Bạc Liêu: Mô hình nuôi artemia cho hiệu quả cao

Châu Anh|21/03/2021 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Là một trong những con nuôi cho hiệu quả kinh tế cao, ổn định, mô hình nuôi artemia (một động vật giáp xác thủy sinh dùng làm thức ăn cho cá bột) ở Bạc Liêu đang “cứu cánh” cho nhiều người dân tỉnh này.

Artemia là loài giáp xác sống trong điều kiện nước có độ mặn cao từ 60- 120%. Với lợi thế là trứng, artemia sản xuất tại Bạc Liêu có hàm lượng dinh dưỡng cao và chất lượng trứng được đánh giá cao nhất thế giới. Theo đó, trứng artemia ở tỉnh này ngoài cung cấp cho thị trường trong nước như: làm thức ăn cho tôm giống, cua giống, cá cảnh còn xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, mang lại nguồn thu nhập lớn, giúp nhiều hộ dân vùng ven biển tỉnh này thoát nghèo.

Kiểm tra con giống artemia trước khi thả nuôi.

Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi nên việc thả nuôi Artemia chậm hơn gần 1 tháng so với những năm trước. Tuy nhiên, từ giữa tháng 2 đến nay thời tiết rất thuận lợi và người dân bắt đầu thu hoạch rộ trứng Artemia. Với năng suất cao và bán được giá nên sau khi trừ đi chi phí người nuôi có lãi từ 50-60 triệu đồng/ha.

Mô hình nuôi artemia là mô hình nuôi có khả năng nhân rộng ở vùng ven biển trên địa bàn tỉnh bởi tính hiệu quả thiết thực. Đây là mô hình sản xuất ít xảy ra dịch bệnh, phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay. Đồng thời, cũng rất phù hợp cho những nông hộ, với mức đầu tư thấp, dễ chăm sóc, quản lý, nhưng lợi nhuận thu được lại khá cao và được bao tiêu sản phẩm.

Hiện toàn tỉnh Bạc Liêu có hơn 220 ha nuôi tôm, làm muối kém hiệu quả ở các huyện Đông Hải, Hòa Bình và thành phố Bạc Liêu đã được người dân chuyển sang nuôi Artemia vào mùa nắng. Hiện nay tình hình sản xuất Artemia rất ổn định. Nếu giá trứng 1.000.000 đồng/kg thì năng suất một hecta là 100 kg, trừ chi phí với công lao động là 40%, bà con cũng còn 60% là 60 triệu. Nghề này so với nuôi tôm và làm muối thì rất bền vững và ưu thế.

Châu Anh 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Mô hình nuôi artemia cho hiệu quả cao