Bắc Giang: Công ty may Minh Đức xả nước thải, khói khí thải ra môi trường, khiến người dân bức xúc

Lưu Trang|28/03/2024 21:16
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hàng chục năm nay, Công ty may Minh Đức tại thôn Kè, xã Minh Đức, thị xã Việt Yên (Bắc Giang) đã liên tiếp xả nước thải, khói khí thải ra môi trường gây ô nhiễm, khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Người dân kêu trời vì ô nhiễm

Theo phản ánh của nhiều người dân ở thôn Mỏ Thổ, từ khi Công ty may Minh Đức đi vào hoạt động đến nay thì hệ thống thoát nước thải của Công ty xả thẳng vào đoạn mương dài khoảng 1,5km của khu dân cư trong thôn, làm ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như hoạt động sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi của người dân.

W_cong-ty-may-minh-duc-6.jpg
Người dân thôn Mỏ Thổ, xã Minh Đức bức xúc vì khí, khói thải của Công ty may Minh Đức xả ra môi trường đã tác động đến sức khoẻ của họ

Theo tìm hiểu, Công ty may Minh Đức nằm tại thôn Kè, nhưng lại giáp với người dân thôn Mỏ Thổ nên mỗi khi hoạt động là khói thải, nước thải phát ra từ công ty đã tác động tới môi trường và sức khoẻ của người dân sống xung quanh nhà máy. Theo người dân nơi đây cho biết, có những thời điểm nước thải từ công ty tràn ra các khu vực ruộng sản xuất gây thiệt hại hoa màu. Nhiều người dân cho rằng, mương nước có màu đen, bốc mùi, không thể sử dụng để phục vụ cây trồng.

W_cong-ty-may-minh-duc.jpg
Nước thải có dấu hiệu chưa qua xử lý của Công ty may Minh Đức xả thẳng ra mương nước tưới tiêu của nhân dân, gây ô nhiễm môi trường

Bức xúc chia sẻ với phóng viên (PV), ông Nguyễn Như Trình cho biết: “Gia đình tôi sống sát tường với công ty may Minh Đức, từ khi công ty này đi vào hoạt động khoảng năm 2016 cũng từ đó đến nay hàng ngày chúng tôi sống chung với khói thải độc hại, mùi hôi từ nước thải sinh hoạt của công ty xả thẳng ra mương nước sát nhà tôi. Đặc biệt, từ khoảng 3 năm nay, nhà tôi nuôi lợn đều bị chết, hễ trồng hoa màu thì cũng ảnh hưởng không phát triển được, cấy lúa thì bị lốp, năng suất thấp...đặc biệt là nguồn nước sinh hoạt nhà tôi đã chuyển màu đen và mùi rất khó chịu, tôi phải xây bể lọc để lấy nước dùng sinh hoạt, còn nước ăn nhà tôi phải mua dùng hoàn toàn nước đóng bình”.

W_cong-ty-may-minh-duc-5-ong-trinh.jpg
Gia đình ông Nguyễn Như Trình bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ việc xả nước thải của công ty may Minh Đức

Chiều ngày 13/03, PV đã gặp ông Tang (người dân sống tại thôn Mỏ Thổ, xã Minh Đức) khi ông đang bơm nước từ mương nước sang ruộng lúa của gia đình mình, khi PV hỏi ông có thấy mương nước này bị ô nhiễm không?. Ông Tang khẳng định: “Có chứ, tôi biết là mương nước này bị ô nhiễm, dùng nước này chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng cây trồng nhưng đây là mương nước tưới tiêu của thôn, của xã vì không có nước thì bắt buộc chúng tôi phải dùng thôi biết làm sao được. Trước đây chúng tôi có phản ánh với công ty và chính quyền về khói bụi vì lò họ đốt thải khói ra cũng ngạt lắm, sau đó họ có làm ống khói cao hơn nên cũng đỡ hơn một ít. Công ty đã biến mương nước tưới tiêu phục vụ sản xuất thành mương xả nước thải. Nhiều hộ dân quanh đây nước sinh hoạt gia đình còn bị đổi màu sang màu đục đen, mùi hôi thối, còn nhà tôi thì ở cao hơn nên nước gia đình dùng chưa bị mùi hay đổi màu đục”.

W_cong-ty-may-minh-duc-4.jpg
Ông Tang (người dân sinh sống tại thôn Mỏ Thổ, xã Minh Đức) 

Không chỉ có vậy, theo ghi nhận thực tế của PV, tại Công ty may Minh Đức, nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy rõ khí thải từ hai ống khói từ lò hơi xả ra môi trường có mùi khét lẹt. Một số người dân nơi đây cho biết: “Thường vào sáng sớm, chiều tối, tại các lò hơi của doanh nghiệp này thường xả khói thải có màu đen, mùi khét, trước đây chúng tôi đã tập trung kéo nhau vào công ty phản đối việc xả thải độc hại đó, đề nghị công ty khắc phục tình trạng trên để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân chúng tôi. Nhưng quá nhiều lần từ chính quyền đến phía công ty đều chưa có biện pháp xử lý triệt để. Chúng tôi khổ cực lắm, không biết kêu ai nữa, sống thế này bệnh tật không tránh khỏi. Nhiều hôm chiều tối chúng tôi đi thể dục mà công ty xả nước thải ra mương này có lẫn cả phân ngập ngụa mùi hôi thối khủng khiếp”.

cong-ty-may-minh-duc-o-nhiem-moi-truong-2.jpg
Khói hơi thải từ Công ty may Minh Đức xả cuồn cuộn ra môi trường

Cũng theo người dân nơi đây cho biết, tình trạng ô nhiễm từ hoạt động sản xuất của công ty may Minh Đức không chỉ ảnh hưởng đến chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp của một số hộ dân thôn Mỏ Thổ, mà nguồn nước giếng khơi của nhiều gia đình cũng bị ảnh hưởng, nước giếng khơi có màu nâu đục, mùi khó chịu, mặc dù đã phải lọc nhưng không thể ăn được. Người dân tiếp tục cho biết, Công ty thường xả thải vào khoảng 18h khi công nhân tan làm, sáng ra mùi khai, mùi hôi bốc lên rất khó chịu.

cong-ty-may-minh-duc-o-nhiem-moi-truong.jpg
Ông Nguyễn Như Thắng – Trưởng thôn Mỏ Thổ, xã Minh Đức khẳng định, Thôn có nhận được phản ánh của người dân về Công ty may Minh Đức hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Như Thắng – Trưởng thôn Mỏ Thổ, xã Minh Đức cho biết: “Tôi có nhận được một số thông tin phản ánh của bà con về vấn đề khói khí thải và nước xả thải ra mương gây ô nhiễm môi trường từ công ty Minh Đức. Công ty này nằm trong khu dân cư, nói chung là bây giờ đã đỡ hơn rồi vì trước đây người dân bức xúc, phản đối nhiều lắm nên phía công ty cũng đã khắc phục nâng ống khói cao hơn, những hôm nào gió to thì khói sẽ ảnh hưởng đến bà con nhiều. Còn về nước thải thì chủ yếu một số hộ dân ở sát với công ty thì ảnh hưởng nhiều đến nguồn nước và hít phải các mùi khó chịu. Mỗi khi nhận được ý kiến của bà con thì tôi cũng kịp thời báo cáo lên chính quyền địa phương và công ty để có phương án xử lý”.

Với những bất cập trên, nhân dân trong thôn Mỏ Thổ đề nghị Công ty phải có biện pháp xử lý triệt để, đưa đường ống nước thải đi đường khác, không cùng với mương thoát nước của dân, tránh ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương.

Chính quyền có vì dân?

Liên quan đến vấn đề xả khói thải, nước thải có dấu hiệu ô nhiễm ra môi trường của công ty may Minh Đức, chiều ngày 13/03/2024, PV đã có buổi làm việc với ông Giáp Văn Phước - Chủ tịch UBND xã Minh Đức, ông Phước cho biết: “Về vấn đề ô nhiễm môi trường từ Công ty may Minh Đức, xã chưa nhận được bất cứ phản ánh nào của nhân dân, có thể cho tôi biết là người nào phản ánh được không? Tại sao công dân không phản ánh với chính quyền mà lại phản ánh với báo chí? Tôi nhận thấy việc sản xuất của Công ty này là đảm bảo vấn đề môi trường, công tác xả khói khí thải, nước thải đều qua các công đoạn đảm bảo về môi trường”.

W_cong-ty-may-minh-duc-1.jpg
Công ty may Minh Đức bị người dân tố hoạt động gây xả khói, khí thải, nước thải ra môi trường gây ô nhiễm

Bên cạnh đó, Chủ tịch xã Minh Đức cho biết thêm: “Chúng tôi chỉ là cơ quan nhà nước trên địa bàn thôi, chỉ có chức năng phối hợp với cấp trên chứ không có bất cứ thông tin, giấy tờ gì liên quan đến công ty này. Các bạn muốn lấy thông tin chi tiết, tài liệu gì thì vào thẳng công ty gặp họ mà lấy, nhìn chung thì công ty này hoạt động đều đảm bảo môi trường”. Cùng với đó, khi PV hỏi về giấy phép môi trường, các hồ sơ pháp lý về thực hiện Luật bảo vệ môi trường, công ty may Minh Đức hoạt động từ khi nào? thì vị Chủ tịch này không nắm được và khẳng định “tôi mới về xã này làm việc nên không nắm được, không rõ công ty hoạt động lâu chưa”.

W_bac-giang-may.jpg
Khói, khí thải từ hai ống khói lò hơi ra môi trường của công ty may Minh Đức

Ngoài ra, tại buổi làm việc ngay từ ban đầu vị chủ tịch này đã có thái độ không thiện chí khi làm việc với PV báo chí, mặc dù PV đã cung cấp giấy giới thiệu có ghi nội dung làm việc đầy đủ, ông Phước cho biết: “ ngoài giấy giới thiệu ra, phải cung cấp thẻ nhà báo chúng tôi mới làm việc, tôi thấy trong ngành báo chí nhiều anh, chị nhà báo không chính thống, nhiều người mang giấy giới thiệu đến ghi nội dung nọ nội dung kia, như thế chúng tôi không làm việc”.

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang nhanh chóng chỉ đạo Sở Tài nguyên & Môi trường, các cơ quan chức năng của thị xã Việt Yên vào cuộc kiểm tra việc xả thải của Công ty may Minh Đức làm ảnh hưởng đến nguồn nước và sản xuất của nhân dân thôn Mỏ Thổ, xã Minh Đức, thị xã Việt Yên.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Công ty may Minh Đức xả nước thải, khói khí thải ra môi trường, khiến người dân bức xúc