Bà Rịa – Vũng Tàu – Bài 2: UBND TX. Phú Mỹ có đang “bảo kê” cho Trạm trộn bê tông Lê Phan tiếp tục hoạt động trái phép, “bức tử” môi trường?

Hải Phong – Minh Tuấn|27/10/2020 04:54
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Với nhiều sai phạm đã “rõ như ban ngày” trong thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, đất đai, xây dựng, khai thác nước… thế nhưng suốt nhiều năm qua lãnh đạo thị xã Phú Mỹ vẫn “ngó lơ” không xử lý dứt điểm sai phạm đối với công ty bê tông Lê Phan Phú Mỹ. Điều đáng nói, sau khi báo chí thông tin về công ty này hoạt động gây ô nhiễm môi trường, đoàn kiểm tra UBND thị xã Phú Mỹ cũng chỉ kiểm tra theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” và bỏ sót nhiều sai phạm đối với công ty bê tông Lê Phan Phú Mỹ.

VIDEO: Bà rịa – Vũng tàu: Công ty bê tông Lê Phan Phú Mỹ gây ô nhiễm môi trường, người dân kêu cứu

UBND thị xã Phú Mỹ đang bảo kê cho doanh nghiệp vi phạm?

Trước đó, ngày 5/8/2020 Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đăng tải bài viết: “Bà rịa – Vũng tàu (Bài 1): Nhà máy bê tông Lê Phan Phú Mỹ hoạt động gây ô nhiễm môi trường, người dân kêu cứu”.

Nhằm làm rõ trách nhiệm lãnh đạo UBND thị xã Phú Mỹ trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với công ty bê tông Lê Phan Phú Mỹ khi nhiều năm để đơn vị này ngang nhiên hoạt động vi phạm nghiêm trong luật đất đai, môi trường, xây dựng, xả thải trái phép… nhưng không được chính quyền thị xã Phú Mỹ xử lý và đình chỉ hoạt động.

02 trạm trộn bê tông của Nhà máy bê tông Lê Phan Phú Mỹ là nguyên nhân khiến người dân luôn phải sống trong cảnh ô nhiêm môi trường về tiếng ồn và bụi

Ngày 28/8/2020, PV Môi trường và Cuộc sống đã liên hệ đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND thị xã Phú Mỹ, theo đó ngày 08/9/2020 ông Nguyễn Văn Thắm – Chủ tịch UBND thị xã đã kí văn bản hỏa tốc số 3145/UBND-VP về việc khẩn trương cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí liên quan đến nhà máy bê tông Lê Phan Phú Mỹ gửi Phòng TNMT; phòng Quản lý đô thị; phòng kinh tế; UBND xã Tóc Tiên làm việc và cung cấp thông tin, hồ sơ cho Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống theo đúng quy định.

Văn bản chỉ đạo các phòng, ban làm việc và cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí của ông Nguyễn Văn Thắm – Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ

Sau nhiều ngày liên hệ đặt lịch làm việc, ngày 7/10/2020, PV đã đến UBND thị xã Phú Mỹ làm việc, tuy nhiên, tại đây không có bất kì lãnh đạo UBND thị xã Phú Mỹ và các phòng chức năng làm việc với nhà báo mà chỉ có duy nhất ông Trần Văn Hiền – Phó phòng TNMT thị xã Phú Mỹ cùng ông Nguyễn Huỳnh Đăng Khương làm việc với PV.

Ông Trần Văn Hiền – Phó phòng TNMT thị xã Phú Mỹ cho biết: “Phòng TNMT cũng đã xuống kiểm tra Công ty bê tông Lê Phan Phú Mỹ và yêu cầu Công ty nghiêm túc thực hiên các quy định của pháp luật”

Khi được hỏi sau khi tạp chí thông tin việc người dân tố cáo trạm trộn bê tông Lê Phan Phú Mỹ tại ấp 6, xã Tóc Tiên hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường UBND thị xã đã vào cuộc kiểm tra, xử lý trạm trộn bê tông ra sao? Trả lời vấn đề này ông Trần Văn Hiền – Phó phòng TNMT thị xã Phú Mỹ cho biết: “Ngày 06/8/2020, phòng Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra công ty bê tông Lê Phan Phú Mỹ, đoàn đã yêu cầu công ty chuyển giao phần bùn lắng cho đơn vị có chức năng xử lý và xây gờ chắn để tránh nước mưa chảy tràn sang đất người dân xung quanh, cung cấp chứng từ liên quan đến công suất hoạt động của trạm trộn về phòng TNMT trước ngày 13/8/2020; đề nghị công ty phải đảm bảo an toàn giao thông, không gây rơi vãi mất vệ sinh, mất an toàn giao thông ô nhiễm môi trường trong quá trình vận chuyển và không gây hư hại cho tuyến đường vận chuyển từ nhà máy đến đường Phú Mỹ – Tóc Tiên”.

Nước thải của Trạm bê tông Lê Phan Phú Mỹ không được xử lý đúng quy định trước khi xả thải ra môi trường

Ngày 25/8/2020, Đoàn kiểm tra UBND thị xã Phú Mỹ đã tiến hành kiểm tra về bảo vệ môi trường đối với công ty, qua kiểm tra đoàn tiếp tục yêu cầu công ty bê tông Lê Phan Phú Mỹ lắp đặt đồng hồ đo lưu lượng nước sử dụng tại 02 giếng khoan của công ty, cải tạo khu vực lưu giữ chất thải nguy hại theo đúng quy định, thường xuyên vệ sinh mặt bằng sản xuất, xe ra vào cổng nhằm hạn chế phát sinh bụi ảnh hưởng đến khu vực xung quanh, đồng thời gia cố bờ bao phía sau bể lắng lọc, đảm bảo tuyệt đối không để nước thải chảy tràn ra môi trường xung quanh; xây dựng kế hoạch, lộ trình di dời trạm trộn bê tông theo yêu cầu của UBND thị xã Phú Mỹ tại văn bản số 1583/UBND-QLĐT ngày 20/5/2020 và báo cáo UBND thị xã Phú Mỹ thông qua phòng TNMT để kiểm tra theo dõi. Thời gian thực hiện trước ngày 10/9/2020.

Tiếp tục đặt câu hỏi, từ khi đi vào hoạt động công ty bê tông Lê Phan Phú Mỹ đã xin giấy phép khai thác nước dưới đất và giấy phép xả nước thải vào nguồn nước hay chưa? ông Hiền cho rằng căn cứ vào tờ khai đăng ký công trình khai thác nước dưới đất sau khi báo thông tin, ngày 10/8/2020, công ty bê tông Lê Phan Phú Mỹ mới có tời khai về khai thác, sử dụng nước và công ty hiện chỉ sử dụng 09 m3/ngày đêm.

Trong khi đó, ngày 24/01/2008, UBND huyện Tân Thành (nay là UBND thị xã Phú Mỹ) đã xác nhận Giấy đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường số 116/UBND – TNMT đối với dự án: Nhà máy bê tông trong đó công suất 150.000 – 250.000 m3 bê tông/năm. Toàn bộ lượng nước sử dụng trong dự án được khai thác nước dưới đất. Tổng nhu cầu dùng nước của dự án là 120m3/ngày chủ yếu cho sản xuất, một lượng nhỏ dùng trong sinh hoạt 05 m3.

Nước thải, bã bê tông thải được Trạm bê tông Lê Phan Phú Mỹ xả trực tiếp ra môi trường, không qua bất kỳ hệ thống xử lý nào

Điều đáng nói, từ khi trạm trộn bê tông Lê Phan Phú Mỹ đi vào hoạt động đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND thị xã Phú Mỹ đã kiểm tra định kỳ công tác bảo vệ môi trường của trạm trộn bê tông vào các năm 2012, 2016, 2019, 2020. Tuy nhiên, qua các biên bản kiểm tra cho thấy các nội dung ghi rất sơ sài mang tính thống kê cho đầy đủ, chứ đoàn kiểm tra không chỉ ra những tồn tại vi phạm về môi trường, đất đai, xây dựng, khai thác nước và xả thải của công ty bê tông Lê Phan Phú Mỹ từ khi hoạt động đến nay.

Nước thải và bã bê tông của Nhà máy bê tông Lê Phan Phú Mỹ vẫn tiếp tục được xả ra con suối bên cạnh

Duy nhất tại biên bản làm việc ngày 24/04/2019, của các phòng chức năng của thị xã Phú Mỹ, xã Tóc Tiên với công ty bê tông Lê Phan Phú Mỹ cho thấy, công ty đang sử dụng đất thuê với bà Phan Thị Xuân Thu (chủ đất) với diện tích 16.976 m2 trong đó mục đích sử dụng đất: 300m2 đất ở còn lại 16676 m2 đất trồng cây lâu năm. Ngày 28/8/2019, UBND xã Tóc Tiên đã ra Quyết định xử phạt đối với bà Phan Thị Xuân Thu với số tiền 3.500.000đ (ba triệu năm trăm nghìn đồng) vì chuyển mục đích sử dụng đất trái phép và yêu cầu bà Thu chấm dứt hành vi vi phạm buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm theo quy định trong vòng 30 ngày. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã hơn 01 năm trôi qua, bà Thu và trạm trộn bê tông Lê Phan Phú Mỹ không chấp hành. Theo người dân cho biết, chính quyền thị xã Phú Mỹ và xã Tóc Tiên đang “bất lực” và “ngó lơ” trước những hành vi vi phạm của công ty này.

Công ty bê tông Lê Phan Phú Mỹ ngang nhiên xây dựng, lắp đặt thêm trạm trộn nhưng không được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt

Ngoài ra, năm 2019 công ty bê tông Lê Phan Phú Mỹ tự ý xây dựng thêm trạm trộn không có giấy phép và các công trình phụ khác xây dựng trên đất nông nghiệp. Hơn nữa, công ty bê tông Lê Phan Phú Mỹ trong quá trình hoạt động phát sinh bụi từ quá trình tập kết nguyên liệu và nạp liệu chưa được thu gom và xử lý triệt để. Nước thải chưa được thu gom triệt để và xử lý theo quy định. Hành vi trên, công ty sẽ bị xử lý theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Với những sai phạm về môi trường, xây dựng, khai thác nước, xả thải…, ông Hiền – Phó Phòng TNMT cho biết: “Tôi làm từ 2017 đến nay thị xã chưa bao giờ xử phạt công ty về các hành vi trên, còn trước đây thị xã có xử phạt hay không tôi không nắm rõ!”.

Điều đáng nói, sai phạm của công ty bê tông Lê Phan về môi trường, đất đai, xây dựng… đã diễn ra nhiều năm nhưng chính quyền các cấp của thị xã Phú Mỹ không phát hiện và xử lý dứt điểm. Trước đó, căn cứ vào đơn đề nghị của công ty bê tông Lê Phan tháng 5/2019 về việc xin gia hạn hoạt động trạm trộn gửi UBND thị xã Phú Mỹ. Ngày 20/5/2020, ông Nguyễn Văn Thắm đã ký văn bản số 1583/UBND-QLĐT gửi công ty TNHH xây dựng Lê Phan chấp thuận cho công ty được hoạt động trạm trộn bê tông tại thửa đất số 98 tờ bản đồ số 08, xã  Tóc Tiên đến ngày 31/12/2020. Đến thời hạn trên, công ty phải ngừng hoạt động và buộc di dời công trình đến vị trí phù hợp theo quy định.

Các xe ra vào “ăn bê tông” hoạt động rất nhộn nhịp

Khi được hỏi, thay vì phải xử lý dứt điểm sai phạm đối với công ty bê tông Lê Phan Phú Mỹ. Vậy căn cứ vào Luật, Nghị định, Thông tư, Quyết định nào mà UBND thị xã cho phép công ty tiếp tục hoạt động đến ngày 31/12/2020? Ông Nguyễn Văn Thắm – Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ không trả lời được.

Điều này đang khiến người dân nơi đây đang bàn tán xôn xao, có hay không việc lãnh đạo UBND thị xã Phú Mỹ đang “bảo kê” cho công ty bê tông Lê Phan hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường, vi phạm đất đai, tài nguyên nước suốt nhiều năm qua nhưng không được xử lý dứt điểm? ông Nguyễn Văn Thắm – Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ và các đơn vị chức năng liên quan và xã Tóc Tiên đã làm hết trách nhiệm công vụ hay chưa? Tại sao một đơn vị “vi phạm khủng” như vậy mà đến nay thị xã Phú Mỹ không xử phạt?. Đây là những câu hỏi mà người dân và dư luận đang rất quan tâm và xin được gửi đến lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẩn trương chỉ đạo kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan khi đã “tiếp tay” cho công ty Lê Phan Phú Mỹ hoạt động vi phạm các quy định pháp luật diễn ra trong suốt thời gian dài.

Sẽ xử phạt Công ty Lê Phan Phú Mỹ vì vi phạm luật bảo vệ môi trường

Chiều ngày 07/10/2020, Phóng viên đã cùng cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Phú Mỹ đi thực tế nhằm xác thực việc khắc phục những tồn tại của công ty bê tông Lê Phan Phú Mỹ. Tại đây, thay vì khắc phục những vi phạm, công ty chỉ làm theo hình thức đối phó. Ghi nhận thực tế và qua khảo sát cho thấy, công ty hoạt động bình thường và tồn tại những vi phạm trong thực hiện luật bảo vệ môi trường.

Dầu nhớt thải chảy lênh láng ra môi trường, các chất thải nguy hại không được công ty bê tông Lê Phan Phú Mỹ lưu giữ đúng quy định mà để ngoài môi trường

Công ty bê tông Lê Phan Phú Mỹ không phân loại, lữu giữ chất thải nguy hại khác loại với nhau, vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ Môi trường

Đối với khu vực lưu chứa chất thải nguy hại: công ty có bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại, tuy nhiên, công ty chưa phân loại lưu giữ chất thải nguy hại theo đúng quy định, cụ thể: một số chất thải như phin lọc dầu đã qua sử dụng, găng tay nhiễm dầu còn để ngoài trời và khu vực lưu chứa chưa có gờ chống tràn dầu.

Bồn chứa dầu và cột dầu phục vụ hoạt động của công ty vẫn còn như báo chí phản ánh ngày 05/8/2020 và chưa di chuyển di dời ra khỏi khu vực công ty. Bên cạnh đó, công ty đang sử dụng 02 giếng khoan chưa xin giấy phép khai thác nước dưới đất gây thất thoát tài nguyên nước.

Ngoài ra, trong quá trình đi thực tế đoàn đã phát hiện công ty bê tông Lê Phan Phú Mỹ đã có các hành vi vi phạm hành chính: Đổ chất thải rắn công nghiệp thông thường trái quy định về bảo vệ môi trường, nước thải bê tông và bùn thải công ty vẫn cho xả trực tiếp ra môi trường, cụ thể: Chi nhánh công ty TNHH xây dựng Lê Phan Phú Mỹ đã đổ cặn bê tông thải với khối lượng khoảng 2.500 kg không đúng nơi quy định (khu vực nền đất cạnh bể lắng nước thải nằm trong khuôn viên đất trồng cây lâu năm trái phép mà xã Tóc Tiên đã xử phạt vì hành vi vi phạm luật đất đai vừa qua. Quy định tại điểm c, khoản 9, Điều 20, Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, các biện pháp ngăn chặn yêu cầu công ty chấm dứt hành vi vi phạm và giữ nguyên hiện trạng khu vực đổ chất thải không đúng quy định.

Bã bê tông, đất thải không được Trạm trộn bê tông Lê Phan Phú Mỹ xử lý đúng quy định mà để chỏng chơ ngoài môi trường

Ngày 14/10/2020, trao đổi với phóng viên, một cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Phú Mỹ cho biết: “Hồ sơ xử lý vi phạm đối với công ty TNHH Lê Phan Phú Mỹ, phòng TNMT đã lập biên bản xác minh để Giám đốc chi nhánh ký lại biên bản là công ty có hành vi vi phạm, vì lý do hôm xuống lập biên bản, Giám đốc chi nhánh công ty không có ở đó nên phải lập và yêu cầu công ty kí lại. Phòng đã làm thủ tục hồ sơ xử lý vi phạm đối với công ty TNHH Lê Phan Phú Mỹ và trình sang văn phòng ủy ban sau đó trình lên ông Long – Phó Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ sang tuần là lãnh đạo thị xã kí và ban hành Quyết định xử phạt đối với công ty TNHH Lê Phan Phú Mỹ. Khi có quyết định xử phạt phòng TNMT sẽ gửi Quyết định xử phạt tới tòa soạn để thông tin tới người dân”.

“Ngoài ra, việc công ty khai thác nước, xả thải không phép, chất thải nguy hại không lưu giữ theo quy định việc xử lý thuộc về sở TNMT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và công an thị xã Phú Mỹ”- Cán bộ Phòng TNMT thị xã thông tin thêm.

Liên quan đến làm việc và cung cấp hồ sơ cho cơ quan báo chí theo quy định, PV đã nhiều lần liên hệ với ông Phan Minh Tâm – Giám đốc chi nhánh và ông Lê Văn Dũng – Quản đốc Trạm trộn bê tông Lê Phan Phú Mỹ.  Tuy nhiên, suốt từ tháng 8/2020 đến nay công ty Lê Phan Phú Mỹ không cung cấp các hồ sơ trên cho cơ quan báo chí và PV cũng không liên lạc được.

Trước những hành vi vi phạm đã “rõ như ban ngày” của công ty Lê Phan Phú Mỹ, lãnh đạo UBND tỉnh Bà rịa – Vũng tàu sẽ chỉ đạo sở ngành chức năng và UBND thị xã Phú Mỹ xử lý nghiêm đối với các vi phạm trên ra sao?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục làm rõ và thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Hải Phong – Minh Tuấn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu – Bài 2: UBND TX. Phú Mỹ có đang “bảo kê” cho Trạm trộn bê tông Lê Phan tiếp tục hoạt động trái phép, “bức tử” môi trường?