Bắc Sơn (Lạng Sơn): Dân khốn khổ vì ô nhiễm bãi rác Lân Páng

Ngọc Ánh (t/h)|03/07/2019 05:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn Rác thải chồng chất như “núi”, mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng trăm hộ dân ở thôn Lân Páng, xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn đã kéo dài nhiều năm qua.

Bãi tập trung rác tại thôn Lân Páng, xã Đồng Ý được huyện Bắc Sơn quy hoạch và đưa vào sử dụng từ năm 2008. Đây là bãi tập trung rác của thị trấn Bắc Sơn và một số xã lân cận. Lúc đầu bãi rác mới được đưa vào sử dụng, lượng rác đưa về còn ít, chưa ảnh hưởng nhiều đến người dân xung quanh.

Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, rác thải đưa về nhiều, trung bình mỗi ngày khoảng 10 tấn rác, nhưng chỉ đổ lộ thiên, san lấp không kịp và chưa có công nghệ xử lý nên mùi hôi thối phát tán, nước thải rò rỉ ra kênh mương tưới tiêu. Điều đáng nói là bãi rác chỉ cách khu dân cư chưa đầy 1 km.

Sống cách bãi rác khoảng 300 mét) , Anh Hoàng Xuân Trang (ở thôn Lân Páng, cho biết, do nhà gần bãi rác nên thường xuyên phải đóng cửa đi sơ tán những khi bãi rác bốc mùi. Ăn không được ngon, ngủ cũng không được yên do mùi hôi thối nhất là khi chiều xuống và không có gió, ruồi nhặng bâu đầy nhà.

Cùng với đó, khoảng 3 năm trở lại đây, tại bãi rác này, loài quạ đen không biết từ đâu kéo tới rất nhiều, chúng tranh nhau bới rác tìm thức ăn, mỗi khi không còn thức ăn, chúng quay ra mổ, phá hoa màu của người dân, đặc biệt là ngô trồng xuống nếu không canh giữ cẩn thận sẽ bị quạ ăn hết.

Sống cách xa bãi rác khoảng 800 m, gia đình bà Lương Thị Xuân cũng hứng chịu mùi hôi, thối nặng nề từ bãi rác gây nên. Bà Xuân bức xúc: Không riêng gì gia đình mình đâu mà cả thôn có 120 hộ dân đều bức xúc vì bãi rác. Những ngày, họ đốt rác càng đáng sợ; mùi rất khó chịu do rác ứ đọng lâu ngày cháy âm ỉ cả ngày lẫn đêm có khi kéo dài cả tuần. Rất mong các cấp chính quyền quan tâm, tìm hướng giải quyết để người dân bớt khổ.

Bãi rác Lân Páng đang gây ô nhiễm môi trường.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài suốt nhiều năm qua, người dân nơi đây kiến nghị, đề xuất rất nhiều lần nhưng đâu lại vào đấy. Không chỉ mùi hôi, ruồi, muỗi mà nguy hiểm hơn là nước rỉ thải đen kịt từ bãi rác chảy ra, nếu không được xử lý chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến môi trường nước của những hộ dân sống xung quanh.

Có thể thấy, tình trạng ô nhiễm môi trường không chỉ ảnh hưởng đến môi trường sống mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người. Vì vậy, trong thời gian sớm nhất, các cấp chính quyền, ngành chức năng và doanh nghiệp cần quan tâm tìm giải pháp, xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác ở thôn Lân Páng, xã Đồng Ý để không làm ảnh hưởng tới sức khoẻ, cuộc sống của người dân địa phương.

Ngọc Ánh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Sơn (Lạng Sơn): Dân khốn khổ vì ô nhiễm bãi rác Lân Páng