Vùng dân tộc thiểu số gần 31% trạm y tế xã chưa có bác sĩ

02/10/2019 14:50
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều năm gần đây, công tác y tế và chăm sóc sức khỏe vùng dân tộc thiểu số đã được Chính phủ quan tâm, thông qua nhiều chương trình, chính sách cụ thể.

Thiếu hụt bác sĩ, chưa đồng bộ về đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị y tế, năng lực cung cấp dịch vụ y tế chưa đáp ứng nhu cầu người dân…, là những thách thức trong thực hiện chính sách, pháp luật về y tế vùng dân tộc thiểu số.
Vấn đề đáng quan tâm khác là cơ sở hạ tầng và phương tiện, trang thiết bị y tế. Thời gian qua, vùng DTTS được ưu tiên cấp 60 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, ngoài ra còn có ngân sách tỉnh để xây mới, nâng cấp cơ sở y tế. Dẫu vậy, sự đầu tư chưa đồng bộ. Nhiều trạm y tế còn chật hẹp, chưa đảm bảo diện tích và số phòng chức năng để hoạt động; phương tiện, thiết bị y tế thiết yếu thiếu cả chủng loại lẫn số lượng. “Cần quan tâm nhiều hơn phương tiện vận chuyển cấp cứu bệnh nhân.
Ảnh minh họa
Theo đó, Chính phủ đã đầu tư xây dựng 433 trạm y tế xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi. Cấp phát thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho 20,7 triệu người DTTS. Tăng cường công tác y tế dự phòng và bố trí y bác sĩ cho các trạm y tế.
Đến nay, toàn vùng DTTS và miền núi đã có 4.114 xã có trạm y tế, cơ bản đáp ứng nhu cầu khám sức khỏe cho người dân. Tuy nhiên, trong tổng số trạm y tế xã nêu trên, vẫn còn 1.335 trạm trạm y tế bán kiên cố và nhà tạm cần được nâng cấp và kiên cố hóa.
Bên cạnh đó, tỷ lệ xã vùng đồng bào DTTS và miền núi có trạm y tế xã đạt chuẩn còn thấp (45%). Hiện, chỉ có 69,2% trạm y tế có bác sĩ, còn lại 30,8% trạm y tế chưa có bác sĩ. Đặc biệt, chỉ 20% trạm y tế xã đạt chuẩn y tế giai đoạn 2011 – 2020.
Thống kê của Ủy ban Dân tộc cũng cho thấy, tỷ lệ sử dụng thẻ bảo hiểm y tế đi khám chữa bệnh của người DTTS tại 34 tỉnh có báo cáo chỉ đạt 69,96%; thấp hơn nhiều so với bình quân chung của cả nước (76,31%). Một số nhóm DTTS, tỷ lệ sử dụng bảo hiểm y tế khám chữa bệnh chưa đến 30% như: La Ha, Xtiêng, Ngái, Xinh Mun, Gia Rai, Bố Y…
Ngoài ra, chỉ có khoảng 70,9% phụ nữ mang thai được khám thai ít nhất một lần tại các cơ sở y tế. Đây là tỷ lệ khá thấp so với mục tiêu phát triển bền vững Quốc gia đặt ra (đến năm 2020 có trên 85% phụ nữ DTTS được khám thia ít nhất 3 lần trong thai kỳ).
Minh Đoàn (T/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vùng dân tộc thiểu số gần 31% trạm y tế xã chưa có bác sĩ