Việt Nam chi 62 tỉ đồng mỗi ngày để mua rau quả ngoại

Nguyễn Phương|15/03/2017 02:08
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy trong 2 tháng đầu năm, VN chi 164 triệu USD (tương đương 3.720 tỉ đồng), để nhập rau củ quả. Tính trung bình, mỗi ngày người Việt đang chi 62 tỉ đồng để mua rau quả ngoại.

Việt Nam chi 62 tỉ đồng mỗi ngày để mua rau quả ngoại

Trong đó, lớn nhất là thị trường Thái Lan, trong 2 tháng VN nhập khẩu các mặt hàng rau củ quả từ thị trường này lên đến 82,6 triệu USD, chiếm hơn 50% giá trị nhập khẩu rau củ quả của cả nước (tương đương 31 tỉ đồng/ngày). Sau Thái Lan là thị trường Trung Quốc, nhập rau củ quả đạt 31 triệu USD trong 2 tháng đầu năm, chiếm hơn 19% giá trị nhập khẩu cả nước. Tính chung, rau củ quả nhập từ Thái và Trung Quốc chiếm gần 70% tổng kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng này của cả nước.

Theo ông Hùng – nhà cung cấp sỉ trái cây các loại tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (Q.Thủ Đức, TP.HCM), trái cây Thái thường ngọt, ít hạt, hoặc hạt lép nên đắt gấp đôi, nhưng người mua vẫn thích mua trái cây Thái hơn trái cây Việt cùng loại.

Thông tin trên báo Thanh Niên, Chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội phân tích, ngoài năng lực cạnh tranh, năng suất thấp do sản xuất manh mún, trái cây Việt đang đối diện nghịch cảnh “chính người Việt đang tự hại lẫn nhau” bằng việc người trồng phun thuốc trừ sâu vô tội vạ, ngâm tiêm thuốc kích thích quả chín sớm. Thứ hai, do chính các siêu thị trong nước lại đòi hỏi mức chiết khấu quá cao, từ 15 – 20%, rồi phí tạo mã hàng cho một sản phẩm lên đến 20 triệu đồng, chi hỗ trợ dịp sinh nhật siêu thị, chi cho đứng đầu kệ (nếu không sẽ bị “nhét” vào dưới gầm quầy) khiến hàng Việt thất thế.

Để hoa quả Việt Nam được người Việt ưa dùng thì các sản phẩm rau củ quả cần phải được tổ chức bằng mô hình liên kết.  Cần phải có chính sách hỗ trợ các nhà bán lẻ trong nước có đầu tư và thu mua trái cây Việt. Đầu tư nghiên cứu về giống trái quả có hệ thống và kiểm soát việc đưa vào ứng dụng.

Nguyễn Phương


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam chi 62 tỉ đồng mỗi ngày để mua rau quả ngoại