Bài 3: Phường Cửa Nam (Hoàn Kiếm – Hà Nội): Dự án 51 Phan Bội Châu bị xử phạt 25 triệu đồng vì cẩu trục tháp vận hành không phép, bất chấp lệnh đình chỉ vẫn ngang nhiên hoạt động.

Thu Thủy – Quỳnh Dao|06/12/2018 09:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Xử phạt chỉ nằm trên giấy, chủ đầu tư vẫn ngang nhiên hoạt động thách thức pháp luật.

Mới đây, UBND Quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định xử phạt hành chính số 3234QĐ – XPVPHC đối với Dự án 51 Phan Bội Châu do sử dụng cẩu trục tháp không đúng quy định với số tiền là 25 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu tạm thời đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV sau khi có quyết định xử phạt của UBND Quận Hoàn Kiếm ban hành nhưng cho đến nay chủ đầu tư dự án 51 Phan Bội Châu vẫn ngang nhiên hoạt động thách thức pháp luật.

>>>Quận Hoàn Kiếm (Tp. Hà Nội) – Bài 1: Dự án 51 Phan Bội Châu thi công gây ô nhiễm môi trường, làm lún nứt nhà đe doạ tính mạng người dân

>>>Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) – Bài 2: Ai đã bỏ qua những sai phạm tại Dự án 51 Phan Bội Châu…?

Ngày 16/11/2018 Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đăng tải bài viết: Quận Hoàn Kiếm (Tp. Hà Nội) – Bài 1: Dự án 51 Phan Bội Châu thi công gây ô nhiễm môi trường, làm lún nứt nhà đe doạ tính mạng người dân.

Tiếp theo, ngày 19/11/2018 tòa soạn tiếp tục đăng tải bài 2: Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) – Bài 2: Ai đã bỏ qua những sai phạm tại Dự án 51 Phan Bội Châu…? bài viết phản ánh những sai phạm nghiêm trọng trong công tác an toàn lao động của chiếc cẩu trục tháp hoạt động không phép và việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của chủ đầu tư dự án cùng với đó là sự bức xúc của các hộ dân sinh sống gần dự án đang hàng ngày phải chịu đựng sự ô nhiễm môi trường bụi bặm, tiếng ồn và việc thi công dự án đã làm nghiêng, lún nứt nhà dân đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của các hộ dân sống tại số 49 Phan Bội Châu trước sự thờ ơ, coi thường pháp luật và sự vô trách nhiệm của chủ đầu tư.

Quyết định xử phạt của UBND quận Hoàn Kiếm đối với chủ đầu tư dự án 51 Phan Bội  Châu sau khi toàn soạn Môi trường và Cuộc sống phản ánh.

Sau khi báo chí phản ánh, ngay lập tức ngày 16/11/2018 UBND phường Cửa Nam đã ra thông báo số 734/TB-UBND về việc tạm thời đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng. Yêu cầu: Chủ đầu tư và Nhà thầu thi công xây dựng công trình tại số 51 Phan Bội Châu tạm thời đình chỉ  mọi hoạt động xây dựng và tự giác khắc phục, tháo dỡ cần trục cẩu tháp tại công trình 51 Phan Bội Châu, phường Cửa Nam. Nếu Chủ đầu tư, Nhà thầu thi công xây dựng không nghiêm chỉnh chấp hành UBND phường sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý công trình vi phạm theo quy trình, quy định của pháp luật.

Theo đó, ngày 27/11/2018 UBND Quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 3234/QĐ – XPVPHC đối với ông Lê Hải An về dự án Dự án 51 Phan Bội Châu với hành vi vi phạm hành chính: Vi phạm quy định về an toàn trong thi công xây dựng công trình (sử dụng cần trục tháp không đúng quy định). Hình thức xử phạt hành chính là 25 triệu đồng kèm theo các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc ông Lê Hải An địa chỉ số 51 phố Phan Bội Châu, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm sử dụng thiết bị thi công (cần trục tháp) có đầy đủ giấy tờ lưu hành, vận hành được kiểm định theo quy định đối với hành vi quy định tại điểm C, khoản 2 điều 31 nghị định số 139/2017/NĐ-CP. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phụ hậu quả trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định.

Quyết định xử phạt và lệnh dừng hoạt hoạt động là vậy nhưng theo phản ánh của người dân và ghi nhận của PV Môi trường và Cuộc sống vào ngày 5/12 thì Chủ đầu tư và Nhà thầu thi công vẫn ngang nhiên cho công nhân thi công thậm chí là vào buổi đêm còn hoạt động mạnh hơn. Trước sự việc trên, ngày 5/12 PV Moitruong.net.vn đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Xuân Quyết – PCT UBND phường Cửa Nam về vấn đề công trình 51 Phan Bội Châu đã bị yêu cầu dừng hoạt động nhưng tại sao vẫn tiếp tục hoạt động thì được ông Quyết trả lời như sau: “Công trình hoạt động là có lí do của nó vì hiện nay công trình tháo văng chống tầng hầm nên xin thêm 8 đến 10 ngày để đổ vách đó cho không bị sụt đất, còn cẩu tháp tháo rồi. Khi PV hỏi, vậy việc này đã được UBND quận Hoàn Kiếm chấp nhận cho công trình xin thêm xin thêm 8 đến 10 ngày chưa thì ông Quyết trả lời đang báo cáo nội dung đó.”

 Mặc dù trong quyết định xử phạt của UBND quận Hoàn Kiếm được đưa ra đối với chủ đầu tư dự án yêu cầu phải dừng hoạt động cầu trục tháp, khắc phục tháo dỡ trong 10 ngày nhưng theo ghi nhận thực tế của PV Moitruong.net.vn vào sángngày 5/12/2018 thì cẩu trục tháp tại công trình 51 Phan Bội Châu vẫn chưa được tháo dỡ và có dấu hiệu hoạt động rầm rộ vào ban đêm.

Việc ông Quyết nói cẩu trục tháp đã tháo rồi là không đúng, ghi nhận của PV thì hiện nay cẩu trục tháp vẫn sừng sững đứng đó chưa hề có biện pháp tháo dỡ. Ngày 16/11 chính ông Quyết đại diện cho UBND phường Cửa Nam ký thông báo yêu cầu Chủ đầu tư dự án và Nhà thầu thi công xây dựng công trình 51 Phan Bội Châu tạm thời đình chỉ hoạt động và tự giác khắc phục, tháo dỡ cần trục tháp. Vậy với lý do gì mà UBND phường Cửa Nam lại đồng ý cho Chủ đầu tư và Nhà thầu thi công hiện nay xin thêm hoạt động 8 đến 10 ngày mặc dù chưa có văn bản chấp chấp thuận của UBND quận Hoàn Kiếm??? Câu hỏi dư luận đặt ra: Có hay không UBND phường Cửa Nam đang “bật đèn xanh” tạo điều kiện cho Chủ đầu tư và Nhà thầu hoạt động bất chấp Quyết định của UBND quận Hoàn Kiếm ban ra?

Trách nhiệm của UBND quận Hoàn Kiếm đến đâu?

Để làm rõ trách nhiệm cũng như việc buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước của UBND quận Hoàn Kiếm, PV Moitruong.net.vn đã có lịch làm việc với UBND quận Hoàn Kiếm. Theo đó, UBND quận đã giao cho Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàn Kiếm làm việc với báo chí. Tại buổi làm việc, ông Vũ Tuấn Trung – Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận cho biết: Ngay sau khi nhận được phản ánh của Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn, UBND quận Hoàn Kiếm đã nhanh chóng thành lập đoàn xuống thanh kiểm tra hiện trạng tại dự án. Qua kiểm tra, đội phát hiện ra sai phạm Cần trục tháp đang hoạt động tại dự án chưa được Sở Xây dựng chấp thuận biện pháp thi công và biện pháp bảo vệ an toàn” do đó đội đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình UBND quận ra quyết định xử phạt.

Ông Vũ Tuấn Trung – Đội trưởng đội quản lý trật tự xây dựng quận Hoàn Kiếm và ông Nguyễn Xuân Trường – Cán bộ của Đội phụ trách địa bàn phường Cửa Nam (ngồi bên trái) làm việc với PV Môi trường và Cuộc sống.

Liên quan đến việc trong quá trình thi công dự án 51 Phan Bội Châu đã làm lún nứt nhà dân nhưng chủ đầu tư không có động thái và thiện chí gặp đối thoại trực tiếp với người dân thì ông Trung cho biết: Hiện công trình thi công đã làm lún nứt ảnh hưởng tới 4 hộ dân liền kề, theo quy định chủ đầu tư phải có trách nhiệm tự trao đổi thỏa thuận những thiệt hại do mình gây ra đối với các hộ và các công trình lân cận liền kề. Tuy nhiên nếu để chủ đầu tư tự giác thỏa thuận trao đổi mà không có sự tác động của chính quyền địa phương thì chúng tôi cho rằng hiệu quả nó cũng không cao, chính vì vậy người dân đã có phản ánh đến cơ quan báo chí, cụ thể nội dung 2 bài báo đã nêu, về việc này Đội quản lý trật tự xây dựng cũng đã có văn bản gửi đến chủ tịch UBND phường đề nghị với trách nhiệm của chính quyền địa phương cùng vào cuộc để làm trọng tài để giải quyết nội dung này.

Công trình tầng hầm của dự án 51 Phan Bội Châu được cấp phép 2 tầng hầm nhưng trong quá trình thi công có biểu hiện sai phép. Điều này cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm có biết?

Trước câu hỏi của PV về việc Dự án 51 Phan Bội Châu có biểu hiện thi công xây dựng sai phép phần tầng hầm và việc các xe vận chuyển nguyên vật liệu từ trong công trình bám theo đất cát ra ngoài được nhà thầu thi công phun rửa xả trực tiếp xuống cống thoát nước, đất cát theo đó chảy trực tiếp xuống cống làm tắc cống của người dân, vậy dự án đã được phép đấu nối vào hệ thống thoát nước chung của thành phố hay chưa? Vấn đề này ông Trung cho biết: Nội dung này chúng tôi sẽ cho kiểm tra chính xác và có số liệu sẽ kèm theo báo cáo chính thức bằng văn bản tới cơ quan báo chí.

Sáng ngày 5/12/2018 thì cẩu trục tháp tại công trình 51 Phan Bội Châu vẫn chưa được tháo dỡ và có dấu hiệu hoạt động rầm rộ vào ban đêm, tại công trường vẫn có công nhân đang làm việc vận chuyển sắt thép, đất đá, hàn xì…

Mặc dù trong quyết định xử phạt của UBND quận Hoàn Kiếm được đưa ra đối với chủ đầu tư dự án yêu cầu phải dừng hoạt động cầu trục tháp, khắc phục tháo dỡ trong 10 ngày nhưng theo ghi nhận thực tế của PV Moitruong.net.vn vào sángngày 5/12/2018 thì cẩu trục tháp tại công trình 51 Phan Bội Châu vẫn chưa được tháo dỡ và có dấu hiệu hoạt động rầm rộ vào ban đêm, tại công trường vẫn có công nhân đang làm việc vận chuyển sắt thép, đất đá, hàn xì…

Được biết công trình 51 Phan Bội Châu xây dựng đến nay đã gần 10 năm qua nhiều đời chủ nhưng vẫn chưa xây dựng xong, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống và sự anh toàn nhà ở cho những hộ dân liền kề công trình. Người dân nơi đây đang từng ngày mong mỏi Chủ đầu tư nhanh chóng phải có động thái và biện pháp tích cực để có sự hỗ trợ đền bù thỏa đáng để người dân nơi đây yên ổn sinh sống.

Với hàng loạt sai phạm về môi trường, xây dựng và an toàn lao động tại Dự án 51 Phan Bội Châu, sự tắc trách, buông lỏng quản lý của đội ngũ cán bộ phường Cửa Nam và sự vô trách nhiệm của Chủ đầu tư dự án. Đề nghị UBND Tp. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng của UBND quận Hoàn Kiếm cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra và làm rõ vấn đề mà chủ đầu tư dự án đang sai phạm.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài viết tiếp theo!

Thu Thủy – Quỳnh Dao


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 3: Phường Cửa Nam (Hoàn Kiếm – Hà Nội): Dự án 51 Phan Bội Châu bị xử phạt 25 triệu đồng vì cẩu trục tháp vận hành không phép, bất chấp lệnh đình chỉ vẫn ngang nhiên hoạt động.