Tại hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc lần thứ 28 (COP28) ở Dubai, rất nhiều người bày tỏ sự lo ngại về tốc độ chậm rãi trong việc giảm tiêu thụ năng lượng hóa thạch để chống lại biến đổi khí hậu. Thế nhưng, một điểm tích cực mà các đại biểu có thể nhấn mạnh là số lượng ô tô điện ngày càng tăng trên thế giới đang làm sụt giảm đáng kể nhu cầu tiêu thụ dầu.
Theo thống kê, doanh số ô tô điện ngày càng tăng trong năm gần đây đã khiến các nhà dự báo đẩy nhanh dự đoán về thời điểm mức sử dụng dầu toàn cầu sẽ đạt đỉnh, vì trợ cấp công cộng và công nghệ cải tiến giúp người tiêu dùng vượt qua mức giá cao ngất ngưởng của ô tô chạy bằng pin.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) có trụ sở tại Paris (thủ đô Pháp), liên minh gồm 29 quốc gia công nghiệp phát triển, dự đoán tiêu thụ dầu thế giới sẽ đạt đỉnh vào cuối thập kỷ này ở mức 103 triệu thùng/ngày, sau khi thường xuyên điều chỉnh từ dự đoán năm 2017 là mức đỉnh gần 105 triệu thùng/ngày vào năm 2040.
Theo IEA, ngành vận tải chiếm khoảng 60% nhu cầu dầu thế giới, trong đó riêng Mỹ chiếm khoảng 10%. Tỷ trọng đó sẽ giảm vì IEA dự đoán xe điện sẽ làm nhu cầu dầu thế giới giảm khoảng 5 triệu thùng dầu mỗi ngày vào năm 2030.
Theo IEA, doanh số bán xe điện toàn cầu hiện chiếm khoảng 13% tổng doanh số bán xe và có khả năng tăng lên khoảng 40-45% thị trường vào cuối thập kỷ này. Điều này là nhờ sự kết hợp giữa các tiêu chuẩn về hiệu quả hoạt động của xe điện ngày càng nghiêm ngặt và các khoản trợ cấp do nhiều chính phủ trên thế giới đưa ra kể từ Thỏa thuận Paris năm 2015 nhằm duy trì mức tăng nhiệt độ Trái Đất ở 1,5 độ C (2,7 độ F) so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.
Trong báo cáo của Tổ chức nghiên cứu RMI, hợp tác với Quỹ Trái đất Bezos cho biết đến những năm 2040, nhu cầu dầu từ lĩnh vực xe hơi sẽ giảm xuống 0. Điều này có nghĩa là ngành dầu khí, nguồn thu nhập khổng lồ của nhiều quốc gia sẽ suy giảm nhanh chóng, đòi hỏi phải có phương hướng chuyển hóa ngành công nghiệp năng lượng sang một lĩnh vực hoàn toàn mới như sản xuất năng lượng tái tạo hoặc công nghiệp hóa chất bền vững, thân thiện môi trường.
Kingsmill Bond, lãnh đạo cấp cao tại RMI cho biết: “Xe điện đang trên đà thống trị doanh số bán ô tô toàn cầu vào năm 2030, báo hiệu sự kết thúc của xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, lĩnh vực có nhu cầu dầu mỏ lớn nhất. Khi xe điện du lịch dẫn đầu, phần còn lại của giao thông sẽ dịch chuyển theo. Thay đổi theo cấp số nhân đang lan rộng đến xe hai bánh trên khắp Nam bán cầu và xe tải ở Trung Quốc. Sự phát triển này sẽ cắt giảm lượng khí thải và tăng cường sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, sự phát triển này cũng chuyển tiền từ tay các quốc gia dầu mỏ sang các quốc gia công nghệ trong tương lai”.