Xã Úc Kỳ, Phú Bình (Thái Nguyên): Nỗ lực hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Hoàng Cường Quốc|09/08/2019 05:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Xây dựng nông thôn mới với tiêu chí bảo vệ môi trường đã trở thành phong trào thi đua được cán bộ và người dân trong xã Úc Kỳ (Phú Bình) hưởng ứng mạnh mẽ.

Úc Kỳ là xã thuần nông của huyện Phú Bình, nằm bên bờ hữu sông Cầu, chiều dài tự nhiên của xã bám dọc theo bờ sông Cầu. Sau khi cán đích NTM vào năm 2016, hơn một năm qua, chính quyền và nhân dân xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình đã không ngừng nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp trong đó xã chú trọng việc nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân, quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng góp phần thay đổi diện mạo quê hương.

Các cánh đồng mẫu lớn đang dần hình thành, bà con nông dân tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch đẹp…, cảm nhận rõ được sự đổi thay của xã sau hơn một năm về đích nông thôn mới. Ðổi thay lớn nhất từ khi xây dựng nông thôn mới là đường xá, kênh mương được đầu tư thuận lợi cho sản xuất bà con. Năm 2017, xóm Ðầm 1, xã Úc Kỳ đã vận động nhân dân hiến đất, đổ bê tông được trên 2km đường nội xóm giúp người dân đi lại được thuận tiện.

Tổ chức tuyên truyền về bảo vệ môi trường, tặng thùng đựng rác cho hộ gia đình.

Thời gian qua tuy đã đạt được nhiều kết quả trong chương trình xây dựng nông thôn mới, nhưng tiêu chí môi trường vẫn còn gặp khó khăn, vì gần như mọi nguồn thải của xã đều đổ trực tiếp xuống suối và sông Cầu, do vậy các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của nhân dân nếu không có giải pháp thực hiện nghiêm luật bảo vệ môi trường và thường xuyên nâng cao nhận thức của người dân trong xã, thì tình trạng ô nhiễm môi trường và ô nhiễm dòng sông ngày càng thêm trầm trọng. Ô nhiễm môi trường không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến xã Úc Kỳ, mà còn ảnh hưởng tới đời sống cư dân cả một vùng rộng lớn phía hạ du.

Theo Báo cáo của UBND xã Úc Kỳ tại kỳ họp lần thứ 8, HĐND xã khóa XIX , đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế – xã hội, đã kiểm điểm về bảo vệ môi trường, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt: “về môi trường, tình trạng ùn tắc rác thải tại địa phương chưa được xử lý kịp thời”; hiện nay trên địa bàn xã còn tồn đọng nhiều bãi rác sinh hoạt với khối lượng rất lớn chưa được chuyển đi xử lý, mùa mưa lũ càng làm cho tình trạng ô nhiễm môi trường thêm gia tăng.

Để nâng cao trách nhiệm về bảo vệ môi trường cho nhân dân trong xã, ngày 05/8/2019 Hội LH Phụ nữ tỉnh và Hội Nước sạch và MT tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với UBND xã Úc Kỳ, tổ chức tuyên truyền về bảo vệ môi trường, tặng thùng đựng rác cho hộ gia đình, công bố quyết định thành lập các tổ tự quản về môi trường và gắn biển “đoạn đường phụ nữ tự quản Xanh-sạch-đẹp”.

Triển triển khai chương trình phát gần một ngàn chiếc bếp tiết kiệm năng lượng miễn phí được tài trợ bới Công ty TNHH tư vấn & đầu tư thương mại (INTRACO) và Công ty TNHH quản lý CARBON Hàn Quốc (KCM). Tham dự các hoạt động bảo vệ môi trường tại xã Úc Kỳ có lãnh đạo Ban Dân vận huyện ủy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phú Bình, Hội LH Phụ nữ huyện, Đảng ủy, HĐND, UBND, các ban, ngành, đoàn thể xã Úc Kỳ, Lãnh đạo Công ty TNHH tư vấn & đầu tư thương mại (INTRACO) và gần 400 đại biểu đại diện các xóm trong xã.

Hoạt động bảo vệ môi trường tại xã Úc Kỳ

Sau khi tuyên truyền về bảo vệ môi trường, UBND xã đã công bố quyết định thành lập và ra mắt các tổ tự quản bảo vệ môi trường, thông qua quy chế hoạt động vệ sinh môi trường, theo đó định kỳ vào ngày 30 hằng tháng mọi người tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm; cũng tại buổi lễ đã tiến hành lễ cắm biển “đoạn đường phụ nữ tự quản Xanh-sạch-đẹp” tại 06 xóm.

Cuối chương trình, mọi người tham gia vệ sinh môi trường cảnh quan khu vực xung quanh trụ sở UBND xã, trường học, trạm y tế và các khu dân cư, trồng hoa trên các trục đường, ngõ xóm. Các hoạt động bảo vệ môi trường đã góp phần tích cực hoàn thiện chất lượng tiêu chí Môi trường và góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Hoàng Cường Quốc 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Úc Kỳ, Phú Bình (Thái Nguyên): Nỗ lực hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới