Bắc Giang – Bài 2: UBND tỉnh cần làm rõ việc Dự án Evergreen Bắc Giang đi vào hoạt động khi chưa có giấy phép môi trường

Thu Thủy - Thu Hà |29/03/2024 17:36
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mặc dù, chưa được các cơ quan chức năng cấp giấy phép môi trường nhưng thời gian gần đây, chủ đầu tư dự án Evergreen Bắc Giang đã đưa 02 tòa nhà CT1.1 và CT1.2 đi vào hoạt động.

VIDEO: Bắc Giang: UBND tỉnh cần làm rõ Dự án Evergreen Bắc Giang hoạt động khi chưa có giấy phép môi trường

Chủ đầu tư Dự án Evergreen Bắc Giang đưa tòa nhà đi vào hoạt động khi chưa có giấy phép môi trường

Trước đó, ngày 05/01/2024, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống có bài viết Bắc Giang: Cần kiểm tra việc thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Tài nguyên nước, PCCC tại dự án Evergreen Bắc Giang. Bài viết thông tin về việc trong quá trình triển khai thi công Dự án “Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại Khu đô thị mới thị trấn Nếnh, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang” (tên thương mại Dự án Evergreen Bắc Giang) dựng hàng loạt lán trại tạm của công nhân có dấu hiệu không đảm bảo PCCC tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ gây ảnh hưởng tới tính mạng và xả thải trực tiếp ra ngoài môi trường, bên cạnh đó việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước tại Dự án Evergreen Bắc Giang, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang còn nhiều dấu hỏi nhưng không được xử lý triệt để.

Tuy nhiên, thời gian qua tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn tiếp tục nhận được thông tin phản ánh về việc Dự án Evergreen Bắc Giang chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy phép môi trường nhưng thời gian gần đây chủ đầu tư đã cho dân về ở tại 02 tòa CT1.1 và CT1.2.

W_u-an-bac-giang-28-.jpg
Dự án “Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại khu đô thị mới thị trấn Nếnh, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang” có tên thương mại là Dự án Evergreen Bắc Giang

Theo ghi nhận của PV Moitruong.net.vn, Dự án Evergreen Bắc Giang đã cơ bản hoàn thành lô CT.1 và đã đưa 02 tòa CT1.1 và CT1.2 đi vào sử dụng. 

W_a4.jpg
W_a5.jpg
W_a3.jpg
W_a2.jpg
Một số căn hộ đã được đưa vào sử dụng, sinh hoạt nhưng dự án chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp Giấy phép môi trường

Thông tin về việc này, ngày 23/3, Trung tá Nguyễn Minh Tiến - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện nay 02 tòa CT1.1 và CT1.2 đã được nghiệm thu PCCC, và 02 tòa này đã có người về ở.

W_a1.jpg
Trung tá Nguyễn Minh Tiến - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CHCN, công an tỉnh Bắc Giang chia sẻ với PV Moitruong.net.vn

Tuy nhiên, theo quy định tại điểm a, khoản 2 điều 42 Luật Bảo vệ môi trường: Dự án đầu tư thuộc đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường phải có giấy phép môi trường trước khi vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản này;

Vậy câu hỏi đặt ra rằng, hệ thống xử lý nước thải của 02 tòa CT1.1 và CT1.2 của dự án đã được vận hành thử nghiệm và đi vào hoạt động hay chưa? Nước thải của các hộ dân đã về ở tại đây được xử lý như thế nào trước khi xả thải ra ngoài môi trường?.

Theo quy định nước thải sinh hoạt do cư dân sinh sống xả ra thì dự án phải có hệ thống xử lý nước thải riêng và phải được các cơ quan chức năng ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng trong đó có hệ thống xử lý nước thải và phải được cấp giấy phép môi trường theo quy định thì mới được phép đưa dự án đi vào vận hành, hoạt động.

Quy định đã rõ ràng là vậy, nhưng không hiểu vì lý do gì mà chủ đầu tư là Liên danh Công ty cổ phần KCN Sài Gòn - Hải Phòng và Công ty cổ phần đầu tư phát triển Bền vững Evergreen Bắc Giang lại có dấu hiệu không chấp hành đúng và đầy đủ những quy định của pháp luật dẫn đến việc dân về ở mà tòa nhà vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép môi trường.

Việc chủ đầu tư Dự án Evergreen Bắc Giang đưa tòa nhà đi vào khai thác, sử dụng các hạng mục công trình khi chưa có giấy phép môi trường là đang có dấu hiệu thực hiện chưa đúng và đầy đủ các quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

W_co-an.jpg
PGS.TS Bùi Thị An - Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Bùi Thị An - Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng cho hay: "việc các dự án không tuân thủ các quy định đã cam kết thì điều đầu tiên là vi luật. Vì vậy, phải xử lý chủ đầu tư. Vi luật trong lĩnh vực nào thì phải xử lý trong lĩnh vực đó. Và đã vi luật thì không cho phép khai thác. Nếu ai cho khai thác khi dự án chưa xong, chưa hoàn thiện thì sẽ phải xử lý. Thậm chí là phải đình chỉ".

"Vì sao hiện nay chúng ta có nhiều dòng sông chết là bởi vì, chúng ta xả thải ra mà chỉ thu gom và xử lý được một phần khiến các dòng sông chết, hồ ao thì ứ đọng lại. Đấy là hậu quả của việc thực hiện không nghiêm những điều mà chúng ta đã cam kết trong quá trình xin dự án và làm dự án. Trong thời gian tới, đề nghị xử lý thật nghiêm thì mới có thể chấm dứt được việc xả nước thải chưa được lý ra ngoài môi trường. Nước thải chưa được xử lý gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và an sinh xã hội", PGS.TS Bùi Thị An cho biết thêm.

Cần làm rõ việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường tại dự án

Dự án Evergreen Bắc Giang được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 1074/QĐ-UBND ngày 12/10/2021, thực hiện tại thị trấn Nếnh, thị xã Việt Yên với quy mô: Xây dựng khu nhà ở xã hội trên lô CT.1, CT.2 tổng diện tích 32.271 m2, với 10 tòa nhà chung cư cao 20 tầng và các hạng mục công trình phụ trợ.

W_ong-sang(1).jpg
Ông Nguyễn Văn Sang - Phó Chi cục trưởng, Chi Cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Giang làm việc với PV Moitruong.net.vn

Nhằm tìm hiểu, thu thập làm rõ thông tin liên quan đến việc thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ môi trường của Dự án Evergreen Bắc Giang, ngày 06/3/2024, PV Moitruong.net.vn có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang. Trao đổi tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Sang - Phó Chi cục trưởng, Chi Cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Giang cho biết: "Sau khi UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường nhận được thông tin của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống về tình trạng xả rác tại Dự án Nhà ở xã hội KĐT thị trấn Nếnh thì Chủ tịch tỉnh Bắc Giang cũng như Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cũng đã chỉ đạo Chi cục bảo vệ môi trường xuống làm việc với chủ đầu tư dự án để nắm bắt tình hình cũng như kiểm tra việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường cũng như Tài nguyên nước tại đó".

"Tại buổi làm việc, chúng tôi ghi nhận, về thủ tục cấp phép môi trường thì hiện nay, chủ đầu tư đang làm hồ sơ để xin cấp phép môi trường với đơn vị tư vấn là công ty cổ phần tư vấn và xây dựng môi trường TNT Việt Nam. Họ mới đang lập hồ sơ chứ chưa nộp lên Sở Tài nguyên và Môi trường.

Nội dung kiểm tra của đoàn hôm đó là kiểm tra hồ sơ cũng như đối chiếu trên cơ sở kiểm tra thực tế để nắm bắt tình hình. Và sau khi ĐTM của dự án được phê duyệt thì công tác hậu kiểm cũng chưa được thực hiện. Về Giấy phép môi trường thì trước khi dự án đi vào vận hành chính thức thì sẽ phải thực hiện cấp giấy phép môi trường", ông Sang khẳng định.

W_u-an-bac-giang-15-.jpg
W_u-an-bac-giang-22-.jpg
Nước thải tại khu lán trại công nhân không được thu gom và xử lý theo đúng quy định mà xả trực tiếp ra ngoài môi trường

Tiếp tục trao đổi, ông Nguyễn Văn Dũng – Chuyên viên Chi cục cho biết thêm: "nước thải trong quá trình thực hiện dự án là dưới 5m3/ngày, đêm nên đơn vị không phải làm giấy phép xả thải. Qua kiểm tra đơn vị cũng không có báo cáo quản lý chất thải nguy hại, kết quả quan trắc thì có báo cáo một số đợt và không thường xuyên và qua quá trình theo dõi thì đơn vị này chưa có báo cáo định kỳ hằng năm".

"Về chất thải rắn, chất thải nguy hại thì phía Chi cục cũng đang yêu cầu làm rõ nội dung này vì tất cả chung một hợp đồng. Đồng thời yêu cầu làm rõ về khối lượng chất thải rắn là bao nhiêu, đổ đi đâu và được xử lý như thế nào? Chất thải nguy hại được thu gom, vận chuyển và xử lý ra sao?", ông Dũng cho hay.

W_ong-dung.jpg
Ông Nguyễn Văn Dũng – Chuyên viên Chi Cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Giang

Tuy nhiên, theo ĐTM của dự án có nêu: Nước thải sinh hoạt phát sinh khoảng 48 m3/ngày. Nước thải thi công xây dựng phát sinh khoảng 70 m3/ngày.

Chất thải rắn sinh hoạt phát sinh khoảng 300 kg/ngày; Chất thải rắn xây dựng: Đất đào hữu cơ phát sinh khoảng 48.048m3; vật liệu xây dựng khác thừa, thải bỏ (gạch vữa vụn, bao bì carton, đầu mẩu thừa, sắt thép, vỏ bao xi măng, gạch vỡ, bê tông thừa...) khoảng 53 tấn trong cả quá trình thi công xây dựng, tương đương khoảng 85kg/ngày. Chất thải nguy hại phát sinh như giẻ lau dính dầu mỡ, dầu mỡ thải, vỏ thùng sơn, bóng đèn huỳnh quang thải...

Vậy, câu hỏi đặt ra rằng, trong suốt quá trình triển khai dự án đến nay, toàn bộ nước thải của dự án được xả ra ngoài môi trường như thế nào khi không có giấy phép xả thải vào nguồn nước?. Và trong suốt quá trình dự án xây dựng, chủ đầu tư có chấp hành đúng các quy định của Luật Bảo vệ môi trường như đo kiểm quan trắc môi trường định kỳ, hằng năm có gửi kết quả giám sát môi trường gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang để báo cáo theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cơ quan chức năng phê duyệt hay không?. Hằng năm chủ đầu tư có báo cáo công tác quản lý chất thải nguy hại định kỳ tới cơ quan chức năng hay không? Hồ sơ chứng từ về việc thu gom xử lý chất thải nguy hại sẽ được chủ đầu tư thực hiện như thế nào? Cũng như biên bản nghiệm thu khối lượng của chất thải rắn tại dự án ra sao?. Tất cả những vấn đề này xin gửi tới UBND tỉnh Bắc Giang để vào cuộc thanh kiểm tra và có câu trả lời bạn đọc và dư luận.

Hàng loạt lán trại được lập có đúng với phê duyệt ĐTM?

Ngoài ra, nhằm làm rõ việc hàng loạt lều lán được đơn vị nhà thầu dựng lên có đúng với phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án và đảm bảo về PCCC hay không, ngày 12/3, PV Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc Công an thị xã Việt Yên.

W_u-an-bac-giang-17-.jpg
W_u-an-bac-giang-14-.jpg

Hàng loạt lều lán được đơn vị nhà thầu dựng lên có đúng với phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án và đảm bảo về PCCC hay không?

Trao đổi về vấn đề này, ông Thân Văn Phú – Đội trưởng Đội Cảnh sát Kinh tế - Môi trường, Công an thị xã Việt Yên cho hay: "Về lán trại, tại buổi kiểm tra đơn vị có báo cáo rằng chỉ phục vụ công nhân nghỉ trưa chứ không có việc ở lại qua đêm".

"Liên quan đến môi trường thì theo ghi nhận của đoàn kiểm tra là họ có ăn uống buổi trưa ở đó. Để mà đảm bảo sạch sẽ thì cũng không thể nào mà đảm bảo được. Còn trách nhiệm chính trong việc lập lán trại cho công nhân ăn ở ở đây là chính quyền địa phương cụ thể là UBND thị trấn Nếnh. Trong quá trình làm việc, chúng tôi cũng yêu cầu chủ đầu tư cung cấp quyển báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng chủ đầu tư cũng chưa cung cấp được cho phía công an", ông Phú cho biết thêm.

Về lán trại tại dự án, ông Nguyễn Văn Sang - Phó Chi cục trưởng, Chi Cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Giang cho hay, lán trại này là do bên xây dựng quản lý. Trong ĐTM thì không có lán trại là rõ rồi. Khi được hỏi về việc quy định nào mà các anh được phép xây dựng lán trại thì phía dự án họ cũng cho biết phía bên dự án cũng đã hỏi trên Sở Xây dựng nhưng cũng chưa có quy định nào về việc xây dựng lán trại tạm trong phạm vi dự án để phục vụ công nhân ăn ở sinh hoạt.

Ngày 22/3, PV Moitruong.net.vn tiếp tục có buổi làm việc với Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN, công an tỉnh Bắc Giang. Trao đổi về việc các lán trại tại dự án Evergreen được xây dựng như vậy có đúng với các quy định của pháp luật hay không thì Trung tá Nguyễn Minh Tiến - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết: "Việc lập lán như vậy là đúng quy định. Về mặt xây dựng chỉ sai với trường hợp trong KCN. Còn các công trình xây dựng trên cả nước thì họ được phép làm lán trại để ở qua đêm". Vậy câu hỏi đặt ra rằng, lời khẳng định của Trung tá Nguyễn Minh Tiến về việc đơn vị được lập lán trại như vậy có thực sự đúng với các quy định của pháp luật?.

Theo PGS.TS Bùi Thị An - Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng: "Cháy nổ đương nhiên gây ô nhiễm môi trường nhiều. Ô nhiễm môi trường tự nhiên và môi trường xã hội".

"Việc các đơn vị dựng lán trại cho công nhân ăn ở, xả thải trực tiếp ra ngoài môi trường, không đảm bảo PCCC thì tôi đánh giá đây là bài toán quản lý. Mỗi địa phương, mỗi cấp đều được trao trách nhiệm rồi nên xảy ra ở địa phương nào thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Đề nghị phải xử lý thật nghiêm. Và các đồng chí đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm trước dân, trước Đảng", PGS.TS Bùi Thị An cho hay.

Việc chủ đầu tư Dự án Evergreen Bắc Giang đưa công trình đi vào khai thác, sử dụng có dấu hiệu khi chưa có Giấy phép môi trường cũng như việc chủ đầu tư có dấu hiệu thực hiện chưa đúng và đầy đủ các quy định của Luật bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước, Luật PCCC trong suốt quá trình triển khai dự án. Kính đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang nhanh chóng vào cuộc kiểm tra toàn diện, xử lý nghiêm những dấu hiệu vi phạm của chủ đầu tư Dự án Evergreen Bắc Giang để đảm bảo môi trường cũng như an toàn về cháy nổ cho những công nhân đang thi công tại dự án này.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang – Bài 2: UBND tỉnh cần làm rõ việc Dự án Evergreen Bắc Giang đi vào hoạt động khi chưa có giấy phép môi trường