Lốp xe điện đang trở thành vấn đề mới gây ô nhiễm môi trường

Hồng Tú|19/07/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Xe điện có thể không có khí thải từ ống xả nhưng chúng vẫn thải ra chất thải độc hại qua lốp xe. Theo đó, ngành công nghiệp lốp xe đang phải vật lộn để giải quyết là tác động xấu của những chiếc lốp xe đến môi trường.

Theo hãng thông tấn DW (Đức), khi doanh số bán xe điện tăng vọt, ngành công nghiệp lốp xe đã đổi mới sản phẩm của mình để phù hợp với nhu cầu của những chiếc xe tương đối nặng, hiệu quả và không ồn. Nhưng có một vấn đề mà ngành công nghiệp này đang phải vật lộn để giải quyết.

lopxe.jpg
Ảnh minh họa

Theo đó, vì xe điện nặng hơn và chúng tăng tốc nhanh hơn xe ô tô chạy bằng ICE nên sẽ làm mòn lốp nhanh hơn và thải ra nhiều hạt bẩn hơn, hay còn gọi là khí thải từ lốp xe. Nhưng một công ty khởi nghiệp ở London có tên là Tire Collective đang cố gắng dọn dẹp sau khi những chiếc xe EV đốt cao su - và cả những chiếc xe chạy bằng ICE - bằng một thiết bị gọi là “hộp” gắn sau bánh xe. Về cơ bản, nó là một dụng cụ thu gom khí thải từ lốp xe.

Các nhà sản xuất lốp xe hàng đầu đang nỗ lực cải thiện thiết kế lốp xe và đổi mới các công thức hóa học để đáp ứng nhu cầu của ô tô điện. Một số thương hiệu đã giới thiệu các sản phẩm dành riêng cho xe chạy bằng pin, trong khi những thương hiệu khác cho biết họ đã điều chỉnh tất cả các loại lốp của mình để hoạt động tốt hơn cho cả xe điện lẫn xe động cơ đốt trong.

Theo hãng thông tấn DW, ô nhiễm hạt lốp xe có hai tác động tiêu cực chính đối với sức khỏe môi trường. Bản thân hạt này trôi vào các dòng nước và được phát hiện là một nguồn vi nhựa đáng kể trong đại dương.

Ngoài ra, lốp xe có chứa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), gây nguy hiểm cho sức khỏe con người và phản ứng trong khí quyển để tạo ra khói.

Một hóa chất đặc biệt có trong lốp xe là 6PPD, được sử dụng để ngăn cao su bị nứt hoặc vỡ. 6PPD có thể hòa tan trong nước, vì vậy nó được mưa cuốn trôi khỏi đường và chảy ra sông và đại dương, nơi nó có liên quan đến việc cá chết hàng loạt.

Loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch là một yếu tố cần thiết để giảm thiểu biến đổi khí hậu. Nhưng triển khai điều này kèm với lượng khí thải từ lốp xe ngày càng trầm trọng lại gây ra vấn đề.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lốp xe điện đang trở thành vấn đề mới gây ô nhiễm môi trường