Bắc Giang - Bài 3: Công ty Evergreen Bắc Giang bị xử phạt 320 triệu đồng sau khi Tạp chí Môi trường và Cuộc sống thông tin

Thu Thủy - Thu Hà|08/05/2024 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau khi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn thông tin, UBND tỉnh Bắc Giang đã vào cuộc kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 320 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bền vững Evergreen Bắc Giang vì hành vi đã vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải khi không có Giấy phép môi trường theo quy định.

Vừa qua, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài viết: Bắc Giang: Cần kiểm tra việc thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Tài nguyên nước, PCCC tại dự án Evergreen Bắc Giang; Bắc Giang – Bài 2: UBND tỉnh cần làm rõ việc Dự án Evergreen Bắc Giang đi vào hoạt động khi chưa có giấy phép môi trường thông tin về việc trong quá trình triển khai thi công Dự án “Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại Khu đô thị mới thị trấn Nếnh, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang” (tên thương mại Dự án Evergreen Bắc Giang) dựng hàng loạt lán trại tạm của công nhân có dấu hiệu không đảm bảo PCCC tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ gây ảnh hưởng tới tính mạng và xả thải trực tiếp ra ngoài môi trường, bên cạnh đó việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước tại Dự án Evergreen Bắc Giang, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang còn nhiều dấu hỏi nhưng không được xử lý triệt để. Đồng thời, Dự án Evergreen Bắc Giang chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy phép môi trường nhưng thời gian gần đây chủ đầu tư đã cho dân về ở tại 02 tòa CT1.1 và CT1.2.

w_u-an-bac-giang-8-.jpg
Dự án Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại khu đô thị mới thị trấn Nếnh do Liên danh Công ty Cổ phần khu công nghiệp Sài Gòn – Hải Phòng và Công ty Cổ phần đầu tư phát triển bền vững Evergreen Bắc Giang làm chủ đầu tư

Sau khi tiếp nhận thông tin của Tạp chí, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh để xử lý những vi phạm về môi trường của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bền vững Evergreen Bắc Giang.

Qua kiểm tra, UBND tỉnh Bắc Giang xác định, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bền vững Evergreen Bắc Giang đã vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của dự án “Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại khu đô thị mới thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang” (nay là phường Nếnh, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) khi không có Giấy phép môi trường theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 42 Luật Bảo vệ môi trường ngày 17/11/2020.

W_bac-giang(1).jpg
UBND tỉnh Bắc Giang xử phạt Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bền vững Evergreen Bắc Giang 320 triệu đồng do vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải khi không có Giấy phép môi trường theo quy định

Tại thời điểm kiểm tra ngày 15/4/2024, dự án “Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại khu đô thị mới thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã có khoảng 100 hộ dân đang sinh sống tại 02 tòa nhà CT.1.1 và CT.1.2 của dự án; hệ thống xử lý nước thải công suất 720 m3/ngày đêm của dự án đã vận hành thử nghiệm thực hiện tiếp nhận nước thải của các hộ dân sinh sống tại 02 tòa nhà lưu chứa tại bể gom, vận hành máy móc thiết bị của hệ thống, thực hiện nuôi cấy vi sinh.

Với hành vi vi phạm trên, ngày 6/5/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường số 781/QĐ-XPHC đối với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bền vững Evergreen Bắc Giang với số tiền 320 triệu đồng và đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh nước thải sinh hoạt tại 02 tòa nhà CT.1.1 và CT.1.2 mà không có giấy phép môi trường của dự án “Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại khu đô thị mới thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang” trong thời hạn 4,5 tháng (135 ngày) để khắc phục vi phạm theo quy định kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành. Áp dụng điểm a khoản 5 Điều 14 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ.

Công ty Evergreen Bắc Giang phải nộp tiền phạt trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu công ty nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt. Nếu quá thời hạn mà Công ty Evergreen Bắc Giang không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Ban biên tập Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn và dư luận rất hoan nghênh tinh thần tiếp thu, lắng nghe và xử lý thông tin kịp thời từ báo chí của lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang trong việc xử lý các đơn vị hoạt động không đảm bảo môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

w_u-an-bac-giang-15-.jpg
w_u-an-bac-giang-14-.jpg
w_u-an-bac-giang-24-.jpg
Để thuận lợi trong quá trình thi công dự án, các đơn vị nhà thầu đã dựng hàng loạt các lán trại cho công nhân ăn ở sinh hoạt không đảm bảo PCCC tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ ảnh hưởng tới tính mạng của công nhân và môi trường xung quanh

Tuy nhiên, việc đơn vị dựng hàng loạt lán trại ngay tại khu vực đường hạ tầng của dự án để cho công nhân ăn ở, sinh hoạt. Nước thải, rác thải trong quá trình ăn uống sinh hoạt của công nhân không được thu gom, xử lý theo quy định mà xả thải trực tiếp ra môi trường bốc mùi khó chịu, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh cũng như việc tại dự án có tồn tại giếng khoan có dấu hiệu trái phép để cho công nhân sử dụng trong quá trình sinh hoạt lại chưa được vào cuộc kiểm tra và xử lý dứt điểm (nếu có vi phạm) theo đúng các quy định của pháp luật.

w_u-an-bac-giang-10-.jpg
w_u-an-bac-giang-9-.jpg
Tại khu vực lán trại của công nhân, đơn vị nhà thầu có 01 giếng khoan có dấu hiệu trái phép để cho công nhân sử dụng trong quá trình sinh hoạt

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài tiếp theo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang - Bài 3: Công ty Evergreen Bắc Giang bị xử phạt 320 triệu đồng sau khi Tạp chí Môi trường và Cuộc sống thông tin