Vĩnh Phúc: Cứu hộ hai cá thể gấu ngựa 20 năm bị nuôi nhốt

Mai An (t/h)|12/05/2020 13:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng ngày 12/5, Tổ chức Động vật Châu Á thực hiện cứu hộ hai cá thể gấu 20 năm tuổi tại một nhà hàng ở TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Hai con gấu ngựa bị nuôi nhốt hơn 20 năm tại một nhà hàng ở TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc). Nơi nuôi nhốt là khu nhà tối có mái che với hai lớp cửa lưới sắt kiên cố. Gần đây chủ nuôi tự nguyện chuyển giao hai con gấu ngựa này cho Tổ chức động vật châu Á để chúng được chăm sóc tốt nhất.

Theo thông tin của chủ nuôi, hai cá thể gấu ngựa được ông mua và nuôi khi là gấu con từ vùng biên giới sát với Lào, nặng chừng 8 kg mỗi cá thể từ năm 2000. Tính tới nay, hai gấu đã bị nuôi nhốt khoảng 20 năm.

Hai cá thể gấu được nuôi nhốt trong một khu nhà tối có mái che, lồng và cửa lưới sắt. Chủ cơ sở cho biết, dừng chích hút mật gấu 3 năm nay, vì rất ám ảnh và mỗi khi nhìn thấy ánh mắt của chúng đau đớn.

Gấu Clara nặng khoảng 150kg khi được giải cứu, nó đang tròn mắt khi thấy sự xuất hiện của các y bác sĩ và nhân viên.

Quá trình cứu hộ và chuyển giao gấu được diễn ra trọn vẹn trong sáng nay nhờ sự tích cực hợp tác của các đơn vị Kiểm lâm địa bàn, chủ gấu và người chăm sóc, cũng như thể trạng của gấu. Gấu được đưa ngay về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, nằm trong vườn quốc gia Tam Đảo ngay trong trưa nay, do khoảng cách từ trại gấu về Trung tâm chỉ 14 km.

Sau cứu hộ, gấu sẽ trải qua 45 ngày cách ly, được khám sức khoẻ và chữa trị các bệnh tật, thương tổn, trước khi được ghép nhóm và hòa nhập tại các khu bán tự nhiên. Ngoài hai cá thể gấu này, Trung tâm hiện có 188 cá thể gấu đang được chăm sóc trong điều kiện y tế tốt nhất, và được tận hưởng cuộc sống là gấu đích thực.

Để ghi nhớ và thầm cảm ơn những chiến sỹ áo trắng đang cứu chữa bệnh nhân ở những tuyến đầu chống dịch trên khắp thế giới, Tổ chức Động vật Châu Á đã đặt tên cho hai cá thể gấu cái theo tên những y tá nổi tiếng. Gấu Florence – đặt theo tên theo nữ điều dưỡng người Anh Florence Nightingale -người đã cống hiến cả đời cho nghề y và đặt nền móng cho nền điều dưỡng hiện đại cách đây 150 năm.

Cá thể gấu còn lại được đặt tên là Clara – theo Clara Barton, nữ y tá người Mỹ từng được mệnh danh ‘Thiên thần trên chiến trường’, Clara Barton sau này đã sáng lập ra Hội Chữ thập đỏ Mỹ và có những cống hiến bền bỉ để xoa dịu nỗi đau nhân loại.

Thống kê mới nhất cho thấy cả nước còn khoảng hơn 600 cá thể gấu nuôi trong các trang trại, trong khi gấu ngoài tự nhiên chỉ còn vài trăm cá thể. Cuối năm 2005, Chính phủ Việt Nam tiến hành lập hồ sơ và quản lý gấu trên cả nước nhằm mục đích quản lý số lượng gấu đang nuôi nhốt, chấm dứt tình trạng săn bắt gấu từ tự nhiên về nuôi.

Mai An (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Cứu hộ hai cá thể gấu ngựa 20 năm bị nuôi nhốt