Bà Rịa - Vũng Tàu: Đề phòng cây xanh gãy đổ trong mùa mưa bão

Minh Trang|29/05/2023 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đầu mùa mưa nhưng nhiều cây xanh trên địa bàn TP.Vũng Tàu đã gãy đổ. Tình trạng này khiến người dân lo ngại ảnh hưởng đến giao thông, an toàn hệ thống điện…

Chiều 25/5, trận mưa to kèm theo giông lốc, gió giật mạnh khiến nhiều cây sao, bằng lăng, bàng Đài Loan… trên các tuyến đường thuộc TP.Vũng Tàu như: Nguyễn Thái Học, Lê Hồng Phong, Lê Lợi... bị gãy cành, nhánh. Trong đó, trên đường Nguyễn Thái Học có 2 cây sao cao gần 20m gãy ngang chắn hết 1 làn xe. Nhận được thông tin, Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu (UPC) đã cử công nhân đến hiện trường thu dọn cây đổ, bảo đảm cho phương tiện lưu thông.

Trước đó, ngày 12/5, trận mưa đầu mùa cũng khiến một số cây xanh tại các tuyến đường trung tâm thành phố bị gãy cành, nhánh, ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông trên đường.

cay-xanh-gay-do.jpg
Công nhân UPC giải tỏa cây sao bị gãy, đổ trên đường Nguyễn Thái Học vào chiều tối 25/5

Ông Nguyễn Hồng Dương, Trưởng Phòng Kế hoạch, Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu (UPC) cho biết, TP.Vũng Tàu đang bước vào mùa mưa, thời tiết diễn biến phức tạp. Nguy cơ mưa lớn, giông lốc và bão tăng cao, tiềm ẩn khả năng gây thiệt hại đến cây xanh trong đô thị, gây tổn thất về tài sản và tắc nghẽn giao thông cục bộ. Hiện nay, hệ thống cây xanh trên một số tuyến đường, khuôn viên địa bàn thành phố đang phát triển tốt, có tán và chiều cao vượt ra ngoài không gian vỉa hè, nhà dân. Một số cây phát triển không đều, lệch tán, nghiêng về phía đường và có nguy cơ ngã đổ cao.

Nguyên nhân của tình trạng này là do hạ tầng chưa đáp ứng đầy đủ, bao gồm hệ thống vỉa hè hẹp, cây trồng gần nhà dân và cây bị tác động khi thi công hệ thống hào kỹ thuật. Ngoài ra, cây trồng trên nền đất cát nhiễm mặn và bùn lầy, dẫn đến độ bám của rễ giảm theo thời gian và chịu tác động của thời tiết diễn biến phức tạp và khó lường.

Bên cạnh đó, cây xanh tại một số tuyến hẻm, khuôn viên cơ quan và trường học trên địa bàn thành phố có tốc độ phát triển nhanh, cành nhánh lớn và các cây cổ thụ chỉ được thực hiện cắt tỉa 1 lần/năm khiến nguy cơ ngã đổ, gãy cành rất cao khi xảy ra mưa lớn, giông lốc, bão đe dọa tới tài sản và an toàn tính mạng của người dân, tổ chức. Một số cây xanh có biểu hiện sâu bệnh, mục gốc. Những năm qua, UPC đã thực hiện cắt tỉa, theo dõi, chăm sóc nhưng cây không thể hồi phục.

Để phòng, chống cây xanh gãy đổ trong mùa mưa bão, đầu năm 2023, UPC đã khảo sát và thống kê có 223 cây xanh cần hạ thấp tán, khống chế chiều cao và 19 cây cần đốn hạ để bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão, cùng với đó là hàng ngàn cây xanh đã được khảo sát, hạ độ cao.

Đầu mùa mưa, chỉ tính trong tháng 4 và tháng 5, trên địa bàn TP.Vũng Tàu có 75 cây xanh bị gãy cành; 21 cây bị ngã đổ.
Tăng cường kiểm tra cây xanh đô thị

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu, từ đầu năm 2023, Phòng đã tham mưu UBND tỉnh yêu cầu UPC phối hợp UBND phường, xã, ngoài việc chặt tỉa cây xanh dễ ngã đổ theo kế hoạch hằng năm, trước mùa mưa bão phải chuẩn bị phương tiện, nhân lực xử lý sự cố cây ngã đổ có thể xảy ra, nhằm bảo đảm giao thông huyết mạch thông suốt trên các tuyến đường quan trọng, cửa ngõ ra vào thành phố...

Ngoài ra, trước tình trạng cây xanh gãy, đổ trong mùa mưa ngày càng nhiều, UPC đề xuất tăng thời gian duy trì cắt tỉa cành nhánh, hạ độ cao cho cây xanh lên thành 2 lần/năm tại một số vị trí như: Khu Đại An, Trung Tâm Đô thị Chí Linh và khuôn viên cơ quan, trường học…

Trong khi đó, tại các huyện, thị xã, phương án phòng, chống cây xanh gãy đổ vào mùa mưa cũng được các đơn vị chủ động thực hiện từ sớm. Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Xuyên Mộc cho biết, trên địa bàn huyện chưa ghi nhận tình trạng cây xanh gãy, đổ, nhưng hàng năm huyện Xuyên Mộc vẫn chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống cây ngã đổ trong mùa mưa bão.

Cụ thể, trong tổng số 13.329 cây xanh các loại, huyện đã phối hợp với Công ty TNHH Minh Phúc Lộc (đơn vị vận hành quản lý cây xanh đô thị) rà soát đánh giá tổng thể, lập kế hoạch cắt tỉa, hạ tán toàn bộ cây xanh. Đối với các cây có nguy cơ gãy đổ thì cho chằng, chống hoặc đốn hạ nếu không bảo đảm an toàn. Huyện cũng yêu cầu các địa phương, các cơ quan, trường học đánh giá lại cây xanh để cắt, tỉa cành nhánh.

Theo Công ty CP Môi trường và đô thị Tân Thành, trong môi trường đô thị, không gian sống của cây xanh bị thu hẹp, dễ bị xâm hại. Vì vậy, nhiều cây trên địa bàn TX.Phú Mỹ phát triển cong queo, lệch tán, nghiêng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Do đó, để phòng, chống cây gãy, đổ mùa mưa bão, Công ty CP Môi trường và đô thị Tân Thành thực hiện chống đỡ cho những cây mới trồng hoặc cây lâu năm, cây có dấu hiệu bị sâu hỏng.

Bài liên quan
  • Gia Lai: Trồng 1.000 cây xanh tại làng du lịch cộng đồng
    Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội LHPN huyện Chư Păh tổ chức lễ phát động và ra quân trồng cây hưởng ứng phong trào “Mỗi phụ nữ trồng một cây xanh”, “Mỗi cơ sở hội-một công trình cây xanh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đề phòng cây xanh gãy đổ trong mùa mưa bão