Đông Nam Á đối mặt nguy cơ nắng nóng gay gắt trong mùa hè này

Thanh Thanh|27/03/2024 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiều quốc gia ở Đông Nam Á được dự báo sẽ phải đối mặt với nắng nóng gay gắt và nhiệt độ tăng cao kỷ lục trong mùa hè này.

Theo tờ Straits Times, Singapore đang trải qua những ngày tháng nắng nóng cao điểm, với nhiệt độ 36,3 độ C được ghi nhận ở Choa Chu Kang vào ngày 24/3. Đây là nhiệt độ cao nhất mà Singapore từng trải qua từ đầu năm 2024 cho đến nay.

Trước đó, mức nhiệt 36 độ C đã được ghi nhận trên đảo Sentosa vào ngày 13/3.

singapore-nang-nong-moitruongnet.jpg
Theo tờ Straits Times, Singapore đang trải qua những ngày tháng nắng nóng cao điểm

Cơ quan Khí tượng Singapore trong một tuyên bố ngày 23/3 cho biết, thời tiết Singapore năm 2024 thậm chí có thể ấm hơn năm 2023. Đây là năm ấm thứ 4 trong lịch sử nước này kể từ khi dữ liệu bắt đầu được ghi nhận vào năm 1929.

Cơ quan thời tiết cho biết nhiệt độ tối đa hàng ngày dự kiến ​​sẽ vào khoảng 34-35 độ C hầu hết các ngày trong nửa cuối tháng 3 và có thể tăng cao hơn nữa vào những ngày có ít mây.

Tại Malaysia, vào ngày 26/3, trang Bloomberg đưa tin, quốc gia này hiện đang triển khai loạt biện pháp khẩn cấp để ứng phó với đợt nắng nóng ngày càng gay gắt ở quốc gia này, khi nhiệt độ đã lên tới gần 40 độ C. 

Thời tiết nắng nóng cực đoan đã đã khiến một thanh niên 22 tuổi tử vong do say nắng. Không chỉ gây ra những vấn đề nghiêm trọng với sức khỏe con người mà còn tác động tiêu cực tới nhiều lĩnh vực khác, trong đó có cả về kinh tế.

malaysia-nang-nong-moitruongnet.jpg
Thời tiết nắng nóng cực đoan ở Malaysia đã đã khiến một thanh niên 22 tuổi tử vong do say nắng

Theo dự báo thời tiết mới nhất từ ​​Cục Khí tượng, gần một nửa bán đảo Malaysia đã trải qua đợt nóng khô ít nhất 35 độ C trong ba ngày liên tiếp. Trong đó, một số khu vực của Malaysia như Kedah, Kuala Lumpur, Selangor, Pahang và Perak đã ban hành cảnh báo sóng nhiệt cấp 1 hoặc cấp 2.

Cảnh báo cấp 1 được đưa ra khi nhiệt độ tại một địa điểm cụ thể dao động trong khoảng từ 35-37 độ C trong một số ngày nhất định, trong khi cảnh báo cấp 2 được đưa ra khi nhiệt độ ở mức từ 37-40 độ C trong ba ngày liên tiếp.

Trả lời phỏng vấn báo chí vào ngày 26/3, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Malaysia - Nik Nazmi Nik Ahmad cho biết, quốc gia này  đang sử dụng máy bay không người lái để khảo sát các vùng đất than bùn dễ bắt lửa và theo dõi mực nước đang giảm dần trong các con đập. Bên cạnh đó, chính phủ cũng sẽ tìm cách bảo vệ những công nhân xây dựng làm việc vất vả hàng giờ dưới trời nắng nóng.

Ông cũng cho biết thêm, biến đổi khí hậu có thể làm trầm trọng thêm tình hình. Trong trường hợp xấu nhất, chính phủ sẵn sàng đóng cửa trường học và thậm chí cả doanh nghiệp.

Trong khi đó, tại Việt Nam Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, năm 2024, nắng nóng có thể đến sớm, số đợt nắng nóng có thể xuất hiện nhiều hơn trung bình nhiều năm, mức độ nắng nóng cũng gay gắt hơn, nhiều kỷ lục nhiệt độ có thể được thiết lập. 

Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Scientific Reports, có 90% khả năng nhiệt độ bề mặt trung bình toàn cầu sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm 2024. Một số nơi sẽ nóng nực hơn những nơi khác, đặc biệt là ở một số khu vực ở châu Á.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Nam Á đối mặt nguy cơ nắng nóng gay gắt trong mùa hè này