Australia: Cháy rừng dữ dội khiến bầu trời chuyển đỏ quạch “như tận thế” , hàng nghìn người mắc kẹt ở bãi biển

Minh An (t/h)|31/12/2019 07:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cháy rừng dữ dội khiến bầu trời chuyển sang màu đỏ quạch, hàng nghìn người bị kẹt ở thị trấn ven biển Mallacoota, lửa bao vây khiến họ không có lối thoát.

Nhà chức trách Australia cho hay, tính tới 8h30 sáng thứ ba (31/12), có hàng nghìn người bị kẹt ở thị trấn duyên hải Mallacoota, vùng Victoria, nơi các đám cháy đang hoành hành dữ dội.

Hiện có 4 người không rõ số phận ra sao, nhiều tài sản ở vùng Đông Gippsland bị hư hại nặng. Ngoài ra có 3 người mất tích và được cho là có thể đã chết tại New South Wales khi ngọn lửa vẫn dữ dội ở bờ biển miền nam bang này.

Lực lượng cứu hộ chuẩn bị nhiều phương pháp kể cả di tản trên biển hoặc trên không nếu cần thiết.

Bầu trời đỏ rực sáng 31-12.

Tại Mallacoota, sáng sớm nay, bầu trời có sắc đen kỳ quái rồi sau đó chuyển sang đỏ quạch. Nhiều người cho hay, các đốm than hồng rơi từ trên trời xuống và có một tiếng gầm rống lớn khi ngọn lửa tiến gần.

Nhiệt độ ở các khu vực cháy rừng có thể lên đến hàng trăm độ C, sẵn sàng cướp đi sinh mạng của bất kỳ ai ở gần đó trước khi ngọn lửa tiếp cận họ.

Theo cơ quan xử lý tính trạng khẩn cấp bang Victoria, nhảy xuống biển thoát thân là lựa chọn cuối cùng.

Nhiều người trang bị áo phao trong tư thế sẵn sàng nhảy xuống biển tránh đám cháy.

Tại bang New South Wales ở phía bắc nước Úc, du khách được cảnh báo các đám cháy rừng “nguy hiểm” đang lan nhanh và họ nên tìm nơi trú ẩn trên các bãi biển nếu cần thiết.

Vào ngày 30.12, khoảng 100.000 người đã được khuyến cáo phải rời khỏi vùng ngoại ô thành phố Melbourne sau khi cháy rừng lan đến đây, khiến một tình nguyện viên tham gia chữa cháy thiệt mạng.

Tính đến nay có ít nhất 11 người, bao gồm 2 lính cứu hỏa tình nguyện, thiệt mạng vì cháy rừng lan rộng khắp nước Úc, hủy hoại hơn 1.000 căn nhà, thiêu rụi hơn 3 triệu hecta đất rừng, một khu vực lớn hơn cả nước Bỉ, theo AFP. Trong khi đó, nhiệt độ tăng cao lên tới 47 độ C ở Tây Úc và 40 độ C ở nhiều khu vực khác.

Australia đã phải chiến đấu với các đám cháy suốt vài tuần qua. Ngọn lửa đã phá hủy khu vực hơn 4 triệu ha – rộng bằng đất nước Nhật Bản.

Minh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia: Cháy rừng dữ dội khiến bầu trời chuyển đỏ quạch “như tận thế” , hàng nghìn người mắc kẹt ở bãi biển