ASEAN ra mắt kho lưu trữ kỹ thuật số di sản văn hóa khu vực

Mai An (t/h)|02/03/2020 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 27/2, tại trụ sở ở Jakarta, Ban thư ký ASEAN đã khai trương Kho lưu trữ kỹ thuật số di sản văn hóa ASEAN (ACHDA), nhằm nâng cao hiểu biết của người dân về kho tàng di sản văn hoá đa dạng của khu vực.

Giai đoạn đầu tiên của dự án này đã được hoàn thành, với một kho lưu trữ kỹ thuật số được tạo ra từ 160 tài sản văn hóa từ Indonesia, Thái Lan và Malaysia.

Theo đó, kho lưu trữ kỹ thuật số di sản văn hóa ASEAN (ACHDA) cho phép người dùng truy cập để tìm hiểu về các bộ sưu tập bảo tàng, phòng trưng bày và thư viện thông qua mô hình 3D, các hình ảnh, bản ghi âm và video có giá trị về các di sản văn hóa. Trong giai đoạn một, kho lưu trữ kỹ thuật số di sản văn hóa ASEAN giới thiệu hơn 160 mẫu vật đã được số hóa của Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Ban thư ký ASEAN tiến hành số hóa các hạng mục di sản văn hóa từ Indonesia, Thái Lan và Malaysia để ra mắt kho lưu trữ dữ liệu 3D trực tuyến.

Đáng chú ý, trong số các mẫu vật được số hóa có bản chép tay trường ca La Galigo của Indonesia được sáng tác vào thế kỷ 14.

Đây là di sản tư liệu thuộc chương trình ký ức thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận vào năm 2011.

Truy cập vào trang web ACHDA có thể xem các mục di sản ở chế độ 360 độ.

Trang web cũng giới thiệu nghi lễ múa hát kịch truyền thống Mak Yong của Malaysia; bộ sưu tập các tủ mạ vàng của Thái Lan; một lượng lớn các bộ sưu tập bản viết tay trên lá cọ, nghệ thuật hiện đại và đương đại, bản khắc đá, tượng và điêu khắc, vũ khí và đồ trang sức bằng vàng…

Giai đoạn thứ hai của dự án, dự kiến ​​bắt đầu từ năm tài khóa 2020, sẽ là lưu trữ kỹ thuật số các tài sản văn hóa từ Campuchia, Việt Nam, Myanmar và Lào, và cung cấp chúng trên trang lưu trữ. Dự án sẽ được mở rộng để bao gồm tất cả 10 quốc gia thành viên ASEAN trong tương lai.

Mai An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ASEAN ra mắt kho lưu trữ kỹ thuật số di sản văn hóa khu vực