Xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi tại Thành phố Hà Tĩnh, nâng số địa phương bị dịch ở Hà Tĩnh lên 3 Thành phố, Huyện Thị

Ngọc Trâm|16/06/2019 02:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau khi bùng phát 8 ổ dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) ở huyện Cẩm Xuyên và Lộc Hà (Hà Tĩnh), thì mới đây tại Phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh đã xuất hiện ổ dịch mới nâng tổng số địa phương bị dịch lên 3/13 huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh.

Thông tin từ Phòng Kinh tế Thành phố Hà Tĩnh, vào ngày 15/6 trên địa bàn Thành phố Hà Tĩnh đã chính thức xuất hiện DTLCP.

Theo đó, ngày 13/6 tại hộ gia đình chị Trương Thị Liên, sinh năm 1977, số nhà 19 ngõ 98 đường Lê Hồng Phong, Phường Thạch Linh, xảy ra tình trạng lợn ốm chết với nhiều biểu hiện của bệnh DTLCP. Nhận được thông tin, cơ quan chức năng TP Hà Tĩnh đã nhanh chóng khẩn trương lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm tại Chi cục Thú y vùng III.

Lợn ốm chết tại hộ chị Trương Thị Liên

Trong khi chờ kết quả xét nghiệm chính thức, để bảo đảm an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh, cơ quan chức năng TP Hà Tĩnh đã tiến hành tiêu hủy đàn lợn của hộ chị Liên theo đúng quy định, đồng thời phun hóa chất tiêu độc khử trùng khu vực xung quanh. Đến ngày 15/6 các mẫu xét nghiệm đều cho kết quả dương tính với vi rút DTLCP.

Thường xuyên vệ sinh chuồng trại tiêu đọc khử trùng tại các hộ chăn nuôi

Trao đổi với PV moitruong.net.vn, ông Trần Hậu Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế TP Hà Tĩnh cho biết “Hiện TP đã ban hành kịch bản phòng chống DTLCP và hướng hướng dẫn cụ thể đến từng địa phương, tuyên truyền rộng rãi, phát tờ rơi đến từng hộ chăn nuôi, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngủ cốt cán…. Khi dịch xảy ra sẽ thực hiện đúng quy trình theo kịch bản đã được phê duyệt. Phối hợp các cấp các ngành và từng địa phương trong toàn TP để hạn chế tối đa sự lây lan dịch bệnh”.

Mặc dầu số lượng lợn chăn nuôi trên địa bàn TP không nhiều so với các địa phương khác trong tỉnh, chỉ khoảng 5.100 con. Tuy nhiên TP là nơi trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của toàn tỉnh, tập trung đông dân cư, khu đô thị, dịch vụ kinh doanh buôn bán, nhà hàng khách sạn…..nên vấn đề quản lý, phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là an toàn vệ sinh thực phẩm trong giai đoạn này là hết sức gắt gao.

Bên cạnh việc tăng cường công tác chống dịch, dập dịch. Ngay lúc này một trong những vấn đề đặt ra cho chính quyền TP là cần làm tốt, chặt chẽ, quản lý nguồn chất lượng thực phẩm để người tiêu dùng yên tâm sử dụng thực phẩm sạch, không quay lưng với thịt lợn và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn.

Ngọc Trâm

Bài liên quan
  • Nghi Xuân, Hà Tĩnh: Người dân tố UBND xã Xuân Hội chôn lấp hàng tấn rác thải trái phép
    Moitruong.net.vn – Vừa qua, thông qua đường dây nóng của Tòa soạn moitruong.net.vn, chúng tôi nhận được phản ánh của người dân xã Xuân Hội (Huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) về việc chính quyền địa phương tự ý chôn lấp hàng tấn rác thải không qua xử lý trái quy định. Điều này đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống và gây bức xúc trong bà con nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi tại Thành phố Hà Tĩnh, nâng số địa phương bị dịch ở Hà Tĩnh lên 3 Thành phố, Huyện Thị