WHO nói gì về ổ dịch mới tại Bắc Kinh?

Mai An (t/h)|16/06/2020 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng, số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ở Bắc Kinh, Trung Quốc tăng vọt trở lại sau gần 2 tháng là vấn đề đáng lo ngại cần điều tra và kiểm soát

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 15/6, Giám đốc Chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan nói: “Tại Trung Quốc, sau hơn 50 ngày hầu như không có thêm ca lây nhiễm trong cộng đồng nào thì hiện tượng lây nhiễm theo nhóm kiểu này là vấn đề đáng lo ngại cần được điều tra và kiểm soát”.

Ông Ryan nói thêm: “Như chúng ta đã thấy ở nhiều nước, sự xuất hiện các ổ dịch mới, đặc biệt là khi không rõ nguồn gốc, luôn là điều đáng lo ngại. Tuy nhiên, điều mà chúng tôi muốn thấy đó là sự ứng phó ngay lập tức và các biện pháp đối phó toàn diện”.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho một người gần đây tới Bắc Kinh tại thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc hôm 15/6. Ảnh: Reuters.

Liên quan đến thông tin từ giới chức Trung Quốc rằng virus khiến ổ dịch mới bùng phát ở Bắc Kinh hiện nay có nguồn gốc từ khâu nhập khẩu cá hồi, ông Ryan nói chưa thể chắc chắn và vẫn cần điều tra thêm.

“Tôi nghĩ rằng cần tìm hiểu điều gì đã xảy ra, nhưng tôi tin rằng đó không phải là giả thuyết hàng đầu (Covid-19 bùng phát ở Bắc Kinh có nguồn gốc từ cá hồi nhập khẩu). Chúng ta cần điều tra thêm”, ông Ryan nói.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin virus SARS-CoV-2 được phát hiện trên thớt của người bán cá hồi nhập khẩu tại chợ Tân Địa Phát, gây lo ngại về làn sóng COVID-19 thứ hai ở Trung Quốc.

Một số quận của thủ đô Bắc Kinh đã lắp đặt các trạm kiểm soát an ninh, đóng cửa các trường học và yêu cầu mọi người xét nghiệm COVID-19 hôm 15/6 sau khi gia tăng bất ngờ số ca nhiễm có liên quan đến chợ đầu mối Tân Địa Phát lớn nhất Châu Á.

Hơn 100 ca COVID-19 đã được xác nhận trong đợt bùng phát mới nhưng không có trường hợp tử vong nào được báo cáo, quan chức WHO cho biết và nói rằng WHO có thể tăng cường đội ngũ chuyên gia trong những ngày tới khi tiến hành điều tra.

Mai An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO nói gì về ổ dịch mới tại Bắc Kinh?