Bắc Kạn: Bùng phát dịch châu chấu hại cây trồng

06/04/2017 23:19
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) Trong khoảng thời gian gần đây, dịch chấu chấu tre lưng vàng xuất hiện ở các xã Vũ Loan, Lương Thành, Lương Thượng, huyện Na Rì và xã Thượng Quan, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) với mật độ lớn gây hại cho cây trồng.

Châu chấu lưng vàng xuất hiện phá hại cây trồng 

Châu chấu lưng vàng xuất hiện chủ yếu trên rừng hỗn giao, rừng cây chít với mật độ phổ biến từ 2.000- 3.000 con/m2, có nơi lên đến hơn 10.000 con/m2. Đặc biệt, tại thời điểm này, châu chấu tre lưng vàng đang ở giai đoạn mới nở, còn co cụm và chưa bay nhảy được. Trong khoảng từ 10 đến 15 ngày tới sẽ trưởng thành, có khả năng di chuyển nhanh, sức phá hại lớn, khó kiểm soát, dịch chấu chấu sẽ tiếp tục bùng phát trên diện rộng.

Chấu chấu ăn trụi lá, búp cây rừng, sau đó sẽ ăn các loại cây nông nghiệp, làm cho cây không phát triển được. Chính vì vậy, các ngành chức năng tỉnh Bắc Kạn đang tích cực hướng dẫn nông dân ngăn chặn.

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do châu chấu gây ra, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Bắc Cạn đã chỉ đạo Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật hai huyện Ngân Sơn và Na Rì tăng cường điều tra, theo dõi và xử lý ngay từ khi chấu chấu non mới nở. Huy động mọi nguồn lực tại địa phương, bố trí kinh phí hỗ trợ nông dân tiến hành phun thuốc diệt trừ châu chấu khi chúng di chuyển xuống gây hại cây trồng nông nghiệp và không để lây lan ra diện rộng.

Bên cạnh đó, cử cán bộ chuyên môn hướng dẫn nhân dân nhận biết ổ trứng châu chấu để diệt trừ bằng các biện pháp thủ công; đối với các ổ châu chấu mới nở có mật độ cao hoặc khi châu chấu chuẩn bị di chuyển gây hại cây trồng cần tiến hành phun trừ bằng các loại thuốc.

Quỳnh Mai 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Bùng phát dịch châu chấu hại cây trồng