Xăng E5 chiếm 42% tổng lượng xăng phân phối trên thị trường

Yến Anh|29/03/2018 07:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Theo báo cáo từ Bộ Công thương, 2 tháng đầu năm 2018, cả nước tiêu thụ 593.000m3 xăng E5 RON 92, chiếm 42% tổng lượng xăng các loại phân phối trên thị trường.

Ảnh minh họa

Tính bình quân, lượng xăng E5 được tiêu thụ trong 2 tháng đầu năm đã tăng hơn 30% so với năm 2017, chiếm 42% tổng lượng xăng các loại phân phối trên thị trường.

Xăng E5 là nhiên liệu chất lượng cao, hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn nhiều so với nhiên liệu tiêu chuẩn khí thải mức II.

Trên thực tế, mặc dù thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 chỉ bằng 95% so với mức thuế của các loại xăng khác, tương đương 2.850 đồng/lít, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với dầu diesel (nhiên liệu tiêu chuẩn khí thải mức II, đang được áp thuế bảo vệ môi trường là 1.500 đồng/lít), gây bất hợp lý, không khuyến khích người dân sử dụng xăng E5.

Theo Bộ Công thương, để phù hợp với các quy định của pháp luật, chính sách của Nhà nước trong khuyến khích sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường, cần điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường của xăng sinh học dựa trên số liệu về khí phát thải ra. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng cần điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt mặt hàng xăng này để góp phần giảm giá bán, tăng cạnh tranh.

Từ ngày 1/1/2018, cả nước đã đồng loạt kinh doanh, sử dụng xăng E5, đồng thời áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức IV.

Theo đó, Bộ Công thương cũng đã hoàn thành Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh xăng dầu, báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ xem xét, quyết định.

Yến Anh


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xăng E5 chiếm 42% tổng lượng xăng phân phối trên thị trường