Uống bia mỗi ngày, điều gì sẽ xảy ra?

Thanh Thanh|18/06/2024 17:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Việc thỉnh thoảng uống bia không gây rủi ro đáng kể cho sức khỏe, thế nhưng khi uống quá thường xuyên sẽ gây tác động nghiêm trọng lên cơ thể.

Đối với nhiều người trong chúng ta, một cốc bia lạnh sau một ngày làm việc dài hoặc trong một buổi tụ tập bình thường với bạn bè là một nghi thức thú vị. Một số nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ bia vừa phải có thể mang lại những lợi ích sức khỏe nhất định, chẳng hạn như tăng cường sức khỏe tim mạch và cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn biến việc uống bia thành thói quen hàng ngày?

Dưới đây là những điều có thể xảy ra nếu bạn uống bia mỗi ngày:

Tăng cân

Bia chứa nhiều calo rỗng, góp phần tăng cân nếu tiêu thụ hàng ngày. Theo một nghiên cứu năm 2015 của Hoa Kỳ, lượng calo dư thừa đó, đặc biệt là từ hàm lượng carbohydrate trong bia, có thể tăng lên nhanh chóng. Tăng cân có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm béo phì và các biến chứng liên quan.

Giảm miễn dịch, sức khỏe tâm thần

Uống quá nhiều bia còn ức chế chức năng miễn dịch, dễ bị nhiễm trùng hơn. Nó cũng làm giảm khả năng phục hồi cơ thể và hiệu suất tập luyện thể chất. Sức khỏe tinh thần cũng có thể bị ảnh hưởng nếu thường xuyên uống bia. Tình trạng này có liên quan đến tăng nguy cơ trầm cảm, lo âu, mệt mỏi. Sự hấp thụ vitamin B đóng vai trò quan trọng trong sản xuất năng lượng cũng bị cản trở.

uong-bia.jpg
Việc thỉnh thoảng uống bia không gây rủi ro đáng kể cho sức khỏe, thế nhưng khi uống quá thường xuyên sẽ gây tác động nghiêm trọng lên cơ thể

Mất nước

Tình trạng mất nước, khiến bạn cảm thấy khô rát và kiệt sức. Bia là chất lợi tiểu, khuyến khích cơ thể thải ra nhiều chất lỏng hơn lượng nạp vào. Nghiên cứu cho thấy mất nước có thể dẫn đến đau đầu, mệt mỏi, khát nước quá mức và thờ ơ.

Tăng nguy cơ mắc bệnh gan

Là cơ quan chính trong quá trình trao đổi chất và giải độc của con người, hơn 90% lượng bia mà cơ thể con người tiêu thụ sẽ chảy vào gan. Hầu hết những người nghiện bia đều có sức khỏe gan kém.

Nếu uống 1 chai bia mỗi ngày, ether và ethanol trong bia sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và khả năng giải độc của gan. Điều này có thể làm tăng áp lực, tạo gánh nặng cho gan, gây viêm gan do bia, viêm gan mãn tính, xơ gan và thậm chí là ung thư gan.

Rối loạn giấc ngủ

Mặc dù ban đầu bia có thể khiến bạn buồn ngủ nhưng nghiên cứu cho thấy bia ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, dẫn đến việc thức giấc thường xuyên và thiếu thời gian nghỉ ngơi phục hồi. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ và mệt mỏi vào ban ngày.

Tổn thương đường tiêu hóa

Nồng độ cồn trong bia rất thấp nên nhiều người cho rằng, uống quá nhiều bia sẽ không gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, bia lại có những kích ứng nhất định đối với niêm mạc đường tiêu hóa.

Uống quá nhiều bia sẽ làm giảm lượng axit dạ dày do đường tiêu hóa tiết ra, từ đó làm giảm khả năng tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng trong thức ăn của đường tiêu hóa.

Gây ra các vấn đề về dạ dày

Bia có thể gây kích ứng ở một mức độ nhất định, uống 1 chai bia mỗi ngày có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Uống lâu ngày có thể gây viêm dạ dày, loét dạ dày và các bệnh khác.

Nếu là người đang có vấn đề về dạ dày, uống 1 chai bia mỗi ngày sẽ làm nặng thêm tình trạng đầy bụng, cảm giác nóng rát, chán ăn và các triệu chứng khác, từ đó khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Các vấn đề về sức khỏe làn da

Bia làm mất nước và mất nước mãn tính có thể dẫn đến da khô, bong tróc. Ngoài ra, bia còn làm giãn mạch máu, có thể dẫn đến đỏ mặt và vỡ mao mạch. Theo thời gian, tình trạng mất nước có thể làm giảm độ đàn hồi của da và góp phần phát triển các nếp nhăn.

Ngoài ra, bia có thể cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, bao gồm các vitamin thiết yếu như vitamin A và chất chống oxy hóa, những chất rất quan trọng đối với sức khỏe của da.

Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng này có thể làm suy giảm sức khỏe của da, khả năng tái tạo và bảo vệ của da khỏi các tác nhân gây stress từ môi trường. Ở một số người, bia cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm da như bệnh hồng ban, dẫn đến bùng phát và tăng mẩn đỏ.

Gây tăng lipid máu

Uống quá nhiều bia cũng có thể gây hại đáng kể cho tim mạch do làm chậm lưu lượng máu. Nó còn sẽ khiến chất béo tích tụ trong cơ thể, dễ làm tăng huyết áp và chỉ số lipid máu, tăng tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch mãn tính.

Ngoài ra, người uống quá nhiều bia sẽ làm tăng lượng axit uric trong cơ thể. Nếu duy trì thói quen uống bia mỗi ngày, bia sẽ tiếp tục gây kích ứng và tổn thương dây thần kinh, gây phản ứng chậm, bệnh não do bia và các nguy cơ khác.

Tăng nguy cơ ung thư

Theo Viện Ung thư Quốc gia, uống bia hàng ngày làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư miệng, cổ họng và thực quản. Chất ethanol trong bia có thể làm hỏng các tế bào lót ở những khu vực này, làm tăng khả năng phát triển ung thư, theo Eat This, Not That.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uống bia mỗi ngày, điều gì sẽ xảy ra?