Giám đốc Điều hành Airbus ExO Alpha, bà Sandra Bour Schaeffer cho biết, Airbus đang nghiên cứu nhiều phương thức khác nhau nhằm giảm lượng khí thải carbon trong đó phối hợp với các đối tác bao gồm các nhà sản xuất động cơ, một số công ty khởi nghiệp để chế tạo động cơ tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn, khai thác các nhiên liệu thay thế và lai điện cũng như cải thiện khí động lực học.
Ảnh minh họa
Hiện nay, nỗi nghi ngại về vai trò của ngành hàng không trong vấn đề biến đổi khí hậu khiến toàn cầu nóng lên ngày càng lớn, đặt áp lực lên các nhà sản xuất máy bay cũng như các hãng hàng không. Mục tiêu của các công ty này là hướng tới sản xuất loại máy bay hybrid chở hành khách từ 50 – 100 chỗ ngồi bay trong phạm vi vùng vào năm 2030.
Sức ép đang ngày càng gia tăng đòi hỏi ngành hàng không cải tiến để có hệ thống động cơ sạch hơn cho môi trường. Ngành hàng không hiện đang chiếm tới 2% tổng số khí thải carbon do con người thải vào môi trường, nhưng có thể tỷ lệ này sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2050 vì nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng mạnh.
Số lượng hành khách đi bằng đường hàng không dự báo sẽ tăng gấp 2 trong 20 năm tới. Máy bay động cơ hybrid sẽ giúp giảm tiếng ồn và khí thải ô nhiễm môi trường.
Minh Anh (T/h)