World Bank dừng tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang

Hồng Tú|25/12/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa quyết định không tiếp tục tài trợ các hạng mục còn lại thuộc hợp phần 2 của dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang (Dự án CCSEP Nha Trang).

Theo đó, Ngân hàng Thế giới (World Bank) hủy tài trợ cho Khánh Hòa 2 hợp đồng đầu tư thuộc dự án môi trường bền vững tại TP Nha Trang vì không bồi thường cho dân bị thu hồi đất đúng khung chính sách tái định cư của World Bank.

Tiểu dự án CCSEP tại TP Nha Trang (CCSEP Nha Trang) được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 4-2016 (điều chỉnh tháng 10-2017), tổng mức đầu tư 72 triệu USD (theo tỉ giá hiện nay tương đương 1.746 tỉ đồng).

nha-trang.jpg
Ảnh minh họa

Mục tiêu chính của dự án CCSEP là đầu tư cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao sức khỏe của người dân ở TP Nha Trang và các nơi được thực hiện; hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, tạo cảnh quan đô thị; hỗ trợ tăng cường quản lý dự án và cải cách thể chế nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân.

Từ tháng 9-2016, UBND TP Nha Trang đã thông báo thu hồi đất của dân để xây dựng khu tái định cư tại phường Ngọc Hiệp với tổng diện tích 13,45ha để tái định cư cho dân bị ảnh hưởng bởi tiểu dự án.

Sau này TP điều chỉnh giảm, khu tái định cư vừa nêu còn 8,62ha, gồm khoảng 235 lô đất.

Có tổng cộng 593 hộ dân và 1 tổ chức là chùa Phổ Tế bị ảnh hưởng, thu hồi đất để thực hiện dự án CCSEP Nha Trang. Trong đó, số hộ phải di dời, tái định cư 215 hộ.

Thế nhưng, theo báo cáo của Ban quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa, đến ngày 30-8-2023 chỉ có 118 hộ dân nhận chi trả bồi thường và bàn giao đất. Còn tại khu tái định cư Ngọc Hiệp thì chỉ mới bàn giao 11 lô đất tái định cư cho dân.

World Bank đã nhiều lần kiểm tra tiến độ, làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư tiểu dự án CCSEP Nha Trang. Đoàn công tác của World Bank đã kiểm tra, rà soát, thẩm định các hoạt động thu hồi đất và bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng bởi các hạng mục đầu tư thuộc hợp phần 2 của tiểu dự án.

Kết quả World Bank đã phát hiện ở hợp phần trên có 76 hộ dân bị ảnh hưởng đã nhận bồi thường. Trong đó, có 60 hộ đã bàn giao đất nhưng có 50 trường hợp bồi thường cho dân thấp hơn và "không tuân thủ khung chính sách tái định cư của dự án và kế hoạch hành động tái định cư của tiểu dự án CCSEP Nha Trang".

Bà Carolyn Turk - giám đốc quốc gia Việt Nam, khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của World Bank - đã có thư thông báo cho chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa "World Bank không thể tiếp tục tài trợ cho 2 hợp đồng thuộc hợp phần 2 của tiểu dự án CCSEP Nha Trang".

Đó là hợp phần gồm 2 hạng mục đầu tư là xây dựng kè, đường bờ Nam Sông Cái; kè bắc Sông Cái và đường Chử Đồng Tử (tại khu vực Tháp Bà Ponagar).

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa, tổng kinh phí đầu tư xây dựng 2 hạng mục thuộc hợp phần 2 đã bị World Bank cắt tài trợ vốn thực hiện là khoảng hơn 10 triệu USD (tương đương hơn 250 tỉ đồng Việt Nam).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
World Bank dừng tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang