Bà rịa – Vũng tàu (Bài 2): Công ty Cát Phú Vũng Tàu tiếp tục hoạt động vi phạm Luật BVMT, trách nhiệm UBND thị xã Phú Mỹ ở đâu?

Mộc Miên – Lợi Nguyên|27/05/2020 06:22
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đã từng bị xử phạt vi phạm về môi trường, nhiều lần đoàn kiểm tra thị xã Phú Mỹ yêu cầu công ty Liên doanh Cát Phú Vũng Tàu khắc phục những vi phạm. Tuy nhiên, đến nay công ty vẫn “bỏ ngoài tai” tiếp tục hoạt động vi phạm luật bảo vệ môi trường.

Nhiều sai phạm bị lật tẩy

Trước đó, ngày 25/5/2020, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đăng tải bài viết: “Bà rịa – Vũng Tàu – Bài 1: Người dân ‘kêu trời’ vì Công ty chế biến gỗ Cát Phú Vũng Tàu gây ô nhiễm”. Nhằm tìm hiểu xác minh việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về môi trường của thị xã Phú Mỹ đối với công ty TNHH liên doanh Cát Phú Vũng Tàu.

[Bà rịa – Vũng Tàu – Bài 1: Người dân ‘kêu trời’ vì Công ty chế biến gỗ Cát Phú Vũng Tàu gây ô nhiễm]

Công ty TNHH liên doanh Cát Phú Vũng Tàu bị người dân tố trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Hiền – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Phú Mỹ, ông Hiền cho biết: công ty liên doanh Cát Phú Vũng Tàu được UBND huyện Tân Thành (trước đây) nay là thị xã Phú Mỹ cấp Giấy xác nhận Đăng ký Bản cam kết bảo vệ môi trường cho Dự án: Nhà máy chế biến dăm mảnh gỗ nguyên liệu xuất khẩu ngày 17/8/2007. Hiện nay, công ty chuyên sản xuất dăm gỗ để xuất khẩu sang Nhật Bản.

Việc công ty TNHH liên doanh Cát Phú Vũng Tàu đã được UBND thị xã xác nhận Bản cam kết bảo vệ môi trường, khi đi vào hoạt động công ty phải có trách nhiệm thực hiện đúng và đầy đủ những nội dung về bảo vệ môi trường nêu trong bản cam kết bảo vệ môi trường. Ngoài ra, bản cam kết bảo vệ môi trường của công ty là cơ sở để các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện bảo vệ môi trường đối với công ty, nếu công ty thực hiện không đúng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ông Trần Văn Hiền – Phó Trưởng phòng TN&MT thị xã Phú Mỹ cho biết: Công ty TNHH liên doanh Cát Phú Vũng Tàu bị xử phạt 20 triệu đồng và yêu cầu khắc phục, nhưng thực tế công ty không thực hiện

Khi đặt câu hỏi, hàng năm thị xã có tiến hành kiểm tra việc thực hiện luật bảo vệ môi trường hay không? và công ty đã bao giờ đã bị xử phạt hay chưa? ông Hiền – Phó phòng TN&MT khẳng định: năm 2019 thị xã đã kiểm tra và công ty có một số vi phạm về môi trường, chất thải chưa được thu gom di dời vào kho chứa. Năm 2018, công ty đã bị xử phạt 20 triệu đồng về hành vi vi phạm luật bảo vệ môi trường.

Các xe trọng tải lớn đi lại tấp nập vào công ty TNHH liên doanh Cát Phú Vũng Tàu “ăn” dăm gỗ

Tiếp tục khẳng định với PV, ông Hiền cho biết, qua thông tin từ báo chí phản ánh về công ty TNHH liên doanh Cát Phú Vũng Tàu, phòng sẽ tham mưu và báo cáo lãnh đạo Thị xã tiến hành kiểm tra công ty, qua kiểm tra phát hiện công ty vi phạm, phòng sẽ tham mưu cho lãnh đạo thị xã xử phạt nghiêm theo quy định của Luật bảo vệ môi trường. Hiện nay, công ty đang sử dụng nước ngầm, có xin giấy phép khai thác nước dưới đất hay chưa, tôi sẽ chỉ đạo chuyên viên tìm và cung cấp cho PV sau.

Chất thải nguy hại và chất thải công nghiệp không được Công ty TNHH liên doanh Cát Phú Vũng Tàu thu gom, lưu giữ theo đúng quy định

Tại biên bản kiểm tra về bảo vệ môi trường ngày 30/5/2019 của đoàn kiểm tra thị xã Phú Mỹ cho thấy, công ty TNHH liên doanh Cát Phú Vũng Tàu còn nhiều tồn tại về bảo vệ môi trường, băng tải cao su, dây curoa, máy hư hỏng chưa có biện pháp lưu giữ, toàn bộ chất thải được để ngoài trời. Qua đó, đoàn kiểm tra đã yêu cầu: công ty di dời toàn bộ chất thải công nghiệp vào kho chứa theo quy định, thời gian thực hiện trước ngày 15/6/2019.

Quyết định xử phạt 20 triệu đồng đối với công ty TNHH liên doanh Cát Phú Vũng Tàu

Trước đó, ngày 11/01/2018 công ty TNHH liên doanh Cát Phú Vũng Tàu đã bị UBND huyện Tân Thành (trước đây) nay là thị xã Phú Mỹ ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường vì hành vi xây lắp, lắp đặt thiết bị đường ống hoặc các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường. Vi phạm Điểm c, Khoản 2, Điều 8, Chương 2 Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính Phủ  với hành vi vi phạm này, Thị xã đã xử phạt công ty với mức phạt 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng).

Biện pháp khắc phục hậu quả, yêu cầu công ty TNHH liên doanh Cát Phú Vũng Tàu lấp rãnh thoát nước trám lỗ hỏng tại chân tường rào ngay sau khi được đoàn kiểm tra nhắc nhở và thực hiện theo nội dung bản cam kết bảo vệ môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. nếu công ty không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

[Bà Rịa – Vũng Tàu (Bài 1): Trạm trộn bê tông Asphalt Đức Tân nhiều năm xả khói, bụi “hủy hoại” môi trường]

Công ty Cát Phú Vũng Tàu tiếp tục bất hợp tác

Để có thông tin khách quan đa chiều, văn phòng UBND thị xã Phú Mỹ đã thông tin tới công ty TNHH liên doanh Cát Phú Vũng Tàu để PV và phòng TNMT qua làm việc. Tuy nhiên, lại một lần nữa, khi đến công ty ông Nguyễn Văn Nghĩa – Trưởng phòng Hành chính tổng hợp công ty cho biết: do không thông báo trước, nên hôm nay lãnh đạo công ty đi vắng, không tiếp đoàn được. Hẹn dịp gần nhất để lãnh đạo công ty sắp xếp làm việc với PV.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa – Trưởng phòng Hành chính tổng hợp và bà Nguyễn Thị Thắm – nhân viên hành chính công ty thừa nhận những sai phạm của Công ty về thực hiện Luật bảo vệ môi trường

Khi được hỏi trong năm 2019, đoàn kiểm tra của thị xã Phú Mỹ đã chỉ ra một số sai phạm về môi trường, đến nay công ty đã khắc phục chưa? ông Nghĩa cho biết, hằng năm đoàn của thị xã thường xuyên xuống kiểm tra và công ty cũng có phát sinh một số sai phạm như: công ty chưa quy hoạch khu chứa rác, phế liệu thừa trong quá trình sản xuất, những vấn đề tồn tại đó đã được công ty xử lý. Hiện nay, còn 1 đoạn đường lối vào công ty đang bị xuống cấp, nên các xe đi lại gây bụi là đúng, công ty đang xem xét để phối hợp với chính quyền địa phương làm nốt đoạn đường còn lại. Ngoài ra, ngành sản xuất gỗ là đặc thù nên việc phát sinh bụi là không tránh khỏi.

Nhưng đống dăm gỗ cao ngút trời không được che chắn, mỗi khi có gió lớn là thổi thẳng bụi vào nhà người dân

Tại buổi làm việc, ông Hiền – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường cho rằng: trong quá trình hoạt động công ty phải thường xuyên vệ sinh công nghiệp, khi xe lưu thông kéo theo đất cát ra đường 81 gây bụi là có, để giảm thiểu vấn đề này công ty phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường, che chắn, chở đúng tải trọng để không ảnh hưởng đến người dân, tuyến đường dân sinh này chủ yếu do công ty đi nên việc bảo trì, duy tu là trách nhiệm của đơn vị.

Những vỏ cây tràm sau khi được bóc xong được công ty vứt bừa bãi dưới nền, số vỏ cây này khi gặp nước gây ứ đọng tạo thành dòng nước đem kịt, bốc mùi hôi thối

Đi thực tế, trước đó ông Nguyễn Văn Nghĩa – Trưởng phòng Hành chính tổng hợp khẳng định những tồn tại về môi trường đến nay đã được khắc phục, tuy nhiên theo quan sát của PV, khu bãi chứa gỗ dăm được công ty chất cao như núi khoảng 14 – 15m, không được che chắn. Tại bộ phận băm gỗ rất bừa bộn, những vỏ cây tràm sau khi được bóc xong được công ty vứt bừa bãi dưới nền, số vỏ cây này khi gặp nước gây ứ đọng tạo thành dòng nước đem kịt, bốc mùi hôi thối. Bên cạnh đó, công tác vệ sinh công nghiệp tại đây còn rất nhiều hạn chế, do không được vệ sinh bụi gỗ kịp thời nên mỗi khi gió chướng cuốn theo bụi thôi thẳng vào nhà dân. Tiếp tục, đi ra phía sau tại đây những chất thải nguy hại: can chứa dầu, thiết bị máy móc hư hỏng, lốp xe… không được công ty thu gom, lưu giữ theo quy định, mà đem vứt lăn lóc ra ngoài môi trường.

Chiểu theo Thông tư 34/2017/TT-BTNMT ngày 04/10/2017 và Nghị định số 38/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/04/2015 về quản lý chất thải và phế liệu. Thì công ty TNHH liên doanh Cát Phú Vũng Tàu có vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ môi trường hay không?. Câu hỏi này xin được gửi đến sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà rịa – Vũng tàu trả lời dư luận.

Việc xử lý các sai phạm đối với công ty Cát Phú Vũng Tàu có được lãnh đạo tỉnh Bà rịa – Vũng tàu kiên quyết chỉ đạo các Sở, ngành chức năng và thị xã Phú Mỹ vào cuộc kiểm tra xử lý công ty nghiêm theo quy định của pháp luật hay không?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Mộc Miên – Lợi Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà rịa – Vũng tàu (Bài 2): Công ty Cát Phú Vũng Tàu tiếp tục hoạt động vi phạm Luật BVMT, trách nhiệm UBND thị xã Phú Mỹ ở đâu?