Moitruong.net.vn – Việc nuôi chó trong không gian đô thị không được khuyến khích khi mà những con chó thường xuyên chạy ra đường phóng uế bừa bãi.

Bấy lâu nay phong trào nuôi chó làm cảnh, canh giữ nhà trong các hộ gia đình tại những đô thị là khá phổ biến. Việc nuôi chó trong không gian đô thị không được khuyến khích khi mà những con chó thường xuyên chạy ra đường phóng uế bừa bãi. Cùng với đó là ý thức kém của chủ nuôi, là nguyên nhân không nhỏ góp phần làm gia tăng tình trạng mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường.

Không những vậy, nhiều khi những con chó nuôi cũng là “tác nhân” làm mất lòng hàng xóm khi chúng đái, ỉa bậy bạ trước cổng, ngõ nhà người khác, dẫn tới xích mích, phát sinh mâu thuẫn không đáng có.

Thế nhưng, đại số người dân đô thị nuôi chó thiếu ý thức, chỉ biết mình, không quan tâm đến người khác, để chó ra đường, ra ngõ phố đi vệ sinh bừa bão gây ô nhiễm. Đôi khi có thể bắt gặp đâu đó một số ít trường hợp người nuôi chó sống có ý thức, có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường.

Không ít người có thói quen xấu khi mang chó ra nơi công cộng cho chúng đi vệ sinh bừa bãi

Đó là những người tuyệt nhiên không bao giờ để chó nuôi của mình đi vệ sinh ở ngoài đường, họ rèn rũa con chó có thói quen đi vệ sinh trong phạm bi khuôn viên gia đình. Nếu lỡ chẳng may khi dắt đi chơi ngoài vườn hoa, công viên mà “ị’ ra nơi công cộng thì người chủ nhân ấy luôn tìm cách khắc phục hậu quả ngay, bằng cách hót bãi phân, gói vào tờ giấy, để vào túi nilon, sau đó mang tới thùng rác bỏ vào.

Nếu như tất cả mọi công dân đô thị nuôi chó đều có cùng ý thức như vậy thì thành phố đâu còn hình ảnh của những bãi phân chó nằm chềnh ềnh trên mặt đường, ngõ phố khiến cho vừa “bẩn mắt” vừa cực kỳ ô nhiễm môi trường.

Có những lần đi dạo chơi ở một khu công viên trong trung tâm thành phố, tôi rất hay bắt gặp một người phụ nữ trung niên dẫn theo con chó cảnh nhỏ nhắn xinh xắn đi chơi. Và tôi đã bất ngờ khi vài lần tận mắt chứng kiến người phụ nữ kia ngồi phía sau đuôi con chó, hai tay cầm một tờ giấy để hứng khi con chó có dấu hiệu dừng lại và sắp “ị”. Và đợi con chó vệ sinh xong, người phụ nữ đã cẩn thận gói ghém lại, mang bỏ vào thùng rác công cộng gần đó.

Hay như tại chính con hẻm nơi tôi sinh sống cũng vậy, dù đại đa số nhiều hộ gia đình vẫn thường xuyên thả rông chó ra đường để đi vệ sinh bậy bạ vào lúc sáng sớm, khiến cho con hẻm luôn đầy “mìn thối”, thì từ 3 năm nay luôn có một bà cụ già miệt mài hốt phân từ chính con chó của nhà mình nuôi thải ra, cũng như những con chó hàng xóm tới trước cổng nhà bà “ị” bậy. Khi hỏi tại sao bà lại làm vậy, trong khi nhiều người khác vẫn vô ý thức, thì bà cười nói rằng: Mình phải có ý thức, sống không chỉ sạch sẽ cho mình, cho gia đình mình, mà còn phải sạch sẽ cho hàng xóm cho cộng đồng. Rồi bà bảo rằng nhà bà không có sân, muốn nuôi con chó cho vui nên mỗi khi nó ra trước cổng nhà ở ngoài hẻm để đi vệ sinh bà không những chỉ hót bãi phân chó mà còn không quên mang chậu nước ra dội, rửa, quét chỗ nước tiểu của chó chảy xuống cống thoát cho sạch sẽ, không bốc mùi khai nồng lên…

Nếu trong một thành phố, các gia đình có nuôi nhiều chó đến đâu đi chăng nữa mà mọi người đều sống có ý thức, không để chó đi vệ sinh bậy bạ, hoặc lỡ nếu vật nuôi có “ị” không đúng nơi đúng chỗ mà biết khắc phục hậu quả bằng cách thu dọn sạch sẽ như một số trường hợp trên thì thành phố sẽ ít nhiều giảm được tình trạng ô nhiễm.

Thạch Bích Ngọc

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý thức và trách nhiệm của chủ nuôi chó