Ảnh hưởng bão số 12, nhiều tỉnh miền Trung người dân bì bõm trong nước

05/11/2017 03:46
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Do ảnh hưởng của bão số 12, nhiều tỉnh thành miền Trung có mưa lớn, cộng với các hồ thủy điện xả lũ dẫn đến tình trạng ngập lụt xảy ra trên diện rộng ở các địa phương. Trong đó, nhiều địa phương của tỉnh Quảng Nam bị chia cắt.

Ảnh hưởng bão số 12, nhiều tỉnh miền Trung người dân bì bõm trong nước

Tại tỉnh Quảng Nam, mưa lớn từ trên nguồn xuống biển cộng với việc thủy điện xả lũ, khiến nhiều làng mạc ở tỉnh Quảng Nam bị chia cắt, chìm trong biển nước trong khi mưa vẫn còn rất lớn.

Trước tình hình mưa lũ, Văn phòng Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Nam đã có công văn yêu cầu các thủy điện điều tiết giảm lũ vào đêm 4/11. Cụ thể, nhà máy thủy điện Sông Bung 4 được lệnh vận hành giảm lũ với lưu lượng xả tràn và chạy máy thấp hơn 475 m3/s. Mực nước hồ lớn nhất cho phép là 222,5m. Khi đạt mức nước hồ lớn nhất, thủy điện được phép xả qua tràn và chạy máy bằng lưu lượng nước về hồ.

Ngoài ra do nước lũ về vùng hạ du lên nhanh, Ban phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Nam cũng chỉ đạo Thủy điện Đăk Mi 4 chỉ được phép tích nước đến mực nước 258m, xả nước qua chạy máy và xả tràn dưới 3.000 m3/s (dự báo lưu lượng nước về hồ) và vận hành chạy máy, xả tràn bằng lưu lượng nước về hồ khi mực nước đạt 258m. Mực nước lớn nhất cho phép ở thủy điện Sông Tranh 2 là 175m, lưu lượng nước về hồ dự báo từ 1.450m3/s – 2.500 m3/s. Thủy điện này cũng buộc phải điều tiết giảm lũ bằng cách xả lũ thấp hơn lưu lượng nước về hồ, đến cao trình cho phép thì xả bằng lưu lượng nước về hồ.

Hiện tại các địa phương của tỉnh Quảng Nam bị ngập sâu và chia cắt như: Tại huyện Nông Sơn, nhiều nơi đã bị ngập lụt và các xã đã bị chia cắt. Các tuyến đường từ trung tâm huyện đi Quế Phước, Quế Ninh, Phước Ninh, Quế Lâm đều bị chia cắt, nhiều nhà dân bị ngập sâu trong nước.Nhiều tuyến đường ngập sâu, người dân phải đi lại bằng thuyền.

Hiện tại đường đến huyện Đại Lộc và một số vùng của huyện Duy Xuyên đã bị nước lũ chia cắt hoàn toàn. Tại tuyến đường DT610 nối Quốc lộ 1 với di sản thế giới Mỹ Sơn, hàng trăm phương tiện của người dân bị ách tắc vì không thể lưu thông được. Các xã như Duy Châu, Duy Trinh, Duy Vinh, thị trấn Nam Phước nước đã tràn vào nhà dân, có nơi ngập đến tận ngực. TP Hội An, từ tối 4/11, nước cũng bắt đầu tràn vào nhà dân, hiện nay tại nhiều vùng thấp trũng và một số khu vực trong phố cổ đã bị ngập nặng.

Tại Quảng Ngãi: Mưa lớn kéo dài từ tối 4/11 đến sáng 5/11 khiến hàng loạt các tuyến giao thông trên địa bàn TP.Quảng Ngãi ngập chìm trong biển nước, có đoạn ngập sâu gần 0,5 m. Các điểm ngập nặng nhất là ngã tư Quang Trung- Nguyễn Nghiêm, Quang Trung -Trần Hưng Đạo, Phan Đình Phùng – Trần Hưng Đạo.

Xe máy lưu thông qua những tuyến đường này bị chết máy hàng loạt. Lo ngại nước lũ tràn vào nhà, các hộ dân dọc hai bên các tuyến đường phải đặt các tấm ván ngăn ngay trước cửa nhà, kê đồ đạc tài sản lên cao. Các tuyến giao thông bị ngập nặng khiến cuộc sống sinh hoạt và kinh doanh của người dân TP.Quảng Ngãi bị đảo lộn.

Tại Thừa Thiên-Huế: Đến sáng 5/11 một số tuyến đường ở thành phố Huế ngập trong nước khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Theo thông tin hiện nước trên sông Hương đang lên cao, đã tràn qua đập đá (phường Vĩ Dạ). Mưa lớn gây ngập một số tuyến đường làm giao thông đi lại rất khó khăn. 

Để đảm bảo an toàn hồ chứa và vùng hạ du, 21h đêm 4/11 hồ Tả Trạch đã cho xả nước với lưu lượng từ 300-500m3/s về hạ du sông Hương. Tỉnh Thừa Thiên-Huế đã cấm các phương tiện hoạt động du lịch, khai thác cát trên sông Hương đoạn từ ngã ba Tuần đến cả 2 hướng Tả Trạch và Hữu Trạch.

Gia Hân (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ảnh hưởng bão số 12, nhiều tỉnh miền Trung người dân bì bõm trong nước