Australia phát triển tàu vô cực đầu tiên chạy bằng lực hấp dẫn

Giang Anh|18/03/2022 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tàu vô cực sẽ chạy bằng pin điện không cần sạc lại bằng cơ sở hạ tầng sạc thông thường vì thay vào đó, nó sẽ khai thác năng lượng hấp dẫn trên các đoạn xuống dốc của đường đua.

Các nhà khoa học tại Công ty Fortescue Future Industries (Australia) đã thông báo dự án chế tạo tàu chạy bằng pin hiệu quả nhất thế giới. Với ngân sách 50 triệu USD, nhiệm vụ của họ là tạo ra đoàn tàu vô cực đầu tiên chạy bằng lực hấp dẫn. Dự kiến loại tàu này sẽ được đưa vào hoạt động trong cuối thập kỷ này.

Dự án này được công bố sau khi Fortescue mua lại Công ty sản xuất pin Williams Advanced Engineering (WAE) có trụ sở tại Anh vào năm 2010. Hai công ty sẽ cùng hợp tác để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, giúp loại bỏ nhu cầu sử dụng động cơ diesel và giảm bớt khí thải từ hoạt động của tàu.

Tàu vô cực đầu tiên trên thế giới sử dụng trọng lực để sạc pin điện.

Tiến sĩ Andrew Forrest, nhà sáng lập và Chủ tịch của Fortescue cho biết tàu vô cực sẽ góp phần đưa Fortescue trở thành một nhân tố lớn trong thị trường thiết bị vận tải công nghiệp xanh đang phát triển toàn cầu.

Ông cho biết tàu vô cực không chỉ giúp thúc đẩy cuộc đua của Fortescue nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2030, mà còn giúp giảm chi phí vận hành và tạo ra các cơ hội bảo trì hiệu quả.

Fortescue cho biết các hoạt động đường sắt của họ hiện bao gồm 54 đầu máy vận chuyển 16 đoàn tàu, cùng với các thiết bị di động trên đường ray khác, mỗi đoàn tàu dài khoảng 1,7 dặm (2,8 km) và có khả năng vận chuyển 34.404 tấn quặng sắt trên 244 toa.

Giang Anh

Bài liên quan
  • 5 thành tựu bảo vệ môi trường nổi bật của thế giới
    Moitruong.net.vn – Tạp chí National Geographic đã chọn ra 5 thành tựu bảo vệ môi trường nổi bật mang lại hy vọng cho thế giới trong một năm tình hình thiên tai, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, khó lường như năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia phát triển tàu vô cực đầu tiên chạy bằng lực hấp dẫn