Ba Vì (Hà Nội): Cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường của trạm bê tông Ba Vì

Thùy Dương - Phan Thảo|04/06/2024 23:25
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trạm bê tông thương phẩm của công ty Ba Vì tại thôn 8, xã Ba Trại hoạt động nhiều năm không hồ sơ pháp lý về môi trường, gây ồn ào, bụi bặm ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống người dân. Dù, đã bị UBND huyện Ba Vì, UBND xã Ba Trại yêu cầu dừng hoạt động, tháo dỡ, di dời nhưng đến nay trạm bê tông này vẫn chưa thực hiện.

XEM VIDEO: Hà Nội: Cần tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện Luật bảo vệ môi trường của trạm bê tông Ba Vì

Trong quá trình hoạt động, trạm trộn bê tông thương phẩm phát sinh ra nhiều nguồn gây ô nhiễm môi trường như: Bụi phát sinh từ quá trình tập kết, đổ nguyên vật liệu (cát, sỏi, đá, xi măng); từ khu vực silo xi măng, hệ thống băng tải nguyên vật liệu. Nước thải sản xuất phát sinh từ quá trình vệ sinh cối trộn, vệ sinh máng đổ bê tông, rửa xe...Chất thải nguy hại, chất thải công nghiệp...Nếu các nguồn gây ô nhiễm này không được xử lý theo quy định sẽ gây ra những tác động tiêu cực tới môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sinh sống xung quanh.

Trước thực trạng trên, để nâng cao hiệu quả của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động của các trạm trộn bê tông về môi trường, đất đai, tài nguyên nước. Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã triển khai chuyên đề: “Tác động của hoạt động sản xuất bê tông tới môi trường.” Với mục đích đưa ra những cái nhìn khách quan, đánh giá về tình hình thực tế đang diễn ra, nâng cao công tác quản lý, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về thực hiện Luật bảo vệ môi trường của các trạm trộn bê tông.

Trong quá trình triển khai chuyên đề, qua quá trình tìm hiểu, thu thập thông tin, phóng viên (PV) Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được thông tin của người dân thôn 8, xã Ba Trại, huyện Ba Vì của công ty Cổ phần xây dựng và phát triển Ba Vì (công ty Ba Vì) hoạt động không phép, gây bụi bặm, tiếng ồn ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống người dân.

W_tram-be-tong-3-.jpg
Trạm bê tông thương phẩm của công ty Ba Vì tại thôn 8, xã Ba Trại, huyện Ba Vì hoạt động không phép nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để

Chị N.T.H, người dân thôn 8 xã Ba Trại cho biết: "Kể cả nhà máy nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng còn cả trạm bê tông mà cứ xình xịch suốt đêm như thế này nói thẳng ra không tránh khỏi việc ồn ào, có muốn nói không ảnh hưởng cũng không thể không được. Hẳn 1 dây chuyền, tiếng bê tông ồn ào thế mà nói bảo không ảnh hưởng thì không phải, thực ra cũng gây ảnh hưởng đến sự yên tĩnh của nhân dân, người dân cũng đề bạt trạm trộn tránh hoạt động vào đêm khuya và sáng sớm để người dân được ngủ ngon".

W_tram-be-tong-8-.jpg
Trong quá trình hoạt động trạm trộn bê tông Ba Vì phát sinh bụi, tiếng ồn gây ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống người dân

Nhằm tìm hiểu về công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, xử lý của UBND xã Ba Trại đối với công ty Ba Vì, PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Ba Trại. Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Chuyển – Chủ tịch UBND xã Ba Trại cho biết: "Công ty Ba Vì xây dựng trạm trộn bê tông trên đất thổ cơ, khi người ta xây dựng UBND xã đã hướng dẫn công ty cần để UBND xã đưa vào quy hoạch sản xuất vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, đến nay quy hoạch vẫn chưa được duyệt".

W_tram-be-tong-5-.jpg
Ông Hoàng Văn Chuyển - Chủ tịch UBND xã Ba Trại làm việc với phóng viên Moitruong.net.vn



"Trạm bê tông Ba Vì hoạt động đầu năm 2022, chưa được các cơ quan chức năng cấp các hồ sơ về môi trường. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của các phòng, ngành của UBND huyện, chúng tôi đã lập biên bản đình chỉ và công ty đang trong giai đoạn dừng hoạt động, cơ bản không hoạt động, công ty đang tìm đối tác thanh lý tài sản. UBND xã đã gửi thông báo đình chỉ tới công ty, yêu cầu tự tháo dỡ, công ty cam kết đến năm 2023 sẽ tự tháo dỡ, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện. Tới đây, UBND xã sẽ tiếp tục tăng cường giám sát hoạt động của công ty", ông Chuyển cho hay. 


Để thông tin đa chiều, khách quan, PV đã có buổi làm việc với công ty Ba Vì. Ông Đặng Trung Quý – Quản lý công ty cho biết: "Trạm bê tông của công ty hoạt động chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Công ty dùng 1 giếng khoan để khai thác nước, nước thải được xử lý qua bể lắng lọc và tuần hoàn để rửa xe, bã bê tông tại các bể được công ty nạo vét sau khi khô thì chuyển bán cho dân để họ san lấp. UBND xã, UBND huyện cũng cấm nhưng công ty đã có đơn gửi UBND huyện xin làm nốt vật liệu còn lại nhưng chưa được huyện phản hồi. UBND huyện cũng đã xử phạt công ty về hành vi xây dựng trạm trộn không phép".

W_img_7475.jpeg
Ông Đặng Trung Quý - quản lý công ty Ba Vì thừa nhận trạm trộn chưa được cấp phép, chưa có hồ sơ pháp lý về môi trường

Được biết, khu đất công ty bê tông Ba Vì xây dựng trạm trộn bê tông chỉ có 900m2 là đất thổ cư, còn lại là đất vườn, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Theo ghi nhận của PV, trạm trộn của công ty Ba Vì khá lớn với 3 xilo. Quản lý công ty cho biết xin UBND huyện sử dụng nốt vật liệu còn tồn tại trên bãi, thế nhưng chỉ cần đứng ở quốc lộ 87 một thời gian ngắn PV đã thấy hàng chục xe chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá khổ, quá tải liên tục ra vào cấp vật liệu cho công ty Ba Vì. Mỗi khi xe lưu thông ra ngoài không được xịt rửa lốp kéo theo bụi ra đường gây bụi mù mịt. Ngoài ra, việc các xe trọng tải lớn thường xuyên ra vào công ty Ba Vì cũng gây ảnh hưởng đến giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông ở khu vực này. Với thực trạng vật liệu cứ hết lại đầy như vậy thì bao giờ công ty Ba Vì mới sử dụng hết vật liệu trên bãi?. Câu hỏi này xin gửi tới lãnh đạo UBND huyện Ba Vì.

W_tram-be-tong-1-.jpg
W_tram-be-tong-6-.jpg
W_tram-be-tong-9-.jpg
W_tram-be-tong-2-.jpg
Lấy lý do sử dụng nốt vật liệu còn tồn trên bãi, thế nhưng, mỗi ngày có hàng chục xe vận chuyển đá, cát...cung cấp cho công ty Ba Vì liên tục. Vậy khi nào công ty mới sử dụng hết vật liệu?
W_tram-be-tong-11-.jpg
Đường ra vào trạm trộn không được quét dọn, tưới nước thường xuyên khiến bụi mù mịt mỗi khi có xe đi qua


Hơn nữa, dù đang bị đình chỉ hoạt động nhưng PV không thấy bóng dáng bất kì cơ quan chức năng nào giám sát hoạt động của công ty Ba Vì, trạm trộn vẫn hoạt động bình thương, chưa hề có biểu hiện tháo dỡ.

W_tram-be-tong-7-.jpg
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ nhưng công ty Ba Vì vẫn hoạt động bất chấp mà không hề vấp phải sự kiểm tra, giám sát của bất kì lực lượng chức năng nào
W_tram-be-tong-14-.jpg
W_tram-be-tong-13-.jpg
Bùn thải trong quá trình nạo vét bể và súc rửa xe được tập kết bên cạnh với tường bao đắp tạm bợ khiến người dân lo ngại nếu trời mưa to dài ngày sẽ gây ra sạt lở bờ bao làm nước thải chảy xuống mương suối

Bên trong trạm trộn, chất thải nguy hại được tập kết lộn xộn, không được thu gom lưu giữ đúng quy định. Bùn thải trong quá trình nạo vét và súc rửa bồn được công ty Ba Vì đổ ra một khu đất bên cạnh trạm và được đắp bờ tạm bợ xung quanh. Điều này khiến người dân lo ngại nếu trời mưa to dài ngày sẽ gây ra sạt lở bờ bao làm nước thải chảy xuống mương suối.

W_tram-be-tong-15-.jpg
Chất thải nguy hại không được công ty Ba Vì thu gom, lưu giữ tập kết đúng quy định 

Liên quan đến các văn bản xử lý, thông báo đình chỉ của UBND xã đối với công ty Ba Vì, ông Hoàng Văn Chuyển cho biết, sẽ cho cán bộ tìm và cung cấp cho PV sau. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ đến nay PV vẫn chưa nhận được hồi âm từ lãnh đạo UBND xã Ba Trại. 

Trước thực trạng trên, để công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường của công ty bê tông Ba Vì được sát sao, chặt chẽ, chấp hành đúng những thông báo đình chỉ, di dời của UBND xã, UBND huyện. Đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Ba Vì tăng cường công tác chỉ đạo xử lý đối với công ty Ba Vì và có hình thức xử lý nghiêm đối với những tồn tại trong việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường, Luật tài nguyên nước, PCCC.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Vì (Hà Nội): Cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường của trạm bê tông Ba Vì