Yên Bái: Mưa đá lớn kèm dông lốc xuất hiện ở Mù Cang Chải có bất thường?

Minh Châu|28/03/2024 14:42
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mưa đá kèm dông lốc xuất hiện tại huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) đã làm tốc mái một số nhà dân, ảnh hưởng tới một số diện tích cây cối, hoa màu.

Sáng ngày 28/3, ở nhiều xã, thị trấn của huyện xuất hiện mưa đá, kéo dài khoảng 15 phút. Mưa đá kèm dông lốc bất ngờ khiến nhiều người dân không kịp trở tay.

Ông Lương Văn Thư, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Mù Cang Chải, cho biết khoảng 8 giờ 30 phút, một số nơi đã xuất hiện mưa đá kèm theo dông lốc kéo dài gần 30 phút. Lượng mưa đá dày hạt, kích thước các viên đá đường kính trung bình từ 1,5-2 cm.

mua-da-yen-bai-1.jpg
Mưa đá tại huyện Mù Cang Chải sáng ngày 28/3

Ngay sau khi mưa đá xảy ra, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai-Tìm kiếm, cứu nạn huyện Mù Cang Chải đã rà soát thiệt hại, hỗ trợ các hộ dân khắc phục hậu quả. Thống kê ban đầu, trên địa bàn có một ngôi nhà ở xã Kim Nọi bị tốc mái và một số diện tích rau màu của người dân bị thiệt hại.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh hiệu quả với diễn biến bất lợi của thời tiết, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị các thành viên và ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, mưa dông, lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể xảy ra để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

mua-da-yen-bai-2.jpg
Hoa màu của người dân bị hỏng sau trận mưa đá.

Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

Ngày 28/3, vùng hội tụ gió trên cao được thiết lập gây ra mưa dông cho khu vực vùng núi Bắc Bộ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết tại Đông Bắc Bộ, mưa rào rải rác xuất hiện tập trung về chiều tối. Người dân đề phòng nguy cơ mưa dông đi kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nền nhiệt giảm nhẹ xuống ngưỡng 26-29 độ C, thấp hơn 2 độ C so với một ngày trước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Mưa đá lớn kèm dông lốc xuất hiện ở Mù Cang Chải có bất thường?