Bà rịa – Vũng Tàu (Bài 4): Trạm trộn bê tông Lê Phan Phú Mỹ vẫn tiếp tục hoạt động thách thức pháp luật, chính quyền thị xã Phú Mỹ ở đâu?

Hải Phong – Minh Tuấn|10/01/2021 08:05
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn Mặc dù, chỉ được phép hoạt động đến ngày 31/12/2020 là phải buộc di dời công trình trạm trộn ra khỏi khu vực vi phạm. Tuy nhiên, đến nay công ty TNHH Lê Phan Phú Mỹ vẫn ngang nhiên hoạt động tiếp tục gây ô nhiễm môi trường. Vậy trách nhiệm chính quyền thị xã Phú Mỹ ở đâu khi để công ty này tiếp tục hoạt động “vô pháp luật” như vậy?

Xem VIDEO:Bà rịa – Vũng tàu: Công ty bê tông Lê Phan Phú Mỹ gây ô nhiễm môi trường, người dân kêu cứu

Tiếp tục hoạt động bất chấp “lệnh cấm”

Trước đó, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài về công ty TNHH Lê Phan Phú Mỹ tại ấp 6, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà rịa – Vũng tàu hoạt động xây dựng, xả thải, khai thác nước… trái phép, gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nhưng không bị chính quyền thị xã Phú Mỹ, xã Tóc Tiên phát hiện sai phạm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, khiến người dân nơi đây đang hoài nghi về trách nhiệm công vụ của các cơ quan chức năng thị xã Phú Mỹ cũng như năng lực chuyên môn của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền xã Tóc Tiên. Có hay không các vị “quan” của thị xã Phú Mỹ đang được lãnh đạo Ban thường vụ tỉnh Ủy và UBND tỉnh Bà rịa – Vũng tàu “đặt” nhầm chỗ?.

>> Bà rịa – Vũng tàu (Bài 1): Nhà máy bê tông Lê Phan Phú Mỹ hoạt động gây ô nhiễm môi trường, người dân kêu cứu

Mặc dù, Trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Lê Phan – Phú Mỹ chỉ được hoạt động đến ngày 31/12/2020, nhưng thực tế hiện nay Trạm trộn bê tông này vẫn ngang nhiên hoạt động trước sự bất lực của chính quyền thị xã Phú Mỹ và xã Tóc Tiên

Hoạt động sai phạm nhiều năm về môi trường nhưng công ty TNHH Lê Phan Phú Mỹ không bị xử phạt, chỉ đến khi báo chí vào cuộc thì UBND thị xã Phú Mỹ mới kiểm tra và ra quyết định xử phạt. Theo đó, ngày 22/10/2020, UBND thị xã Phú Mỹ ban hành Quyết định số 157/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty TNHH Xây dựng Lê Phan – Phú Mỹ tại khu lô 109, ấp 6, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với số tiền 25 triệu đồng vì hành vi đổ chất thải rắn công nghiệp thông thường trái quy định về bảo vệ môi trường.

Bã bê tông thải vẫn được công ty TNHH xây dựng Lê Phan – Phú Mỹ đổ tràn lan ngoài môi trường

Ngoài ra, điều đáng nói, những sai phạm của công ty TNHH xây dựng Lê Phan – Phú Mỹ về môi trường, đất đai, xây dựng, khai thác nước… đã diễn ra nhiều năm nhưng chính quyền thị xã Phú Mỹ và xã Tóc Tiên không xử lý dứt điểm. Mà ngược lại, lãnh đạo UBND thị xã Phú Mỹ chỉ căn cứ vào đơn đề nghị của công ty TNHH xây dựng Lê Phan – Phú Mỹ và văn bản đề xuất của phòng chức năng, nên ngày 20/5/2020, ông Nguyễn Văn Thắm – Chủ tịch UBND thị xã đã ký văn bản số 1583/UBND-QLĐT gửi công ty TNHH xây dựng Lê Phan chấp thuận cho công ty được hoạt động trạm trộn bê tông tại thửa đất số 98 tờ bản đồ số 08, xã Tóc Tiên đến ngày 31/12/2020. Đến thời hạn trên, công ty phải ngừng hoạt động và buộc di dời công trình đến vị trí phù hợp theo quy định.

>> Bà Rịa – Vũng Tàu – Bài 2: UBND TX. Phú Mỹ có đang “bảo kê” cho Trạm trộn bê tông Lê Phan tiếp tục hoạt động trái phép, “bức tử” môi trường?

Đường sá bị các xe chở bê tông, nguyên vật liệu phục vụ Trạm trộn bê tông Lê Phan – Phú Mỹ cày nát, cây cối hai bên đường bị phủ một lớp bụi trắng dày đặc

“Lệnh cấm” đã rõ như ban ngày, tuy nhiên theo phản ánh của người dân đến tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, mặc dù đã hết năm 2020, nhưng đến nay, công ty TNHH Lê Phan Phú Mỹ vẫn tiếp tục hoạt động cả ngày lẫn đêm, thường xuyên gây bụi, tiếng ồn, nước thải xả trực tiếp ra môi trường, đường đi lối lại không được tưới nước nên mỗi khi các phương tiện xe máy đi lại gây bụi mịt mù, khiến đời sống người dân xung quanh trạm trộn bê tông này vô cùng khốn khổ.

Căn cứ thông tin người dân phản ánh, sáng ngày 8/1/2021, phóng viên Moitruong.net.vn đã về để “mục sở thị” việc Trạm trộn bê tong Lê Phan Phú Mỹ chấp hành văn bản yêu cầu dừng hoạt động và di dời công trình trạm trộn đến vị trí phù hợp của UBND thị xã Phú Mỹ.

Phương tiện máy xúc múc cát phục vụ trộn bê tông vẫn hoạt động rất nhộn nhịp

Xe chở bê tông phục vụ khách hàng sau khi về được súc rửa bồn, nước thải đươc thải ra bể

Chứng kiến tại đây, dọc hai bên đường vào trạm trộn được phủ một lớp bụi bê tông trắng xóa, tiến lại gần 02 trạm trộn bê tông Lê Phan – Phú Mỹ vẫn đang tồn tại sừng sững không có dấu hiệu dừng hoạt động và tháo dỡ di chuyển. Mà ngược lại, các máy xúc đang xúc cát, đá cho vào băng chuyền hoạt động rất nhộn nhịp. Các xe bồn sau khi chở cung cấp bê tông cho các công trình tại các dự án về được bơm nước vào bồn rửa sau đó thải ra các hố lắng, nước thải xuất hiện màu sắc bất thường lúc trắng, lúc xanh. Bã bê tông đổ không đúng quy định, công ty vẫn tiếp tục khai thác nước ngầm trái phép mà không bị cơ quan chức năng xử phạt và trám lấp giếng khoan. Tiếp đó là các xe bồn chở bê tông đi ra không có cầu xịt lốp nên kéo theo đất cát, bùn bê tông ra đường gây bụi mịt mù. Với những sai phạm này, dư luận có quyền đặt dấu hỏi về năng lực quản lý nhà nước của chính quyền thị xã Phú Mỹ quá yếu kém hay còn nguyễn nhân nào khác?. Phải chăng các “công bộc của dân” đang bị công ty xây dựng Lê Phan – Phú Mỹ thâu tóm, nên cố tình “nhắm mắt làm ngơ”, tiếp tay cho công ty này hoạt động bất chấp pháp luật như hiện nay?.

Nước thải sau khi súc rửa bồn được thải lênh láng ra nền trạm trộn

Trách nhiệm chính quyền thị xã Phú Mỹ ở đâu?

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND thị xã Phú Mỹ trong việc giám sát, đôn đốc và yêu cầu công ty xây dựng Lê Phan – Phú Mỹ di dời ra khỏi khu vực vi phạm. Ngày 28/12/2020, ông Thân Đăng Phong – Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên có văn bản số 456/UBND-VP về việc cung cấp lộ trình di dời công trình trạm trộn bê tông của công ty TNHH xây dựng Lê Phan gửi công ty TNHH xây dựng Lê Phan. Nội dung văn bản nêu rõ, thực hiện văn bản số 1583/UBND-QLĐT ngày 20/5/2020 của UBND thị xã Phú Mỹ về việc chấp thuận cho công ty TNHH xây dựng Lê Phan được hoạt động trạm trộn bê tông tại thửa đất số 98 tờ bản đồ số 08, xã Tóc Tiên đến ngày 31/12/2020. Đến nay, đã gần đến thời hạn ngừng hoạt động và buộc di dời công trình khỏi khu đất nói trên đến vị trí mới. UBND xã đề nghị công ty TNHH xây dựng Lê Phan cung cấp hồ sơ và lộ trình di dời của trạm trộn bê tông khỏi khu vực. Đề nghị công ty cung cấp lộ trình cho UBND xã trước ngày 31/12/2020.

Văn bản của UBND xã Tóc Tiên gửi Công ty TNHH Xây dựng Lê Phan đề nghị cung cấp lộ trình di dời Trạm trộn bê tông vì đã hết thời hạn hoạt động

Hơn nữa, điều khiến dư luận hoài nghi tại sao UBND xã Tóc Tiên lại yêu cầu công ty cung cấp lộ trình di dời?. Bởi trước đó UBND thị xã chỉ chấp thuận cho công ty hoạt động đến ngày 31/12/2020, sau đó công ty phải ngừng hoạt động và di chuyển trạm trộn, vì công trình này đang sai phạm về đất đai, môi trường, xây dựng… đã diễn ra nhiều năm nhưng không được xử lý dứt điểm, khiến công trình sai phạm tồn tại hết năm này qua năm khác. Điều đáng nói, ngày 28/8/2019, UBND xã Tóc Tiên đã ra Quyết định xử phạt đối với bà Phan Thị Xuân Thu (chủ đất) với số tiền 3.500.000đ (ba triệu năm trăm nghìn đồng) vì chuyển mục đích sử dụng đất trái phép và yêu cầu bà Thu chấm dứt hành vi vi phạm buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm theo quy định trong vòng 30 ngày. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã hơn 01 năm trôi qua, bà Thu và trạm trộn bê tông Lê Phan Phú Mỹ không chấp hành.

Ông Thân Đăng Phong thừa nhận: “Hiện nay đã quá thời hạn, công ty xây dựng Lê Phan vẫn không chấp hành ngừng hoạt động và di dời công trình trạm trộn”

Làm việc với phóng viên, ông Thân Đăng Phong thừa nhận: “Hiện nay đã quá thời hạn, công ty xây dựng Lê Phan vẫn không chấp hành ngừng hoạt động và di dời công trình trạm trộn, qua theo dõi công ty vẫn tiếp tục hoạt động, chưa cung cấp được lộ trình di dời cho UBND xã, việc công ty vẫn hoạt động là sai, công ty phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc làm của mình. Ngay sau khi làm việc với phóng viên, tôi sẽ chỉ đạo cán bộ xuống làm việc yêu cầu công ty ngừng ngay hoạt động, nếu công ty không chấp hành chúng tôi sẽ kiến nghị UBND Thị xã xử lý nghiêm công ty theo quy định của pháp luật. Chắc chắn công ty này không thể hoạt động tại đây được nữa!”.

>> Bà Rịa – Vũng Tàu (Bài 3): Xử phạt Công ty bê tông Lê Phan Phú Mỹ 25 triệu đồng vì vi phạm luật bảo vệ môi trường

Kính đề nghị, lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà rịa – Vũng tàu khẩn trương chỉ đạo cấp Ủy, chính quyền thị xã Phú Mỹ và xã Tóc Tiên cần có biện pháp can thiệp, ngăn chặn yêu cầu công ty xây dựng Lê Phan ngừng ngay mọi hoạt động và di dời công trình trạm trộn ra khỏi khu vực nhằm trả nguyên trạng như lúc ban đầu. Để người dân nơi đây ổn định cuộc sống.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống –Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo.

Hải Phong – Minh Tuấn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà rịa – Vũng Tàu (Bài 4): Trạm trộn bê tông Lê Phan Phú Mỹ vẫn tiếp tục hoạt động thách thức pháp luật, chính quyền thị xã Phú Mỹ ở đâu?