Ba Vì (Hà Nội) được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Minh Lâm|15/09/2023 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Huyện Ba Vì (Hà Nội) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới có ý nghĩa hết sức to lớn. Đó chính là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Ba Vì.

huyen-ba-vi-ha-noi.png
Huyện Ba Vì (Hà Nội) được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 13/9/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 1045/QĐ-TTg về việc công nhận huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Những năm qua, nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương, thành phố, sự giúp đỡ của các sở, ngành của thành phố, các quận, huyện, thị trong thành phố; cùng với sự nỗ lực của cấp ủy chính quyền và nhân dân, huyện Ba Vì đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhân dân là lực lượng chính trực tiếp tham gia xây dựng nông thôn mới, làm thay đổi diện mạo của nông thôn theo hướng ngày càng văn minh, tiến bộ.

Trước đây, khi bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, cơ sở hạ tầng nông thôn của huyện Ba Vì thiếu đồng bộ, giao thông thủy lợi nội đồng xuống cấp, ruộng đồng nhỏ lẻ manh mún. Bên cạnh đó, chất lượng cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn thiếu thốn khi thu nhập bình quân/người chỉ đạt 21,7 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo nông thôn khá cao, chiếm 15,1%.

Nhưng sau hơn 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã tạo một luồng sinh khí mới, làm "thay da đổi thịt" mọi mặt của khu vực nông thôn một cách toàn diện, trọn vẹn. Tổng nguồn vốn huy động xây dựng nông thôn mới đạt trên 9.943 tỷ đồng. Trong đó: Ngân sách thành phố trên: 7.481 tỷ đồng; ngân sách huyện hơn 1.783 tỷ đồng; ngân sách xã trên 42,7 tỷ đồng; vốn huy động ngoài ngân sách trên 635,7 tỷ đồng. Đặc biệt, vốn đóng góp từ nhân dân đạt trên 329 tỷ đồng. Đến nay, số xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới: 30 xã, đạt tỷ lệ 100%. Số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao: 4 xã, đạt tỷ lệ 13,33%. Thị trấn Tây Đằng đạt chuẩn đô thị văn minh. Ba Vì sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới, không chỉ đẹp về diện mạo mà còn vững về kinh tế, đời sống văn hóa của người dân được nâng lên, an ninh nông thôn được ổn định, giữ vững....

Bài liên quan
  • Hà Nội: Chung cư mini gần nơi xảy ra vụ cháy kinh hoàng "mọc lên như nấm"
    Hàng chục tòa chung cư mini với hàng trăm căn hộ cho thuê trong các ngõ, ngách nhỏ ở gần chung cư mini bị cháy ở ngõ 29 Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Việc chung cư mini đua nhau “mọc” lên như nấm tại các ngõ nhỏ, ngách nhỏ giao cắt, đan xen dày đặc nhà cao tầng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ vô cùng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Vì (Hà Nội) được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới