Bắc Ninh khánh thành cầu vòm thép cao nhất Việt Nam

Minh Lâm|11/10/2023 11:55
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng ngày 11/10, tại tỉnh Bắc Ninh, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự lễ cắt băng khánh thành và thông xe dự án cầu Kinh Dương Vương (hay còn gọi cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành).

Cầu Kinh Dương Vương hoàn thành và đưa vào hoạt động sẽ giảm tải cho cầu Hồ thường xuyên ùn tắc; kết nối các tuyến QL1 - QL17 - đường tỉnh 287 - QL38 - QL18; góp phần rất quan trọng nhằm hoàn thiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực vùng thủ đô; tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh và khu vực các tỉnh đồng bằng sông Hồng nói chung.

Đồng thời, đây cũng là nhịp cầu kết nối các khu di tích lịch sử như Lăng và Đền thờ thủy tổ Kinh Dương Vương, chùa Bút Tháp, chùa Dâu và chùa Phật Tích, Đền Đô...và nhiều di tích khác đã được Nhà nước xếp hạng, tạo điều kiện cho tỉnh Bắc Ninh phát triển du lịch và dịch vụ.

cau-kinh-duong-vuong.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cắt băng khánh thành, thông xe cầu Kinh Dương Vương.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh, những năm qua, tỉnh Bắc Ninh luôn quan tâm, dành nguồn lực lớn với nhiều hình thức đầu tư và chính sách phù hợp để huy động nguồn lực xã hội cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều công trình giao thông quan trọng đã và đang được tích cực đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới, giúp tận dụng được lợi thế so sánh của tỉnh, khai thác hiệu quả hơn nguồn lực đất đai.

"Cầu Kinh Dương Vương là một trong công trình kiến trúc văn hóa tiêu biểu cùng với các khu di tích lịch sử của Bắc Ninh. Trong quá trình thi công, điều kiện thi công gặp nhiều khó khăn, kết cấu phức tạp, lần đầu tiên công nghệ thi công cầu được triển khai áp dụng tại Việt Nam, chủ đầu tư, các nhà thầu đã phải đề xuất điều chỉnh thiết kế để phù hợp với thiết bị trong nước hiện có.

nguyen-huong-giang-bac-ninh.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang phát biểu tại buổi lễ.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị tỉnh Bắc Ninh và sự ủng hộ, giúp đỡ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, đến nay, công trình đã hoàn thành cơ bản đảm bảo an toàn, chất lượng, mỹ quan đô thị và đủ điều kiện để thông xe", Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh phát biểu.

Cầu Kinh Dương Vương dài hơn 1,5km, được thiết kế quy mô vĩnh cửu, mặt cắt ngang cầu rộng 22,5m, có 25 nhịp, thiết kế bê-tông cốt thép, kết hợp vòm thép và hệ dây cáp treo vào mặt cầu. Điểm đầu của cầu thuộc địa phận xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du, điểm cuối thuộc địa phận xã Đại Đồng Thành, thị xã Thuận Thành.

Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh, cầu Kinh Dương Vương là dự án lớn, có kết cấu vòm đầu tiên và cao nhất tại Việt Nam hiện nay.

Bài liên quan
  • Bắc Ninh: Chuyển đổi số gắn kết với tăng trưởng xanh
    Theo ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh, việc thực hiện chuyển đổi số là quá trình lâu dài, duy trì thường xuyên và phải gắn kết với tăng trưởng xanh, vì vậy, đòi hỏi sự quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung tay tham gia của cộng đồng doanh nghiệp và người dân nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 52-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chương trình chuyển đổi số tỉnh Bắc Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh khánh thành cầu vòm thép cao nhất Việt Nam