Bắc Ninh (Bài 5): Bất chấp lệnh cấm, công ty bê tông Bắc Ninh Kinh Bắc (BKB) tiếp tục hoạt động thách thức pháp luật

Anh Thư – Thùy Dương|23/06/2020 22:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù, đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động. Tuy nhiên, theo phản ánh người dân, hiện nay công ty bê tông Bắc Ninh Kinh Bắc (BKB) vẫn hoạt động tiếp tục gây ô nhiễm môi trường. Vậy, có thế lực nào đang “chống lưng” cho công ty này hoạt động “vô pháp luật” như vậy?

XEM VIDEO: Trạm trộn bê tông Bắc Ninh và BKB hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Công ty bê tông BKB tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm

Trước đó, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống đã đăng tải loạt bài về công ty bê tông Bắc Ninh và Công ty CP Bê tông Bắc Ninh Kinh Bắc (BKB) tại Khu đô thị mới Quế Võ (huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường, lợi dụng dự án khu đô thị do công ty TNHH Tùng Bách làm chủ đầu tư để lắp đặt trạm trộn không phép.

[Bắc Ninh (Bài 4): “Sẽ tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm môi trường đối với Công ty bê tông Bắc Ninh và bê tông BKB”]

Căn cứ nội dung báo chí đăng tải, ngày 28/02/2020 UBND huyện Quế Võ đã ban hành quyết định số 252/QĐ-UBND về xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Bê tông Bắc Ninh Kinh Bắc – BKB với số tiền 77 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 06 tháng. Đối với Công ty CP Bê tông Bắc Ninh bị xử phạt 21 triệu đồng vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân khu đô thị mới Quế Võ và người dân sống ven đường 36 tới Tòa soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, hiện nay công ty bê tông Bắc Ninh Kinh Bắc (BKB) vẫn tiếp tục hoạt động, xe chở bê tông đi lại gây bụi mù mịt ảnh hưởng tác động tiêu cực đến môi trường và cuộc sống người dân.

Quyết định xử phạt Công ty CP Bê tông Bắc Ninh Kinh Bắc (BKB) 77 triệu đồng vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

[Quế Võ (Bắc Ninh) – Bài 3: Xử phạt gần 100 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 6 tháng đối với Công ty CP bê tông Bắc Ninh và BKB vì vi phạm luật bảo vệ môi trường]

Căn cứ thông tin người dân phản ánh, sáng ngày 23/6/2020, phóng viên Moitruong.net.vn đã về để “mục sở thị” việc chấp hành pháp luật về môi trường của công ty bê tông Bắc Ninh Kinh Bắc (BKB).

Đường không được tưới nước nên mỗi khi xe bồn chở bê tông của Công ty bê tông Bắc Ninh Kinh Bắc (BKB) hoạt động là gây bụi mù mịt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân

Tại đường 36 lối vào 02 trạm trộn của công ty bê tông Bắc Ninh và Công ty CP Bê tông Bắc Ninh Kinh Bắc (BKB) được phủ một lớp bụi bê tông trắng xóa, tiến lại gần trạm trộn bê tông BKB các xe máy đang hoạt động rất nhộn nhịp, các xe bồn khi chở cung cấp bê tông cho các công trình ngoài khu đô thị về được bơm nước vào xilo để rửa sau đó thải ra hố cạnh trạm trộn, khiến nước thải xanh lè. Bã bê tông đổ không đúng quy định, vẫn tiếp tục khai thác nước ngầm trái phép mà không bị cơ quan chức năng trám lấp giếng khoan. Tiếp đó là các xe bồn chở bê tông đi ra không có cầu xịt lốp nên kéo theo đất cát, bùn bê tông ra đường gây bụi mịt mù. Chứng kiến cảnh này, chúng tôi đang rất hoài nghi về năng lực quản lý nhà nước của chính quyền huyện Quế Võ quá yếu kém hay còn nguyễn nhân nào khác?. Phải chăng các “công bộc của dân” đang bị công ty bê tông Bắc Ninh Kinh Bắc (BKB) thâu tóm, nên cố tình “nhắm mắt làm ngơ”, tiếp tục tiếp tay cho công ty này hoạt động bất chấp pháp luật như hiện nay?.

Xe bồn chở bê tông của công ty bê tông Bắc Ninh Kinh Bắc (BKB) trước khi lưu thông ra ngoài đường không được rửa lốp nên đã ké theo đất, cát, bê tông ra đường gây ô nhiễm nghiêm trọng

Khi được hỏi, công ty bê tông Bắc Ninh Kinh Bắc (BKB) còn hoạt động sản xuất bê tông nữa hay không?. Một công nhân lái xe bồn công ty cho biết: “Chúng em vẫn hoạt động bình thường, vừa rồi dịch Covid có chậm một chút, nhưng hiện nay hoạt động đều rồi, trạm hiện nay chủ yếu cung cấp bê tông cho các nhà dân, công trình, dự án trên địa bàn huyện Quế Võ và một phần trên thành phố Bắc Ninh. Chúng em hoạt động phải đủ điều kiện thì mới được hoạt động chứ, còn không có giấy tờ làm sao chúng em dám hoạt động!”.

Xây dựng lắp đặt trạm trộng không phép

Thừa nhận sai phạm của mình, ông Nguyễn Lương Khuê – Giám đốc công ty bê tông Bắc Ninh Kinh Bắc (BKB) cho biết: Vừa qua công ty có hoạt động sản xuất bê tông phục vụ cho một số công trình nhỏ lẻ trên địa bàn nhưng không thường xuyên, theo quyết định xử phạt thì hiện tại công ty hoạt động như vậy là sai, không đúng. Về hợp đồng thuê đất với chủ đầu tư đã không đúng thì hồ sơ về bảo vệ môi trường của công ty cũng sẽ không được trên Sở hay huyện Quế Võ cấp phép. Ngoài ra, công ty lắp đặt trạm trộn cũng chưa được cấp giấy phép xây dựng, vì lúc đầu lắp đặt trạm trộn đã thỏa thuận với công ty Tùng Bách (chủ đầu tư) sẽ có trách nhiệm đứng ra xin cấp giấy phép xây dựng trạm trộn cho công ty để làm thầu phụ phục vụ cho dự án công ty Tùng Bách, nhưng không được cơ quan chức năng chấp thuận”.

Theo quy định, trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, công ty bê tông Bắc Ninh Kinh Bắc (BKB) bắt buộc phải khắc phục vi phạm. Sau đó, báo cáo về cơ quan chức năng quản lý để tiến hành kiểm tra, quyết định cho phép hoạt động trở lại hay không.

Tuy nhiên, công ty này không những không khắc phục mà còn ngang nhiên hoạt động, tiếp tục gây ô nhiễm môi trường. Đây là hành vi bất chấp luật pháp, hủy hoại môi trường cần phải xử lý nghiêm, thậm chí có thể xử lý hình sự nếu vẫn cố tình vi phạm.

Trạm trộn bê tông của công ty bê tông Bắc Ninh Kinh Bắc (BKB) ngang nhiên được xây dựng không phép tại Khu đô thị mới Quế Võ do Công ty Tùng Bách làm chủ đầu tư, nhưng không bị các cơ quan chức năng của huyện Quế Võ và tỉnh Bắc Ninh vào cuộc xử lý

Để làm rõ trách nhiệm trong công tác giám sát việc Công ty bê tông Bắc Ninh Kinh Bắc (BKB) không chấp hành quyết định đình chỉ hoặt động do UBND huyện Quế Võ ban hành, vẫn ngang nhiên hoạt động. Ngày 3/6/2020, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Bảng – Trưởng Phòng TNMT huyện Quế Võ và được ông Bảng xác nhận buổi làm việc với phóng viên vào hồi 14h, thứ 6 ngày 5/6/2020. Tuy nhiên, sáng ngày 5/6/2020 ông Bảng thông tin lại với phóng viên cho rằng phải bận họp, hẹn để sang tuần làm việc. Suốt từ đó đến nay, sau nhiều lần phóng viên liên lạc với ông Bảng – Trưởng phòng TNMT huyện Quế Võ nhưng đều bất thành.

Ngoài ra, nhằm làm rõ việc khai thác nước và xả nước thải của công ty bê tông Bắc Ninh và Công ty CP Bê tông Bắc Ninh Kinh Bắc (BKB) cũng như công ty Tùng Bách (chủ đầu tư) khu đô thị mới Quế Võ, đã được cấp phép hay chưa? PV đang liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh để có thông tin cụ thể và thông tin tới bạn đọc.

Việc Công ty bê tông Bắc Ninh Kinh Bắc (BKB) đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động nhưng không chấp hành, vẫn hoạt động thách thức pháp luật, trách nhiệm cấp Ủy và chính quyền huyện Quế Võ đến đâu? có hay không tình trạng đang buông lỏng quản lý nhà nước của lãnh đạo huyện Quế Võ đối với công ty bê tông Bắc Ninh Kinh Bắc (BKB)? Kính đề nghị lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo làm rõ và xử lý dứt diểm tình trạng này để người dân ổn định cuộc sống.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Anh Thư – Thùy Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh (Bài 5): Bất chấp lệnh cấm, công ty bê tông Bắc Ninh Kinh Bắc (BKB) tiếp tục hoạt động thách thức pháp luật