Vũng nước trên đường và ý thức người lái xe

12/05/2019 10:52
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Những vũng nước ứ đọng trên đường không chỉ gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, mà còn khiến cho không ít người bị phiền phức.

Thực tế khi trên một con đường xuất hiện nhiều những vũng nước ngập thì người điều khiển phương tiện sẽ cho xe đi vào những chỗ phẳng phiu, khô ráo. Thế nhưng, phương kế đó chỉ phù hợp với khoảng thời gian khi trên đường vắng vẻ, ít phương tiên qua lại, còn thì nếu rơi vào lúc đường đông đúc, xe cộ chen chúc nhau thì bất chấp tất cả, nhiều người vẫn điều khiển cho xe lao qua vũng nước thoát đi để tránh cảnh tượng kẹt cứng.

Với những người điều khiển phương tiện chạy qua các vũng nước trên đường được xem là… “có văn hóa, có ý thức”, khi người đó cho xe của mình đi chậm rãi, không phóng nhanh để làm sao đấy nước, bùn đất bẩn không bắn tung tóe lên những người khác cùng tham gia giao thông bên cạnh mình ở trên đường. Còn với những người lái xe đi qua các vũng nước đọng trên đường, họ phóng bạt mạng, phóng thật nhanh, khiến cho nước, bùn đất bắn tung tóe vào xe cộ, vào áo quần của người khác bên cạnh, khiến họ bực bội…, thì phải gọi là các đối tượng thiếu ý thức, vô văn hóa, không coi ai ra gì mới đúng!

Mỗi người lái xe cần thể hiện ý thức khi đi qua những vũng nước đọng trên mặt đường

Đúng là nếu ai đó rơi vào tình cảnh khi đang lưu thông trên đường, bên cạnh một vũng nước lớn, mà bỗng dưng có một ai đó phóng xe bạt mạng, với tốc độ cao qua vũng nước, khiến cho nước bẩn, bùn đất bắn lên đầy xe cộ, quần áo của mình hẳn sẽ vô cùng bực bội, và khó ngừng được câu chửi thề cho bõ tức, mặc dù kẻ gây ra ướt bẩn cho mình đã phóng đi xa!

Thực ra thì không phải “nạn nhân” nào bị kẻ khác phóng xe qua vũng nước làm bắn nước bẩn, bùn đất lên người cũng đủ mềm mỏng, chỉ thoáng chút bực bội rồi… cho qua, mà có không ít trường hợp đã xẩy ra cự cãi, chửi bới, thậm chí là đánh lộn với nhau, chỉ vì người nọ đi xe ẩu, phóng nhanh qua vũng nước và làm ướt bẩn người kia…

Cách đây đúng 1 năm, vào mùa mưa năm trước, tôi từng tận mắt chứng kiến một vụ cãi vã trên một con đường ven thành phố, khi nguyên nhân của nó xuất phát từ việc một người đàn ông trung niên do phóng nhanh qua một vũng nước lớn đã làm bắn đầy nước bẩn, bùn đất vào người của một người con gái còn trẻ. Vì bực bội, người con gái kia chửi thề nên đã bị người đàn ông trung niên có máu giang hồ kia dừng xe lại, toan đánh. Rất may là có nhiều người đi đường can ngăn, nếu không sự việc đã đi xa quá mức…

Hay như một vụ khác xảy ra ngay đầu mùa mưa năm nay, khi vào đầu tháng 5 mới đây, lúc đang đi trên một con đường trong trung tâm thành phố, khi vừa ngang qua vũng nước lớn, tôi bắt gặp cảnh tượng hai thanh niên trẻ cãi nhau. Một người bảo: “Mày đi thế hả, làm ướt bẩn hết tao rồi này…!”; trong khi thanh niên kia chừng mắt nói: “Làm sao, tao đi thế thì làm sao…?”. Cự cãi qua lại một chút, chàng thanh niên bị ướt bẩn quần áo do anh kia phóng ẩu làm nước, bùn đất bắn lên, đã chịu nhún nhường rút lui vì gặp phải đối tượng đã sai lại có máu sở khanh, chí phèo…

Vâng, có rất nhiều các vụ phát sinh cãi vã, thậm chí là có thể đánh lộn do hai bên đều không kìm hãm, sinh nổi nóng, từ việc đi qua các vũng nước trên đường, đã nói lên sự phức tạp mà nguyên nhân là do những vũng nước đọng ở trên đường!

Thiết nghĩ, trong lúc đợi cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương thường xuyên chú trọng nâng cấp tu sửa để không còn có những con đường xuống cấp trầm trọng đến mức đọng nước trong “ổ voi, ổ trâu” ở mặt đường, thì mỗi người khi lái xe tham gia giao thông hãy nhường nhịn nhau, thể hiện mình là người có văn hóa, ý thức, mà cụ thể trong trường hợp khi đi qua các vũng nước đọng thì luôn đi chậm rãi để không làm bắn bẩn ảnh hưởng tới những người xung quanh. Việc đi chậm qua các vũng nước đọng trên đường không chỉ không làm bắn bùn nước bẩn lên áo quần của người khác, mà đôi khi nó cũng làm cho chính bạn an toàn hơn, bởi biết đâu đó khi phóng nhanh vượt ẩu qua các vũng nước lớn mà bên dưới sâu, đá cục lởm chởm thì rất dễ té ngã, tai nạn…, mà chính bạn cũng khó mà lường trước được!

Bài và ảnh: Nguyễn Long

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vũng nước trên đường và ý thức người lái xe