Vịnh Cát Bà, Hải Phòng: Ngập rác thải, cá chết

Quỳnh Dao (T/h)|15/08/2018 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Sáng 14/8, nước tại Vịnh Cát Bà nổi váng, có màu đen, rác thải đủ loại tràn ngập, trôi nổi, hiện tượng cá chết bắt đầu xuất hiện, trong đó có những con cá 1-2 kg.

>>>Hà Nội: Dung dịch vệ sinh phụ nữ Lady Wash bị thu hồi và đình chỉ lưu hành

Cá chết và rác thải nổi lềnh bềnh trên Vịnh Cát Bà. Ảnh Giang Chinh

Nguyên nhân của hiện tượng này là do những ngày biển động hay có bão, Vịnh Cát Bà tiếp nhận tới hàng trăm tàu thuyền của ngư dân các tỉnh từ Quảng Ngãi đổ ra vào tránh trú. Rác thải sinh hoạt của ngư dân vứt bỏ và xả xuống biển như từ gốc rau, túi nilon, vỏ chai nước… Một số khác là từ lượng rác theo con nước từ các cửa sông, cửa biển từ Quảng Ninh, Hải Phòng theo dòng hải lưu, bị sóng đánh dạt vào Cát Bà.

Ban quản lý có 14 công nhân và 5 thuyền làm nhiệm vụ thu gom, vớt rác tại 2 Vịnh Lan Hạ, bến Bèo, khu bến tàu, bến cá nơi cửa Vịnh Cát Bà, sẽ là quá tải so với lượng rác và nguồn thải quá lớn trong những ngày vừa qua.

Bên cạnh đó, họ cũng phải thu gom rác tại 141 cơ sở nuôi trồng thủy sản, 113 tàu chở khách du lịch và 13 nhà hàng bè nổi phục vụ ăn uống trên biển. Trung bình mỗi ngày, các công nhân vớt và thu gom 2 lượt, nhưng vì nhân lực quá ít, không thể vớt xuể cũng là nguyên nhân rác thải ứ đọng trên Vịnh Cát Bà…

Theo Nhoisao.net, đưa tin, Ông Nguyễn Công Hòa, Giám đốc Ban quản lý các Vịnh Cát Bà, huyện đảo Cát Hải,cho biết tình trạng môi trường biển tại vịnh này đang bị đe dọa. Nguyên nhân nữa, theo ông Hà, là do ý thức của một bộ phận không nhỏ người dân và khách tham quan du lịch chưa tốt. Song song với đó là nước thải từ thị trấn, nhà hàng, khách sạn, dù được thu gom về khu xử lý, nhưng vẫn chảy xuống Vịnh.

Quỳnh Dao (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vịnh Cát Bà, Hải Phòng: Ngập rác thải, cá chết