Ba miền đều có chỉ số tia cực tím gây hại rất cao

Hoàng Lê|12/07/2021 07:41
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong ba ngày tới chỉ số UV cực đại trong ngày tại các thành phố ở Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ đều ở mức nguy cơ gây hại cao.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày 12/7, chỉ số UV cực đại trong ngày của các thành phố ở Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ đều ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao (>8), ngoại trừ thành phố Cà Mau chỉ số UV ở mức nguy cơ gây hại cao. Trong ba ngày tới chỉ số UV cực đại trong ngày tại các thành phố thuộc Bắc Bộ ở mức nguy cơ gây hại cao (7-8), các thành phố ở Trung Bộ ở mức nguy cơ gây hại rất cao (9-10), các thành phố thuộc Nam Bộ ở mức nguy cơ gây hại cao (7-8), ngoại trừ thành phố Hồ Chí Minh ở mức nguy cơ gây hại rất cao (9).

Theo thang bảng đo chỉ số tia cực tím, từ 6 – 7 là mức cao, từ 8 – 10 là mức rất cao, trên 10.5 là mức đặc biệt cao (có thể xuyên qua mây và các loại cửa kính, gây bỏng trong thời gian 25 phút), còn từ 11 trở lên là mức cực kỳ cao, rất nguy hiểm (có nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu con người tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ).

Tia cực tím gây ra những hậu quả nghiêm trọng khi ra nắng nhiều lần trong thời gian dài như ung thư da, u hắc tố, lão hóa da sớm, đục thủy tinh thể, suy giảm hệ miễn dịch… Tia cực tím có khả năng gây các chứng bệnh về mắt trầm trọng hơn như suy hoại võng mạc và cườm mắt – làm lòa hay mù mắt. Vì vậy, mỗi người nên có ý thức chống tia cực tím để bảo vệ cơ thể.

Hoàng Lê

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba miền đều có chỉ số tia cực tím gây hại rất cao