48 bang ở Mỹ nhiệt độ giảm tới mức đóng băng, hàng trăm triệu người bị ảnh hưởng

Lan Hạ|30/12/2022 11:05
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiệt độ tại 48 bang ở Mỹ giảm xuống mức đóng băng vào cuối tuần dịp Giáng sinh vừa qua, trong đó TP Buffalo ảnh hưởng nặng nhất. Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ được cử tới thành phố này, đến từng nhà dân nắm tình hình.

nhiet-do-giam-toi-muc-dong-bang.jpg
Lực lượng Vệ binh Quốc gia được điều động tại Buffalo gõ cửa từng nhà dân để nắm tình hình.

Buffalo ghi nhận trên 30 người tử vong liên quan đến bão tuyết. Giới chức địa phương cũng phải đối mặt với khả năng phát hiện thêm nạn nhân khi tuyết dần tan. Thành phố Buffalo ở hạt Erie hứng chịu hậu quả nặng nề của bão tuyết, có nơi tuyết phủ dày tới 2,4 m, vùi lấp nhiều phương tiện. Nhiệt độ tại 48 bang ở Mỹ giảm xuống mức đóng băng vào cuối tuần dịp Giáng sinh vừa qua.

Khi thời tiết đã bớt khắc nghiệt hơn tại New York vào ngày 28/12 và tình trạng mất điện kéo dài đã giảm, các thành viên lực lượng vệ binh quốc gia tại New York bắt đầu gõ cửa từng nhà ở Buffalo và vùng ngoại ô thành phố này.

Hai thành viên vệ binh quốc gia tay cầm bìa kẹp hồ sơ đi gõ cửa các căn nhà. Người phát ngôn của lực lượng vệ binh quốc gia Eric Durr cho biết họ còn đặt các câu hỏi với người dân như liệu họ có thức ăn, nước, điện hoặc có lo ngại đặc biệt nào về y tế. Người đứng đầu hạt Erie, ông Mark Poloncarz chia sẻ: “Chúng tôi lo ngại rằng có nhiều cá nhân có thể đã tử vong, sống một mình hoặc không khỏe”.

Theo CNN, đến ngày 28/12, có tổng cộng 580 thành viên lực lượng Vệ binh Quốc gia được điều động tại Buffalo. Họ nhận 2 nhiệm vụ chính với một đội gõ cửa từng nhà kiểm tra người dân có điện sinh hoạt, sưởi ấm và thực phẩm hay không. Đội còn lại sẽ kiểm tra sức khỏe của người dân. Tính đến 27/12, lực lượng Vệ binh Quốc gia đã giải cứu được 86 người, trong đó có một phụ nữ được đưa đến bệnh viện ngay trước khi lâm bồn.

Ông Durr - người phát ngôn của lực lượng vệ binh quốc gia nhấn mạnh ý tưởng của động thái này là nhằm nắm được nhu cầu của người dân. Ông cho biết các thành viên lực lượng Vệ binh Quốc gia cũng cung cấp thực phẩm và nước uống cho người dân cần chúng.

Lệnh cấm lái xe tạm thời vẫn duy trì tại thành phố đông dân thứ hai của New York. Cô gái 22 tuổi Anndel Taylor đã tử vong khi chiếc xe của cô mắc kẹt do bão tuyết tại Buffalo. Sân bay quốc tế Buffalo Niagara đã mở cửa sau 5 ngày, tuy nhiên ,nhiều chuyến bay vẫn bị hủy.

Trong khi đó, việc dọn cống thoát nước mưa đã được triển khai do dự báo thời tiết sẽ có mưa tại Buffalo vào cuối tuần. Giới chức tại hạt Erie cho biết họ đã sẵn sàng cho khả năng xảy ra ngập lụt và đóng băng tại con sông nhỏ địa phương. Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) nhận định lũ lụt nếu xảy ra cũng không quá lớn.

Ngày 26/12, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt hỗ trợ khẩn của liên bang đối với bang New York, sau trận bão tuyết kinh hoàng khiến ít nhất 30 người thiệt mạng tại thành phố Buffalo và hàng chục nghìn người lâm vào cảnh mất điện.

Tại bang New York, đặc biệt là tại thành phố Buffalo, mất điện kéo dài hàng giờ. Lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều người tử vong trong các phương tiện giao thông hoặc bị vùi lấp dưới tuyết. Các nhân viên cấp cứu đang rà soát từng chiếc ô tô để kiểm tra tình trạng của người lái xe.

Thống đốc bang New York Kathy Hochul nhấn mạnh đây là "trận bão tuyết thế kỷ" và cho rằng còn quá sớm để tuyên bố bão tan. Chỉ trong một đêm, lượng tuyết rơi dày từ 0,75 - 1 m tại một số thị trấn phía Tây New York.

Theo giới chức hạt Erie, số người thiệt mạng do bão tuyết ở hạt này có thể còn cao hơn trận bão tuyết năm 1977 với gần 30 người thiệt mạng. Trong bối cảnh dự báo sẽ có thêm tuyết rơi, nhà chức trách khuyến cáo người dân trú ẩn, tránh di chuyển. Cảnh sát trưởng hạt Erie John Garcia coi đây là trận bão "tồi tệ nhất" mà ông từng chứng kiến. Nhiều lúc tầm nhìn bằng 0 và lực lượng chức năng không thể phản hồi các cuộc gọi khẩn cấp.

Không chỉ ở bang New York, nhiệt độ tại 48 bang ở Mỹ giảm xuống mức đóng băng vào cuối tuần, khiến nhiều người di cư phải tìm nơi trú ẩn. Trong ngày 24/12, có thời điểm có tới 1,7 triệu người không có điện. Dù con số này đã giảm, song hiện vẫn còn khoảng 50.000 khách hàng ở khu vực Bờ Đông bị mất điện. Nhiều tuyến đường cao tốc đang phải đóng cửa do tình trạng đóng băng và mất điện. Theo thống kê của NBC News, ít nhất 60 người đã thiệt mạng trong các sự cố liên quan đến thời tiết.

Trên trang web theo dõi chuyến bay FlightAware thông báo bão tuyết và thời tiết cực đoan đã khiến các hãng hàng không Mỹ hủy hoặc hoãn hàng nghìn chuyến bay trong ngày 26/12. Cụ thể, hơn 3.800 chuyến bay đã bị hủy trên cả nước. Riêng Southwest Airlines, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất tại Mỹ, phải hủy 2.800 chuyến, tương đương 70% số chuyến đã lên lịch trình trong ngày. Ngoài ra, hơn 7.100 chuyến khác đã phải lùi thời gian cất cánh và hạ cánh.

Hãng hàng không Southwest Airlines dự báo tình trạng gián đoạn giao thông hàng không sẽ tiếp diễn trong những ngày chuẩn bị nghỉ lễ đón Năm Mới vào cuối tuần này.

Lưu lượng giao thông hàng không tại Mỹ đã tăng mạnh kể từ tuần trước. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm bão tuyết lớn hình thành ở vùng Trung Tây và "tấn công" phần lớn nước Mỹ trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Bài liên quan
  • Nhiều quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề vì bão tuyết
    Cơn bão tuyết tại Mỹ đã chuyển thành đợt “bom tuyết” được mô tả là "chưa từng có", trải dài từ vùng Ngũ Đại Hồ gần Canada đến giáp Mexico. Tại Nhật Bản, bão tuyết khiến hàng chục nghìn ngôi nhà bị mất điện trong khi tại Philippines, lũ lụt đã buộc gần 46.000 người phải sơ tán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
48 bang ở Mỹ nhiệt độ giảm tới mức đóng băng, hàng trăm triệu người bị ảnh hưởng