Vẫn sử dụng phương án phân chia 6 vùng kinh tế - xã hội

Minh An|11/08/2022 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau nhiều lần thảo luận, xem xét, Chính phủ đã chỉ đạo sử dụng phương án phân thành 6 vùng kinh tế - xã hội thay vì chia làm 7 vùng như đề xuất.

Chiều 10/8, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nhấn mạnh mặc dù đây là nhiệm vụ mới, chưa có tiền lệ, lần đầu tiên triển khai nên còn khó và phức tạp, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho rằng đây lại là cơ hội đánh giá lại hiện trạng, nhận diện những khó khăn, thách thức và đưa ra định hướng mới về không gian phát triển của đất nước.

quy-hoach.jpg
Ảnh minh họa

Về phương án phân vùng trong dự thảo Quy hoạch tổng thể quốc gia, Bộ trưởng KH&ĐT cho biết đã có nhiều phương án được đưa ra, trong đó có phương án chia cả nước thành 7 vùng. Tuy nhiên sau nhiều lần thảo luận, Chính phủ đã chỉ đạo sử dụng phương án phân thành 6 vùng kinh tế - xã hội như hiện hành để thực hiện Luật Quy hoạch.

Cụ thể, 6 vùng kinh tế - xã hội sẽ được quy hoạch theo phương án gồm:

Vùng 1
: Vùng trung du và miền núi phía bắc gồm 14 tỉnh: Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên và Hòa Bình.

Vùng 2
: Vùng Đồng bằng sông Hồng gồm 11 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình và Quảng Ninh. (phương án cũ không có Hòa Bình, Phú Thọ, Bắc Giang, Thái Nguyên)

Vùng 3
: Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung gồm 14 tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Vùng 4
: Vùng Tây Nguyên gồm 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.

Vùng 5
: Vùng Đông Nam Bộ gồm 6 tỉnh, thành phố: TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh.

Vùng 6
: Vùng Đồng bằng sông Cửu Long gồm 13 tỉnh, thành phố: Thành phố Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

Theo Bộ KH&ĐT, với phương án phân vùng như hiện nay, các địa phương trong mỗi vùng cơ bản tương đồng về điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa, dân cư… Đồng thời, có mối liên kết khá chặt chẽ về kinh tế, văn hóa, xã hội, kết cấu hạ tầng...

Tuy nhiên, bất cập là khoảng cách vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung quá dài. Để khắc phục hạn chế này, Bộ KH&ĐT cho biết trong quá trình lập quy hoạch vùng thời kỳ 2021-2030, vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung được định hướng tổ chức theo hai tiểu vùng: Tiểu vùng Bắc Trung Bộ và Tiểu vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

Tham gia góp ý, GS.TS Đặng Kim Chi, Hội đồng tư vấn Khoa học Giáo dục và Môi trường của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cho rằng định hướng bảo vệ môi trường trong quy hoạch tổng thể quốc gia cần hướng tới mục tiêu ngăn chặn xu hướng gia tăng ô nhiễm, suy thoái môi trường, kiểm soát được các nguồn ô nhiễm, khuyến khích phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, carbon thấp, từng bước cải thiện chất lượng môi trường và bảo vệ sức khỏe nhân dân...

Về định hướng chung, dự thảo nhấn mạnh việc tổ chức không gian phát triển các vùng nhằm khai thác tốt thế mạnh của từng vùng về kết cấu hạ tầng, điều kiện tự nhiên, vị trí địa chính trị, nguồn nhân lực trong bối cảnh và yêu cầu phát triển mới.

Bố trí không gian phát triển các vùng cần gắn với các hành lang kinh tế đi qua địa bàn vùng và kết nối với các hành lang kinh tế khu vực, quốc tế. Đối với các vùng Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long tập trung phát triển các vùng động lực.

Cùng với đó, hình thành và phát triển các khu vực động lực của từng vùng. Gắn phát triển của các khu công nghệ cao, khu kinh tế, khu công nghiệp, khu du lịch với quá trình đô thị hóa. Phát triển hệ thống đô thị trung tâm phù hợp với chức năng của từng vùng. Hoàn thiện bộ khung kết cấu hạ tầng, nhất là các tuyến đường bộ cao tốc, cảng biển, cảng hàng không quy mô vùng và quốc gia trên địa bàn các vùng.

Bài liên quan
  • Quy hoạch điện VIII góp phần tích cực vào giảm khí thải
    Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, việc tổ chức Quy hoạch điện VIII theo đúng mục tiêu thì đến 2050 sẽ có năng lượng vừa đủ để phát triển nhưng cũng góp phần tích cực vào giảm khí thải. Đây là hành động thể hiện quyết tâm của Chính phủ về lĩnh vực môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn sử dụng phương án phân chia 6 vùng kinh tế - xã hội