2 bệnh nhân tiên lượng xấu sau khi ăn thịt dê chết

Mai Nhi|30/05/2018 01:57
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Thông tin từ Bệnh viện T.Ư Thái Nguyên vừa cho biết đã tiếp nhận điều trị cho 2 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch do ăn thịt dê chết. Theo đó, bệnh nhân là ông Ma Doãn V. (49 tuổi) và Ma Đình H. (34 tuổi), trú tại xã Phú Đình, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

Ảnh minh họa

Theo thông tin từ người nhà, ngày 26/5, gia đình được người thân chia phần thịt từ con dê bị chết để ăn. Khi ăn xong, không ai có biểu hiện bất thường. Sau đó 1 – 2 ngày, ông H. và ông V. lần lượt xuất hiện các triệu chứng sốt cao, buồn nôn, đi ngoài, tụt huyết áp nên được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa H.Định Hóa.

Bác sĩ Lê Hùng Vương, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện T.Ư Thái Nguyên, cho biết kết quả xét nghiệm của hai bệnh nhân đều dương tính với khuẩn liên cầu lợn. Các bệnh nhân nhiễm khuẩn liên cầu lợn có nguy cơ cao dẫn đến tử vong và biến chứng nặng nề.

Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc vì những bệnh nhân này đều không ăn tiết canh dê. Sau khi phát hiện dê mới chết, gia đình mang đi cắt tiết, nhưng đổ bỏ cùng với nội tạng, chân, đầu… chỉ lấy thịt. Các món thịt dê đều nấu chín.

Theo dự đoán của các bác sĩ, có thể trong quá trình chế biến, vi khuẩn còn lưu lại ở các dụng cụ, hoặc ruồi muỗi bám vào mang vi khuẩn theo, dẫn đến lây nhiễm sang người. Các bác sĩ khuyến cáo: Người dân không nên giết mổ động vật ốm chết, không xử lý thịt động vật sống bằng tay trần, nhất là khi có vết thương ở tay; rửa tay sạch sau khi chế biến thịt. Không ăn thịt động vật sống, tiết canh, nội tạng chưa nấu chín và đặc biệt không ăn thịt động vật ốm, chết.

Mai Nhi


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 bệnh nhân tiên lượng xấu sau khi ăn thịt dê chết