5 điều lưu ý phòng bệnh khi thời tiết chuyển mùa

Lan Anh|14/10/2022 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo các chuyên gia về sức khỏe, thời điểm chuyển giao mùa được xem là giai đoạn khá nguy hiểm đối với cơ thể con người. Vì thế, cần có những biện pháp bảo vệ để phòng tránh cũng như bảo vệ mình trước mưa nắng của thời tiết.

chuyen-mua.jpg
Uống nước ấm và giữ cơ thể ấm áp để có sức khỏe tốt khi thời tiết giao mùa

Ăn sáng đầy đủ

Bỏ ăn sáng là thói quen của nhiều người, đặc biệt giới trẻ nhưng đây là một thói quen xấu cần phải thay đổi. Bởi nếu duy trì thói quen này sẽ gây ảnh hưởng và dẫn đến sức khỏe giảm sút cũng như gặp tình trạng cảm cúm, mệt mỏi với những thay đổi của thời tiết...

Để hạn chế tình trạng trên, hãy điều chỉnh thói quen và cố gắng ăn sáng đầy đủ. Điều này giúp cơ thể có đủ chất dinh dưỡng, giúp giữ ấm cơ thể trong những ngày gió mùa về.

Ngoài ra, cũng cần bổ sung thêm các loại thực phẩm có tác dụng làm ấm người khi đi ngoài trời lạnh như gừng, tỏi... Đây cũng là cách giúp bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất trong thời tiết chuyển giao mùa.

Không tắm quá lâu

Trong thời điểm chuyển giao mùa, nhiệt độ thường có sự thay đổi rõ rệt, có thể là sáng nắng nóng và tối trở lạnh. Chính những điều đấy sẽ khiến cho việc tắm quá lâu, hay tắm nước lạnh trở nên nguy hiểm hơn.

Các chuyên gia tại chuyên trang sức khỏe Health khuyên rằng, trong thời tiết chuyển mùa, hãy hạn chế tắm trong thời gian dài quá 15 phút và không tắm quá khuya. Lý do là bởi khi tắm lâu cơ thể sẽ trở nên yếu, sức đề kháng giảm cũng như việc tắm lâu hay muộn sẽ khiến gặp tình trạng cảm cúm, thậm chí có nguy cơ đột quỵ.

Mặc ấm

Bên cạnh 2 lưu ý trên, việc ăn mặc ấm sẽ giúp cơ thể không bị nhiễm lạnh trong thời tiết chuyển giao mùa. Hãy lựa chọn trang phục phù hợp để thân nhiệt không bị quá nóng hay quá lạnh, thậm chí có thể hỗ trợ bằng các phụ kiện như khẩu trang, mũ, khăn quàng cổ để có thể bảo vệ cơ thể một cách toàn diện nhất.

Tăng cường các loại đồ uống nóng

Khi nhiệt độ thay đổi, muốn phòng tránh bệnh khi giao mùa cần phải giữ ấm cơ thể cẩn thận. Việc giữ ấm cơ thể phải bắt đầu từ giữ ấm cơ thể ở bên trong. Thời tiết lạnh, mưa phùn, ẩm ướt là thời tiết khi giao mùa, luôn chuẩn bị cho mình một bình nước ấm để đem theo thay vì uống nước lạnh như bình thường.

Ngoài ra, nếu không thể chuẩn bị nước ấm bạn có thể thay thế bằng một số loại nước có thể chống lạnh đạt hiệu quả như trà gừng, trà hoa cúc, nước chanh mật ong,... thì càng đem lại hiệu quả cao cho việc phòng tránh bệnh khi giao mùa..

Hãy nhớ trang bị cây nước nóng lạnh để đảm bảm cung cấp nước nóng lạnh tức thì môi khi cần.

Luôn giữ ấm tay chân

Việc phòng bệnh khi giao mùa không phải chỉ cần giữ gìn, bổ sung bên trong cơ thể mà còn phải lưu ý việc giữ ấm bên ngoài. Để việc phòng bệnh khi giao mùa đạt hiệu quả thì phải luôn giữ ấm tay và chân. Tay và chân là hai bộ phận xa tim nhất vì thế khí huyết sẽ mất thời gian để di chuyển đến hai bộ phận này hơn. Mùa đông đến, trời tiết trở lạnh, hiện tượng mạch máu co lại gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng trong quá trình tuần hoàn máu của cơ thể.

Thời tiết, mưa, lạnh ẩm ướt của thời điểm giao mùa khiến bàn tay và bàn chân dễ bị lạnh hơn những bộ phận khác trên cơ thể. Vì thế, ngoài việc mặc đủ quần áo ấm thì bạn cũng nên trang bị thêm cho mình găng tay, tất chân để giữ ấm đôi tay và hai bàn chân của mình

Thời tiết mưa lạnh ẩm ướt để không bị mắc bệnh vào thời điểm này bạn cần nhớ kỹ những biện pháp phòng tránh bệnh khi giao mùa trên để bảo vệ cơ thể luôn khỏe mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 điều lưu ý phòng bệnh khi thời tiết chuyển mùa