Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền LHQ, bạn bè quốc tế chúc mừng

Hà My|13/10/2022 09:41
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Là một trong 14 quốc gia được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025, đây là lần thứ 2, Việt Nam trúng cử Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Bạn bè quốc tế và nhiều tờ báo, hãng thông tấn lớn đã dành phần lớn mặt báo và đăng ngay trên trang nhất để nói về việc này.

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bangladesh ông Shahriar Alam; Bà Caitlin Wiesen, Nguyên trưởng Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP); Ông Gérard Daviot, nguyên Chủ tịch Hội Hữu nghị Pháp-Việt (AAFV) và mới đây nhất là trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á – Thái Bình Dương ông Daniel Kritenbrink chúc mừng Việt Nam đã trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025

Bạn bè quốc tế chúc mừng

hop-bao-dsqm.jpg
Họp báo ở Đại sứ quán Mỹ ngày 12/10.

Tại buổi họp báo chiều 12/10, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á – Thái Bình Dương ông Daniel Kritenbrink chúc mừng Việt Nam đã trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025 và cho biết vấn đề quyền con người tiếp tục đóng vai trò là một trụ cột trung tâm trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Ông cho biết trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam lần này, ông đã có các cuộc trao đổi với các nhà lãnh đạo Việt Nam về vấn đề quyền con người trên tinh thần thẳng thắn và tôn trọng lẫn nhau.

“Chúng tôi chúc mừng Việt Nam đã được bầu vào Hội đồng Nhân quyền LHQ. Chúng tôi trông đợi và hy vọng rằng với tư cách là một thành viên quan trọng của Hội đồng Nhân quyền LHQ, Việt Nam sẽ hợp tác với chúng tôi trong việc thúc đẩy quyền con người. Chúng tôi cũng hy vọng rằng Việt Nam sẽ là đối tác của Hoa Kỳ trong việc giải quyết những thách thức nghiêm trọng về nhân quyền trên thế giới. Tôi cũng đã có cơ hội trao đổi về các vấn đề về quyền con người trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam lần này trên tinh thần thẳng thắn và tôn trọng lẫn nhau. Chúng tôi cũng rất trông đợi cuộc đối thoại giữa Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ diễn ra vào tháng tới”.

Chia sẻ cụ thể hơn về những thành tựu của Việt Nam trong thúc đẩy quyền con người, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper cho biết, chỉ trong 9 tháng vừa qua, ông đã có những trải nghiệm đặc biệt ở Việt Nam. Bản thân ông cảm nhận những biến chuyển rõ “như ban ngày” trong cuộc sống và sinh kế của người dân: “15 năm trước, tôi đi Hạ Long mất tới 4 tiếng rưỡi trên một con đường chỉ có 2 làn, rất gồ ghề, rất xấu. Nhưng bây giờ tôi đến Hạ Long tôi chỉ mất 2 tiếng trên một con đường cao tốc 6 làn. Sự phát triển của Việt Nam thể hiện qua những con đường, những sân bay, những tuyến đường đến những vùng rất là xa xôi như miền Bắc hay Tây Nguyên…Những thay đổi này đã góp phần thúc đẩy kinh tế, du lịch, thu hút đầu tư, điều này rất có lợi cho cuộc sống của người dân và sinh kế của người dân”.

Nhà ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh tới những nỗ lực của chính phủ Việt Nam trong vấn đề chống biến đổi khí hậu. Theo ông, việc Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Hội nghị LHQ về biến đổi khí hậu Glasgow và đưa ra cam kết mạnh mẽ của Việt Nam về việc đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, không chỉ thể hiện vai trò lãnh đạo của Việt Nam trong khu vực mà còn trên toàn cầu. Đại sứ Marc Knapper nhận định sau cam kết của người đứng đầu Chính phủ, các nhà lãnh đạo địa phương đã nhận được thông điệp này và họ đang nỗ lực và cố gắng rất nhiều để bảo vệ cuộc sống và sinh kế cho người dân Việt Nam.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho rằng, Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. "Quan hệ Việt - Mỹ đang vững mạnh hơn bao giờ hết. Việt Nam giữ vai trò trung tâm trong Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của chúng tôi. Chúng tôi sẽ nỗ lực hỗ trợ nhằm tăng cường năng lực của các đồng minh, đối tác và bạn bè có cùng quan điểm như Việt Nam".

Ông Daniel Kritenbrink khẳng định với Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Washington đang nỗ lực nâng cao năng lực của đối tác trong khu vực; nhận thức, năng lực hàng hải; đảm bảo xung đột khu vực được giải quyết hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế; đảm bảo việc thực thi các tuyên bố về hàng hải được đưa ra dựa trên luật pháp quốc tế. Theo ông, việc Việt Nam xem xét tham gia Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF) - sáng kiến trong khuôn khổ Chiến lược, ở cả 4 trụ cột, là tích cực và mang tính xây dựng.    

“Chúng tôi kỳ vọng hợp tác mang tính xây dựng trong khuôn khổ này nhằm đảm bảo mang lại lợi ích thiết thực cho người dân toàn khu vực trong những vấn đề thuộc 4 trụ cột là kinh tế số, chuỗi cung ứng, chuyển dịch năng lượng sạch và đầu tư vào cơ sở hạ tầng có chất lượng".

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink cho biết sẽ có nhiều hoạt động trong thời gian tới được đẩy mạnh nhằm kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ.

Trong năm 2023, Việt Nam và Mỹ sẽ đón dấu mốc kỷ niệm 10 năm Quan hệ Đối tác Toàn diện. Ông Daniel Kritenbrink nhận định đây là cơ hội cho hai nước có những bước đi thực chất mở ra các hợp tác về mọi lĩnh vực kinh tế, y tế công cộng, an ninh, lao động, biến đổi khí hậu...đồng thời mong muốn, hai bên sẽ nâng tầm mối quan hệ tốt đẹp này "không chỉ trên danh nghĩa mà còn thực chất".

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 11/10 tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã bầu 14 quốc gia làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025, trong đó có Việt Nam.

Ngay sau khi Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, Thứ trưởng Thường trực Ngoại giao Banglades, ông Shahriar Alam đã chúc mừng chính phủ và nhân dân Việt Nam về kết quả bầu cử. Cùng là quốc gia trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc dịp này, Thứ trưởng Thường trực Ngoại giao Banglades kỳ vọng, Việt Nam và Banglades sẽ tiến tục hợp tác hơn nữa để đóng góp nhiều hơn tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc thời gian tới.

Bộ trưởng Ngoại giao Bangladesh viết: “Xin chúc mừng chính phủ và nhân dân Việt Nam. Bangladesh và Việt Nam từng cùng có nhiệm kỳ tại Hội đồng nhân quyền và đã phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc hoàn thiện các nghị quyết liên quan tới biến đổi khí hậu và di cư. Hai nước chúng ta cần tiếp tục phối hợp trong thời gian tới để đóng góp cho các cơ chế đa phương như Liên Hợp Quốc trong vấn đề nhân quyền”.

Là người đã gắn bó với Việt Nam trong suốt nhiều thập kỷ qua, khi nhận được thông tin về việc Việt Nam được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025, ông Gérard Daviot, nguyên Chủ tịch Hội Hữu nghị Pháp-Việt (AAFV) đã đánh giá cao sự kiện này. Theo ông Daviot, Việt Nam đã thực thi nhiều chính sách đúng đắn về phát triển kinh tế, về xoá đói giảm nghèo, cho đến gần đây là các chính sách khí hậu và vai trò của Việt Nam không ngừng được củng cố trong nhiều năm qua, với việc trở thành thành viên Tổ chức Thương mại thế giới, nhiều lần được bầu làm Uỷ viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và giờ đây tiếp tục là thành viên Hội đồng Nhân quyền của Liên Hợp Quốc.

Nguyên Chủ tịch Hội Hữu nghị Pháp-Việt (AAFV) ông Gérard Daviot đánh giá việc Việt Nam trúng cử Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc là một điều hết sức tốt đẹp. Là người đã gắn bó với Việt Nam trong suốt nhiều thập kỷ qua, ông hiểu rất rõ hành trình gian khó mà Việt Nam đã trải qua trên con đường phát triển, khi Việt Nam chỉ thực sự tập trung được mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân từ khi được gỡ bỏ cấm vận vào năm 1994.

Kể từ sau thời điểm đó, ông Daviot nhận định, Việt Nam đã thực thi nhiều chính sách đúng đắn về phát triển kinh tế, về xoá đói giảm nghèo, cho đến gần đây là các chính sách khí hậu và vai trò của Việt Nam không ngừng được củng cố trong nhiều năm qua, với việc trở thành thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), nhiều lần được bầu làm Uỷ viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và giờ đây tiếp tục là thành viên Hội đồng Nhân quyền của Liên Hợp Quốc.

Nhiều tờ báo và hãng thông tấn lớn đã dành phần lớn mặt báo và đăng ngay trên trang nhất để nói về việc này.

Đánh giá cao việc Việt Nam, ứng cử viên duy nhất của ASEAN trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025, nhà báo nổi tiếng người Indonesia Veeramalla Anjaiah đã chúc mừng Việt Nam. Ông khẳng định đây là “sự công nhận” cam kết của Việt Nam trong việc tôn trọng và bảo vệ quyền con người. Theo nhà báo Anjaiah, Việt Nam là đất nước hòa bình và ổn định, Chính phủ Việt Nam luôn cam kết bảo vệ quyền con người và các quyền tự do cơ bản trong nước.

Bà Caitlin Wiesen, Nguyên trưởng Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam nhấn mạnh, một trong những thành tựu nổi bật của Việt Nam trong việc đảm bảo quyền con người là công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Không phải ngẫu nhiên Việt Nam được Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tín cử là đại diện cho Khối tham gia ứng cử Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025.

Theo bà Caitlin Wiesen, đó là sự ghi nhận những thành tựu mà chính phủ Việt Nam đạt được trong việc đảm bảo sự an toàn cho người dân, với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”: “Chính phủ Việt Nam đã nhận được đánh giá cao của người dân và cộng đồng quốc tế vì đã chủ động dự báo được tình hình đại dịch, nhanh nhạy và thích ứng linh hoạt, hiệu quả trong việc kiểm soát được dịch bệnh Covid-19. Vai trò lãnh đạo mạnh mẽ, các biện pháp nhanh chóng và minh bạch với ưu tiên hàng đầu là an toàn của người dân được coi là những yếu tố then chốt củng cố niềm tin và sự ủng hộ của người dân với chính phủ và các nhà lãnh đạo”

Đây là lần thứ hai Việt Nam trúng cử vào Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc. Theo đánh giá của giới quan sát, với trọng trách mới tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, Việt Nam sẽ có cơ hội đóng góp vào thúc đẩy tất cả các quyền con người trên cơ sở khách quan, hợp tác và đối thoại. Việt Nam sẽ có tiếng nói mạnh mẽ hơn đối với các vấn đề trọng tâm của Liên hợp quốc cũng như của cộng đồng quốc tế.

Định hướng và ưu tiên của Việt Nam nhiệm kỳ sắp tới

lhq12.jpg
Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 77 ở New York. Với 145 trên tổng số 189 phiếu hợp lệ, Việt Nam đã lần thứ hai trúng cử vào cơ quan này.

Nói về định hướng và những ưu tiên lớn của Việt Nam khi là thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ sắp tới, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết: Cùng với các vấn đề an ninh, hòa bình và phát triển, vấn đề thúc đẩy và bảo đảm quyền con người là một trong ba trụ cột của Liên Hợp Quốc. Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc là cơ chế quan trọng nhất về quyền con người trong hệ thống Liên Hợp Quốc, là diễn đàn đối thoại, hợp tác và thúc đẩy quyền con người ở các quốc gia trên toàn thế giới.

Ở Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta nhất quán xác định con người là trung tâm, chủ thể, nguồn lực quan trọng nhất và mục tiêu của sự phát triển. Quan điểm đúng đắn này đã được cụ thể hóa trong các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, đồng thời cũng được thể chế hóa trong Hiến pháp và pháp luật, theo đó các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật.

Là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam luôn thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các cam kết quốc tế về quyền con người, nỗ lực thúc đẩy quyền con người cả trong nước và trên thế giới. Chúng ta đã đảm nhận thành công vai trò thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2014 – 2016, tích cực thúc đẩy đối thoại và hợp tác, để lại nhiều dấu ấn quan trọng, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Việc Việt Nam trúng cử Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025 có ý nghĩa rất quan trọng trên nhiều phương diện.

Thứ nhất, tiếp tục góp phần quan trọng khẳng định chủ trương, quan điểm đúng đắn và nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về đặc biệt coi trọng và phát huy hiệu quả nhân tố con người trong phát triển đất nước, gắn kết chặt chẽ tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, con người, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội. Đồng thời, cũng khẳng định những thành tựu to lớn chúng ta đã đạt được trong thực hiện quyền làm chủ của nhân dân, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ quyền con người, quyền công dân theo Hiến pháp và pháp luật.

Thứ hai, góp phần triển khai đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng, trong đó tiếp tục nâng tầm đối ngoại đa phương, chủ động tham gia và phát huy vai trò tại các cơ chế đa phương quan trọng có tầm chiến lược, qua đó nâng cao hơn nữa vị thế và uy tín quốc tế của đất nước. Việc trúng cử Hội đồng Nhân quyền không chỉ minh chứng cho nỗ lực bền bỉ của Việt Nam trong việc thực hiện nghiêm túc các cam kết quốc tế về quyền con ngươi, mà còn khẳng định sự ủng hộ, tín nhiệm cũng như kỳ vọng của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp quan trọng và có trách nhiệm của Việt Nam vào thúc đẩy quyền con người trên thế giới.

Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi năm 2022 kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc. Đây sẽ là cơ hội lớn để Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực vào nỗ lực chung của Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế trong bảo vệ và thúc đẩy những giá trị phổ quát về quyền con người, cùng phấn đấu vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ, hợp tác phát triển và tiến bộ xã hội.

Thứ ba, việc tham gia và đóng góp tích cực trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc sẽ truyền tải thông điệp mạnh mẽ về hình ảnh Việt Nam yêu chuộng hoà bình, đề cao các giá trị nhân văn và nhân đạo; đồng thời, góp phần quan trọng giúp các cấp, các ngành và toàn dân cũng như bạn bè quốc tế hiểu đúng đắn, đầy đủ và sâu sắc hơn chủ trương, chính sách và thành tựu quyền con người ở nước ta. Bên cạnh đó, chúng ta có thể tranh thủ sự hỗ trợ, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm của Liên Hợp Quốc và các đối tác quốc tế để thực hiện ngày càng tốt quyền con người, quyền công dân và quyền làm chủ của nhân dân trong giai đoạn phát triển mới của đất nước”.

Nhận định về định hướng và những ưu tiên của Việt Nam trong nhiệm kỳ thành viên Hội đồng Nhân quyền sắp tới, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết: “Thế và lực mới của đất nước sau hơn 35 năm đổi mới cùng với những chủ trương, đường lối, chính sách đúng đắn và kinh nghiệm tích lũy từ việc đảm nhận thành viên Hội đồng Bảo an và Hội đồng Nhân quyền của Liên Hợp Quốc trong các nhiệm kỳ trước đây là những nền tảng rất quan trọng để chúng ta vững tin thực hiện các trọng trách trong Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025.

Là đối tác tin cậy, thành viên tích cực và có trách nhiệm, Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên, đóng góp thực chất vào công việc chung của Hội đồng Nhân quyền, thúc đẩy đối thoại và hợp tác quốc tế trên tinh thần tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy quyền con người đáp ứng điều kiện, nhu cầu và lợi ích chính đáng của các quốc gia, nhất là các nước đang phát triển.

Chúng ta sẽ cùng các nước thành viên thúc đẩy các sáng kiến, giải pháp trong các lĩnh vực như quyền được sống trong hòa bình, quyền phát triển, quyền của các nhóm dễ bị tổn thương, bình đẳng giới, quyền tiếp cận y tế, giáo dục, việc làm, ứng phó với biến đổi khí hậu, dịch bệnh, v.v… Trong nhiệm kỳ 2023-2025, Việt Nam sẽ thực hiện các nghĩa vụ báo cáo theo Cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV cùng các Công ước quốc tế trong lĩnh vực quyền dân sự - chính trị, chống phân biệt đối xử, quyền phụ nữ, quyền của người khuyết tật, v.v…

Với sự đồng thuận và phối hợp chặt chẽ trong cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, cùng sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ tại Hội đồng Nhân quyền, chung tay với cộng đồng quốc tế xây dựng một thế giới hòa bình, mọi người dân và mọi quốc gia, dân tộc đều thụ hưởng thành quả phát triển và tiến bộ xã hội, không ai bị bỏ lại ở phía sau”.

Việt Nam hiện là một trong những nước tích cực, chủ động tham gia vào hầu hết các công ước quốc tế về quyền con người do Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác ban hành. Tính đến năm 2021, Việt Nam đã phê chuẩn, gia nhập 7/9 công ước cơ bản của Liên Hợp Quốc về quyền con người; phê chuẩn, gia nhập 25 công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), trong đó có 7/8 công ước cơ bản. Các công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam là thành viên, Việt Nam cam kết thực hiện và coi đó là trách nhiệm chính trị, pháp lý của Nhà nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền LHQ, bạn bè quốc tế chúc mừng