Vụ KCN Nam Cầu Kiền xả thải, ÔNMT (Bài 5): Sở TTTT Hải Phòng ban hành văn bản có nội dung quy chụp Tạp chí Môi trường và Cuộc sống

Anh Thư – Thanh Huyền – Anh Quang|25/09/2020 12:03
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thay vì thực hiện đúng chức năng quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông trên địa bàn theo quy định và kịp thời phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí, thì sở TTTT Hải Phòng lại đi ngược lại điều đó, khi tự cho mình cái quyền áp đặt, quy chụp cơ quan báo chí khi đăng tải bài viết liên quan đến Doanh nghiệp trên địa bàn có dấu hiệu hoạt động vi phạm Luật Bảo vệ môi trường.

VIDEO: Sở TTTT Hải Phòng ban hành văn bản có nội dung quy chụp Tạp chí Môi trường và Cuộc sống

Tháng 7/2020, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã đăng tải thông tin liên quan đến người dân tố cáo KCN Nam Cầu Kiền xả nước thải có màu sắc khác thường ra sông Cấm và các nhà máy trong KCN hoạt động xả khí thải, bụi, tiếng ồn gây ô nhiễm ảnh hưởng tới người dân. Sau khi bài báo được đăng tải đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

KCN Nam Cầu Kiền do Công ty CP Shinec làm chủ đầu tư xả nước thải có màu sắc khác thường ra sông Cấm

Bất ngờ ngày 01/9/2020, trên trang tin điện tử của sở TTTT Hải Phòng tại địa chỉ: www.haiphong.gov.vn/ đăng tải bài viết với nội dung:Ngày 31/8/2020, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng đã có văn bản báo cáo và kiến nghị Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) xử lý sai phạm của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống”. Trong nội dung được đăng tải trên trang thông tin điện tử có nhiều thông tin mang tính quy chụp, cảm tính đã ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống

Thông tin được đăng tải trên trang điện tử của sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng có nội dung quy chụp, vu khống Tạp chí Môi trường và Cuộc sống

Điều đáng ngạc nhiên đó là chỉ căn cứ vào đơn kiến nghị của Công ty CP Shinec chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền, mà sở Thông tin và truyền thông thành phố Hải Phòng đã làm văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị xử lý sai phạm Tạp chí liên quan đến bài viết KCN Nam Cầu Kiền bị người dân tố xả thải và ô nhiễm môi trường. Liệu việc ban hành văn bản này có điều gì uẩn khúc?

Trong khi đó, ngày 03/8/2020, Thanh tra sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hải Phòng gửi công văn số 17/TTra về việc tổ chức buổi làm việc để xác minh, làm rõ nội dung Công ty CP Shinec phản ánh.

Văn bản của Thanh tra sở TTTT Hải Phòng gửi Tạp chí Môi trường và Cuộc sống

Ngày 10/8/2020 Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã ký văn bản 10/CV-MTCS phản hồi công văn số 17/TTra và khẳng định: Chiểu theo điều 13 Nghị định 140/2013/NĐ-CP quy định về tổ chức hoạt động của Thanh tra Thông tin và Truyền thông thì Tạp chí Môi trường và Cuộc sống không có nghĩa vụ làm việc với Thanh tra sở liên quan đến vụ việc này.

Tạp chí Môi trường và Cuộc sống ban hành văn bản phản hồi công văn số 17/TTra của Thanh tra sở TTTT Hải Phòng

Như vậy, giữa Tạp chí và sở TTTT Hải Phòng chưa có buổi làm việc, thì lãnh đạo sở TTTT Hải Phòng căn cứ vào đâu để khẳng định Tạp chí Môi trường và Cuộc sống có sai phạm? Hơn nữa, trong văn bản của sở TTTT Hải Phòng còn khẳng định “sai phạm của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống là rất nghiêm trọng”, trong khi đó về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, sở TTTT Hải Phòng không phải là cơ quan có thẩm quyền kết án những hành vi vi phạm (nếu có). Những thông tin trong văn bản được sở TTTT Hải Phòng gửi Cục Báo chí – Bộ TTTT có nội dung quy kết, lạm quyền ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống.

Còn nữa, cũng trong bài báo được đăng tải trên trang tin điện tử của sở TTTT Hải Phòng còn có nội dung vu khống: “Thanh tra sở TTTT Hải Phòng có gửi văn bản mời Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đến làm việc, Tuy nhiên, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống không phối hợp, không cử người đến làm việc và không phản hồi thông tin bằng văn bản gửi về Sở Thông tin và Truyền thông”. Thông tin này là hành vi vu khống, bịa đặt trắng trợn của lãnh đạo sở TTTT Hải Phòng đối với Tạp chí Môi trường và Cuộc sống. Vì trước đó ngày 10/8/2020, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã ký văn bản 10/CV-MTCS phản hồi công văn số 17/TTra và khẳng định: Chiểu theo điều 13 Nghị định 140/2013/NĐ-CP quy định về tổ chức hoạt động của Thanh tra Thông tin và Truyền thông thì Tạp chí Môi trường và Cuộc sống không có nghĩa vụ làm việc với Thanh tra sở liên quan đến vụ việc này. Việc gửi và nhận văn bản đều có xác nhận báo phát bưu phẩm thành công.

Đến đây, dư luận có quyền đặt dấu hỏi, vì đâu mà một bài báo thông tin phản ánh về một doanh nghiệp có hành vi xả thải, gây ô nhiễm môi trường mà sở TTTT Hải Phòng phải vào cuộc quyết liệt như vậy, phải chăng sự việc này có “nhóm lợi ích” trong đó?.

>> Vụ KCN Nam Cầu Kiền xả thải, ÔNMT (Bài 4): Sở TN&MT Hải Phòng “chống lệnh” cấp trên, vi phạm luật báo chí

Để hiểu rõ hơn vấn đề trên, Phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Huy An – Trưởng Văn phòng Luật sư Huy An, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Luật sư Nguyễn Huy An – Trưởng văn phòng luật sư Huy An, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống

PV: Thưa luật sư, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống là cơ quan báo chí Trung ương, việc Thanh tra sở Thông tin và Truyền thông ban hành công văn đề nghị Lãnh đạo Tạp chí xuống Hải phòng làm việc để xác minh, làm rõ nội dung doanh nghiệp phản ánh có đúng quy định?.

Luật sư Nguyễn Huy An: Tôi cho rằng việc thanh tra sở TTTT Hải Phòng có công văn gửi mời lãnh đạo Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống xuống làm việc là chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Bởi vì, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống là cơ quan thuộc quản lý của Trung ương, do vậy, sở TTTT Hải Phòng không phải là đơn vị quản lý, trong mọi trường hợp chức năng thẩm quyền xử phạt phải thuộc về Bộ Thông tin và Truyền thông. Việc Thanh tra sở TTTT Hải Phòng gửi công văn mời lãnh đạo Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống xuống làm việc là chưa phù hợp với quy định của pháp luật, chiểu theo điều 13 Nghị định 140/2013/ NĐ – CP của Chính phủ”.

PV:Thưa luật sư, trong văn bản số 1748/STTTT-TTra ngày 31/8/2020 của Sở TTTT Hải Phòng gửi Cục Báo chí đề nghị xử lý sai phạm của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống. Vậy căn cứ vào đâu để sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng khẳng định Tạp chí Môi trường và Cuộc sống sai phạm rất nghiêm trọng?

Luật sư Nguyễn Huy An: Đến thời điểm hiện tại tôi chưa được tiếp cận chi tiết cụ thể văn bản mà sở TTTT Hải Phòng gửi Cục Báo chí đề nghị xử lý sai phạm Tạp chí Điện tử Môi trường và Cuộc sống để xem nội dung như thế nào. Tuy nhiên, qua trang điện tử của Sở TTTT Hải Phòng có nội dung khẳng định là Tạp chí Môi trường và Cuộc sống có sai phạm rất nghiêm trọng. Theo tôi muốn chứng minh sai phạm thì chúng ta phải điều tra xác minh có tài liệu chứng cứ thì mới khẳng định được. Còn nếu như công văn của Sở TTTT Hải Phòng đã khẳng định là Tạp chí Môi trường và Cuộc sống có sai phạm thì quan điểm của tôi đó là nhận định mang tính võ đoán, chủ quan, không phù hợp với sự thật. Nếu sở TTTT Hải Phòng muốn kiến nghị thì cũng không thể được phép quy chụp hoặc xác định rằng Tạp chí Môi trường và Cuộc sống có hành vi sai phạm được, mà muốn xác định sai phạm, thì phải có các cơ quan có thẩm quyền tiến hành các quy trình theo đúng quy định như thanh tra, kiểm tra xác minh xem bài báo phản ánh của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống có chính xác hay không thì lúc đó mới có kết luận là sai phạm hay không. Còn ngay từ đầu sở TTTT Hải Phòng đã có công văn khẳng định Tạp chí Môi trường và Cuộc sống sai phạm rất nghiêm trọng thì tôi nghĩ là không đúng và sở TTTT Hải Phòng cần xem xét lại và rút kinh nghiệm”.

PV: Cũng trong văn bản số 1748/STTTT-TTra ngày 31/8/2020 của Sở TTTT Hải Phòng có đề nghị Cục Báo xem xét và xử lý theo quy định đối với 03 nội dung liên quan đến Giấy phép hoạt động báo chí điện tử, không đăng phát ý kiến phản hồi, đăng tải bài viết liên quan đến KCN Nam Cầu Kiền có nhiều nội dung không đúng sự thật. Thưa Luật sư, việc sở TTTT Hải Phòng ban hành văn bản như vậy có đúng quy định không?

Luật sư Nguyễn Huy An: Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép số: 509/GP-BTTTT ngày 18/11/2016, trong đó có tôn chỉ mục đích là tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về nước sạch và môi trường. Do vậy, đối với nội dung mà bài báo phản ánh liên quan đến khu công nghiệp Nam Cầu Kiền xả nước thải với màu sắc khác thường, doanh nghiệp trong khu công nghiệp xả thải khí, bụi và tiếng ồn ảnh hưởng đến người dân, thì tôi đánh giá nội dung của bài báo là hoàn toàn phù hợp với tôn chỉ mà Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép”.

Như vậy là đã rõ, việc sở TTTT Hải Phòng ban hành văn bản gửi Cục Báo chí – Bộ Thông tin và truyền thông đề nghị xử lý sai phạm của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống có nội dung không đúng sự thật, quy chụp, vu khống Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã làm ảnh hưởng lớn tới uy tín và danh dự của Tạp chí. Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Thành uỷ, UBND thành phố Hải Phòng vào cuộc làm rõ động cơ của sở TTTT Hải Phòng khi ban hành văn bản này.

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Anh Thư – Thanh Huyền – Anh Quang

>> Thủy Nguyên (Hải Phòng) – Bài 1: Người dân tố cáo KCN Nam Cầu Kiền xả thải, gây ô nhiễm môi trường

Bài liên quan
  • Hải Phòng – Bài 4: Sở TN&MT “chống lệnh” cấp trên, không làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí
    Moitruong.net.vn – Liên quan đến vụ việc KCN Nam Cầu Kiền xả thải, ô nhiễm môi trường, UBND TP. Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo giao sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương liên quan làm việc với cơ quan báo chí theo quy định. Tuy nhiên, thay vì hợp tác, đến nay đã hơn 01 tháng trôi qua, sở TN&MT vẫn đang “phớt lờ” lệnh cấp trên khi không làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí. Việc làm này của sở TN&MT đã vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí và Nghị định 09/2017/NĐ-CP của Chính Phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ KCN Nam Cầu Kiền xả thải, ÔNMT (Bài 5): Sở TTTT Hải Phòng ban hành văn bản có nội dung quy chụp Tạp chí Môi trường và Cuộc sống