Việt Nam đang xuất hiện những yếu tố mới tiềm ẩn nguy cơ Covid-19 xâm nhập

Hoàng Nhân|24/11/2020 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, trước diễn biến phức tạp của dịch trên thế giới, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ các nước vào Việt Nam là rất lớn, như việc nhập khẩu thực phẩm đông lạnh từ vùng có dịch có thể chứa mầm bệnh.

Sáng 24/11, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến “Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới” với sự tham gia của các đầu cầu tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay Việt Nam có 83 ngày không phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng. Nhưng đi cùng với niềm vui này vẫn có những lo lắng, quan ngại trong phòng chống dịch.

Ông Long khẳng định việc phòng chống dịch COVID-19 thời gian qua, dưới sự lãnh đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các địa phương đã có những thắng lợi hết sức quan trọng.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, trên toàn cầu, các nước đều có số mắc COVID-19 ngày càng có xu hướng gia tăng, gần như cứ ngày hôm sau lại là đỉnh so với ngày hôm trước.

“Ở một số nước châu Âu đã tái phong tỏa, thực hiện giãn cách như đầu năm chúng ta phải làm. Dù thực hiện nghiêm nhưng tình hình lây nhiễm COVID-19 không có xu hướng chậm lại, đây là điều chúng tôi rất quan ngại”, ông Long nêu.

Ông Long nhấn mạnh tình trạng quần thể lây nhiễm ở các nước đang ở mức độ rất cao, vì vậy việc phòng chống dịch ở các nước gặp rất nhiều khó khăn.

“Chính vì lý do đó, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ các nước vào Việt Nam hiện rất lớn, hiện hữu. Và nếu đặt đất nước ta trong bối cảnh như vậy, e rằng hệ thống y tế của chúng ta khó đáp ứng được nhu cầu về điều trị COVID-19”, ông Long chỉ rõ.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại hội nghị sáng 24/11.

Bày tỏ quan ngại về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ người nhập cảnh trái phép, Bộ trưởng Bộ Y tế dẫn chứng thời gian qua vẫn có những địa phương lơ là trong việc giám sát thực hiện cách ly người nhập cảnh, nhất là việc giám sát cách ly tại khách sạn và những cơ sở lưu trú dân sự. Chính quyền một số địa phương chưa thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong phòng chống dịch và sự phối hợp của các cơ quan chức năng có lúc, có nơi chưa hiệu quả. Trong khi đó, các chuyến bay từ nước ngoài về đều có người dương tính với virus SARS-CoV-2 và trên đường bộ chỉ riêng ngày 23/11 cả nước có 5.000 người nhập cảnh, xuất cảnh, trong đó tại miền Bắc ghi nhận 77 trường hợp nhập cảnh trái phép.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, đã xuất hiện những yếu tố lây nhiễm mới. Chẳng hạn như việc nhập khẩu thực phẩm đông lạnh từ vùng có dịch có thể chứa mầm bệnh, tiềm ẩn nguy cơ Covid-19 xâm nhập, tái bùng phát trở lại. “Bộ Y tế đã chính thức yêu cầu đối với tất cả những thực phẩm đông lạnh tại khu vực cửa khẩu, nhất là từ những nước có dịch về, cần phải được xét nghiệm SARS-CoV-2, vì khả năng sinh tồn của virus trên môi trường sản phẩm đông lạnh với thời gian rất dài. Do vậy, cần phải kiểm soát chặt chẽ. Giai đoạn này càng cần thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch”- ông Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Ông Long cũng yêu cầu đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm SARS-CoV-2, không để tình trạng lấy mẫu nhưng không kịp xét nghiệm. Bởi việc xét nghiệm càng nhanh, phát hiện sớm thì cách ly khoanh vùng dập dịch càng nhanh.

Đại diện Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng cũng nêu lên thực trạng, có người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, hết visa nhưng không về nước do sợ dịch COVID-19. Những đối tượng này làm giả giấy tờ để kéo dài thời gian lưu trú tại Việt Nam hoặc lưu trú bất hợp pháp tại khách sạn, khu nhà trọ…

Tình trạng người Việt Nam nhập cảnh trái phép, trốn cách ly khi về nước cũng đang diễn biến phức tạp. Theo Thiếu tướng Mạnh, một số lao động ở Lào về không muốn cách ly nên nhập cảnh trái phép qua các đường mòn lối mở; một số lao động từ Brunei nhập cảnh trái phép về nước qua tuyến biển… Các đối tượng tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép chủ yếu liên hệ tìm người qua mạng xã hội, zalo. Hoặc liên lạc với nhau bằng sim rác sau đó thuê xe ôm, taxi để vận chuyển người trái phép. Đáng chú ý, theo Thiếu tướng Mạnh, một số đối tượng lẩn trốn trong tàu hàng, tàu cá, container để vào Việt Nam.

Từ đầu năm tới nay, lực lượng Bộ đội biên phòng đã được duy trì trên 6.000 chốt gác ở đường mòn, lối mở và làm thủ tục cho hơn 2,7 triệu người nhập cảnh, phát hiện hơn 20 ngàn trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Xác định cuộc chiến chống COVID-19 còn lâu dài, tình trạng xuất nhập cảnh trái phép dự báo gia tăng vào dịp giáp Tết, để đảm bảo cho lực lượng Bộ đội Biên phòng làm nhiệm vụ, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đề nghị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 yêu cầu các cấp, ngành, thôn bản, xã, phường tiếp tục tuyên truyền cho nhân dân địa bàn biên giới không xuất nhập cảnh trái phép và tiếp tay cho các hành vi vi phạm.

Ngoài ra, cần tổ chức chốt chặt nghiêm tại các đường mòn, lối mở biên giới, bởi theo Thiếu tướng Mạnh về cơ bản các tỉnh hiện đã rút hết lực lượng, chỉ còn lực lượng Bộ đội Biên phòng, nên công tác phòng, chống dịch gặp khó khăn.

Hoàng Nhân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đang xuất hiện những yếu tố mới tiềm ẩn nguy cơ Covid-19 xâm nhập