phải che chắn, không để nước mưa tràn vào trôi xuống ruộng người dân. UBND phường ghi nhận hiện trạng báo cáo lên cấp trên để xử lý và yêu cầu công ty dừng hoạt động.

Các xe máy vẫn hoạt động rất nhộn nhịp, bãi sắt phế liệu chưa có biểu hiện dừng hoạt động

Theo ghi nhận của Phóng viên chiều ngày 9/10/2020, thay vì phải chấp hành dừng hoạt động theo yêu cầu của phường Khánh Bình, thì phía sau cánh cổng công ty được đóng kín mít là hoạt động vẫn rất nhộn nhịp. Các xe máy vẫn cạp sắt và đập dẹp phát sinh tiếng ồn, liệu có thế lực nào hậu thuẫn cho công ty Thịnh Thuận Phát hoạt động bất chấp pháp luật hay không? chính quyền thị xã Tân Uyên và Phường Khánh Bình ở đâu? Có liên đới trách nhiệm công vụ đối với bãi phế liệu này hay không?

PV tiếp tục liên hệ với ông Đoàn Hồng Tươi – Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên về vấn đề này, ông Tươi cho biết đang đi dự khánh thành công trình phục vụ Đại hội, sẽ thông tin sau. Tuy nhiên, nhiều lần PV liên hệ gọi điện, nhắn tin cho vị Chủ tịch này nhưng không được hồi âm. Với báo chí liên hệ làm việc với ông Tươi đã khó khăn thế này, thử hỏi người dân sẽ tiếp cận với vị Chủ tịch thị xã này được hay không?

Kính đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo kiểm tra xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân và đơn vị liên quan, để người dân nơi đây được hưởng môi trường trong lành và cuộc sống an yên.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Phương Nam

Bài liên quan
  • Đồng Hới (Quảng Bình): Tập đoàn Trường Thịnh thi công “chui” dự án SunRise Bảo Ninh?
    Moitruong.net.vn – Mặc dù, chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa có giấy phép xây dựng, thế nhưng Tập đoàn Trường Thịnh đã ngang nhiên triển khai thi công các hạng mục san lấp mặt bằng Dự án Khu du lịch và Dịch vụ Sunrise Bảo Ninh. Các xe tải trọng lớn của Tập đoàn Trường Thịnh vô tư vận chuyển cát, không có biện pháp che chắn khiến cát rơi vãi khắp tuyến đường, gây ô nhiễm môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tx. Tân Uyên (Bình Dương) – Bài 2: Bị yêu cầu dừng hoạt động, công ty Thịnh Thuận Phát vẫn “phớt lờ” ngang nhiên hoạt động bất chấp pháp luật