Australia: Lo ngại về vấn đề môi trường khi biển chuyển màu đen kịt do thảm hoạ cháy rừng

Lê Minh (t/h)|10/12/2019 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tro tàn từ các đám cháy rừng đã biến các bờ biển xung quanh thành phố Sydney trở nên loang lổ với những lớp bùn than đặc quánh.

Thành phố cảng Sydney, thủ phủ của tiểu bang New South Wales (Úc) không chỉ đang hứng chịu khói bụi ô nhiễm trầm trọng từ những đám cháy rừng gây ra mà còn phải đối mặt với một vấn đề rất nghiêm trọng nữa, đó là tàn tro từ các cánh rừng bị cháy đang nhuốm đen bờ biển của thành phố này. Điều này dấy lên lo ngại về sự an toàn của nguồn cung cấp nước cho cả Sydney.

Với hơn 2 triệu hécta đất hoang đầy bụi rậm đã bị thiêu rụi và hơn 10 đám cháy khác vẫn đang tiếp tục hoành hành trên toàn bờ biển phía Đông Australia, nhà sinh thái học Emma Johnston thuộc Đại học bang New South Waleslý giải nếu những tàn tro trên rơi xuống các bể chứa nước ngọt ở Sydney, tích tụ, có thể dẫn tới hiện tượng tảo độc nở hoa, khi hoa tảo bắt đầu quá trình phân hủy, chúng sẽ sử dụng hết lượng oxi và làm giảm môi trường oxi sinh tồn của cá, gây ra nguy cơ cá chết hàng loạt.

Ô nhiễm biển không chỉ đe dọa đến các sinh vật sống ở đây mà nó còn là mối nguy hại cực kỳ nghiêm trọng đối với nguồn cung cấp nước sinh hoạt của toàn thành phố.

Trong số những vùng chịu hạn hán kỷ lục cũng như nguồn cung nước sinh hoạt giảm sút, khu vực Greater Sydney và Illawarra sẽ phải hạn chế sử dụng nước cấp độ 2 trong ngày 10/12.

Theo đó, tất cả cư dân không được sử dụng các vòi tưới trong vườn. Người dân cũng phải sử dụng xô hoặc can đựng nước cho việc rửa xe hoặc cây thủy sinh.

Các cá nhân vi phạm lệnh hạn chế này sẽ phải nộp phạt 220 AUD (150 USD), trong khi các doanh nghiệp có thể bị xử phạt tới 550 AUD (375 USD).

Bên cạnh đó, hàng trăm ngàn lính cứu hoả vẫn đang cố gắng dập tan các đám cháy xung quanh bang New South Wales trước khi nhiệt độ tăng cao trở lại. Thời tiết dịu trong ngày chủ nhật (8/12) đã tạo điều kiện tốt cho công cuộc dập tắt cháy rừng. Bang New South Wales hiện tại vẫn đang phải chiến đấu với nạn cháy rừng thảm khốc. Cho đến thứ 2 (9/12) có khoảng 90 đám cháy lại bùng lên và một nửa trong số đó đã được khống chế.

Lê Minh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia: Lo ngại về vấn đề môi trường khi biển chuyển màu đen kịt do thảm hoạ cháy rừng