Kinh tế

Bắc Ninh gặp gỡ doanh nhân hàng tháng tạo môi trường mở, công khai minh bạch

Hoài Anh 26/09/2024 20:02

Ông Vương Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký ban hành Kế hoạch "Gặp gỡ doanh nhân hàng tháng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh", nhằm tạo môi trường “mở” với tinh thần cầu thị, không khí gần gũi, thân thiện giữa chính quyền và doanh nhân, nhà đầu tư.

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, 13/10 hàng năm đã được Chính phủ ấn định là Ngày Doanh nhân Việt Nam kể từ năm 2004. trong 20 năm qua, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Đất nước. Trên tinh thần đó, tỉnh Bắc Ninh quyết định lấy ngày 13 hàng tháng để tổ chức gặp gỡ doanh nhân nhằm trao đổi các thông tin thị trường, chính sách, pháp luật liên quan đến môi trường kinh doanh và hội nhập kinh tế quốc tế; nâng cao sự kết nối giữa các bên để đồng sáng tạo, cống hiến ý tưởng, đề xuất giải pháp xây dựng tỉnh Bắc Ninh phát triển xanh, thông minh, thịnh vượng.

Việc gặp gỡ này cũng nhằm công khai, minh bạch thông tin về hoạt động của cơ quan nhà nước trong tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan đến quá trình sản xuất, kinh doanh của Doanh nhân, Nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh; nhận diện các “nút thắt” và nâng cao tính khả thi của các chính sách cải cách.

Thông qua việc gặp gỡ, Lãnh đạo tỉnh sẽ kịp thời tiếp nhận, lắng nghe và xử lý khó khăn, vướng mắc của Doanh nhân, Nhà đầu tư; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất về tiếp cận thông tin quy hoạch, mặt bằng, kết cấu hạ tầng, đào tạo nhân lực, cơ hội tham gia các dự án đầu tư ưu tiên, bảo vệ lợi ích Doanh nhân, Nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, tăng cường tính chủ động, tích cực và trách nhiệm giải trình của các Sở, ban, ngành, địa phương trong công tác tiếp nhận, giải quyết khó khăn, vướng mắc của Doanh nhân, Nhà đầu tư; tiếp thu ý kiến hình thành các chính sách mới, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó củng cố niềm tin của Doanh nhân về quyết tâm và hành động thực tiễn của các cấp chính quyền, hệ thống cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

img_8397.jpeg
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn (thứ 4 từ trái sang) đi thị sát công trình xây dựng cầu Kênh Vàng

Ông Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, với thông điệp chung “Kết nối niềm tin, cùng doanh nhân tiến bước”, tỉnh Bắc Ninh luôn đề cao vai trò và những đóng góp to lớn của Doanh nhân, Nhà đầu tư trên địa bàn đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua quá trình sản xuất, kinh doanh, các doanh nhân, Nhà đầu tư sẽ có những “hiến kế” về chính sách để tỉnh Bắc Ninh được hoàn thiện hơn, đẩy mạnh tinh thần cải cách cao hơn và kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đặt ra yêu cầu đối các buổi gặp gỡ phải được tổ chức trong không gian thân thiện, lắng nghe, thấu hiểu, hành động nhanh và cụ thể; đảm bảo tính minh bạch, có sự tham gia rộng rãi của các bên có liên quan, thực hiện giám sát và trách nhiệm giải trình rõ ràng. Gặp gỡ phải xác định rõ mục tiêu, các ưu tiên cụ thể cho từng chương trình gặp gỡ, đối thoại để đảm bảo tính hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu của Doanh nhân, Nhà đầu tư khi được mời tham dự.

Đặc biệt, những chương trình gặp gỡ này sẽ có sự tham dự của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các Lãnh đạo UBND tỉnh, doanh nhân, doanh nghiệp thuộc Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội doanh nhân trẻ, Liên minh các hợp tác xã, các nhà đầu tư nước ngoài, hộ sản xuất, kinh doanh… Từng buổi gặp gỡ sẽ được phân theo một trong các chủ đề: Quy hoạch, tiếp cận đất đai, đầu tư, môi trường, kết nối các loại hình doanh nghiệp, thông tin thị trường, xúc tiến thương mại và đầu tư, tham gia chuỗi giá trị; chuyển đổi số - chuyển đổi xanh; xây dựng hạ tầng sản xuất kinh doanh; chung tay, cộng hưởng tạo động lực, tạo dựng giá trị mới, xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Ông Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh: Các Hiệp hội doanh nghiệp trong nước và Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài thường xuyên tổng hợp ý kiến khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp Hội viên; chọn lọc các ưu tiên đề xuất giải quyết; chỉ rõ các địa chỉ, tổ chức, cá nhân gây khó khăn, vướng mắc. Thậm chí, có thể gửi riêng cho Chủ tịch UBND tỉnh đối với những vấn đề mà Doanh nhân thấy cần bảo mật.

Đồng thời, UBND tỉnh Bắc Ninh giao Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội là cơ quan chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức chương trình gặp mặt doanh nhân hàng tháng và lên kế hoạch tổ chức cho các tháng tiếp theo. Các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, các cơ quan thường trực Tổ chuyên gia gỡ khó và các sở, ngành, địa phương khác chuẩn bị các nội dung liên quan để buổi gặp gỡ đạt hiệu quả cao nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Bắc Ninh gặp gỡ doanh nhân hàng tháng tạo môi trường mở, công khai minh bạch